Tập thể, cá nhân bị kiểm điểm nhưng xác nạn nhân chưa tìm thấy

18:10, 16/11/2013
|

(VnMedia)- Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội với Thủ tướng Chính phủ, đã có một số tập thể và đích danh các cá nhân bị kiểm điểm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, xác nạn nhân Huyền vẫn chưa thể tìm thấy.

Đã có người phải chịu trách nhiệm

Gần 30 ngày sau khi xảy ra vụ việc tại thẩm mỹ viện Cát Tường, UBND TP. Hà Nội đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về sự việc mang tính cá biệt, bất ngờ, bất thường, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong lĩnh vực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập; gây dư luận xấu, ảnh hưởng tới uy tín của ngành Y tế. Theo báo cáo, TMV Cát Tường do bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường phụ trách đã hoạt động không phép, thực hiện các thủ thuật bị cấm tại Điểm i, Khoản 4, Điều 25 Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, gây tử vong cho bệnh nhân vào ngày 19/10/2013.

Theo báo cáo, để xảy ra sự việc tại thẩm mỹ viện Cát Tường, quận Hai Bà Trưng và Sở Y tế cũng có trách nhiệm nhất định.

Cụ thể: Trách nhiệm trước hết thuộc về UBND phường Đồng Tâm; Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm; Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm phụ trách lĩnh vực này; Tổ trưởng tổ liên ngành; Trạm Trưởng y tế phường; cán bộ quản lý thị trường phường được phân công nhiệm vụ rà soát, kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, nhưng tổ chức nắm bắt các thông tin quản lý hoạt động kinh doanh trên địa bàn chưa tốt; chưa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của TMV Cát Tường.

Về phía Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng, trách nhiệm thuộc về Trưởng Phòng Y tế và cán bộ tham mưu công tác kiểm tra cho Trưởng phòng.

Ảnh minh họa

Gia đình nạn nhân Huyền đã áp dụng rất nhiều cách để tìm kiếm xác nhưng không có kết quả.

Đối với cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho ông Nguyễn Mạnh Tường là đúng quy định pháp luật, tuy nhiên sau khi cấp giấy Phòng Tài chính-Kế hoạch chưa kịp thời chủ động thông báo, chuyển lên mạng thông tin nội bộ của Quận để các cơ quan liên quan phối hợp các bước kiểm tra tiếp theo. Trách nhiệm này thuộc về cán bộ phụ trách tiếp nhận thủ tục hồ sơ.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế và UBND quận Hai Bà Trưng khẩn trương thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan vụ việc vi phạm theo đúng quy định, trình tự của pháp luật.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức kiểm điểm có sự tham dự của Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chức năng, gồm: Thanh tra, Nghiệp vụ dược, Nghiệp vụ y, Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân… với tinh thần nghiêm túc, cầu thị.

Nhưng, tung tích nạn nhân vẫn bặt tăm

Việc UBND Thành phố Hà Nội báo cáo về sự việc với Thủ tướng Chính phủ một phần nào đó giúp dư luận cảm thấy an lòng về sự việc cũng được xem xét giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền vẫn chưa thể tìm thấy. Phía cơ quan chức năng thì vẫn đang khẳng định vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân. Gia đình nạn nhân cũng tương tự.

Hung thủ của vụ án, Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh cũng đã bị khởi tố tội danh. Những đối tượng liên quan đến sự việc chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Có điều, việc chưa tìm thấy xác của nạn nhân đã làm cho vụ việc như bị "thiếu" điều gì đó.

Hai luật sư của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền khi trả lời báo chí xung quanh sự việc cũng khẳng định rằng, để xác định chính xác sự thật khách quan của vụ án thì phải tìm được xác của chị Huyền, tìm được nguyên nhân gây ra cái chết cho nạn nhân, như vậy pháp luật mới có thể nghiêm trị đúng người, đúng tội, mới có thể bảo vệ được công lý cũng như đạo lý với người bị hại. Không những thế, v
iệc tìm thấy xác chị Huyền không chỉ giúp xác định đúng tội danh, không bỏ lọt tội phạm mà còn giúp các luật sư bảo vệ tốt nhất cho bị hại về bồi thường dân sự.

Trong khi dư luận băn khoăn về việc khó xử lý nghiêm đối với kẻ ném xác phi tang Nguyễn Mạnh Tường, đồng thời thắc mắc về việc trong trường hợp không tìm thấy xác chị Huyền thì có cần áp dụng thủ tục tố tụng đặc biệt nào không, bởi nếu chỉ khởi tố theo 2 tội danh như Công an Hà Nội đã công bố thì tội của đối tượng Nguyễn Mạnh Tường rất nhẹ? Bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Đình
 Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng: Tố tụng hình sự quy định rất rõ rồi, chứng cứ đến đâu thì tố tụng hình sự xử lý đến đó, không có gì đặc biệt. Nếu không thấy xác thì vẫn giải quyết, xử lý được hết. Xác chỉ là một nguồn chứng cứ chứng minh tội phạm, không phải chứng cứ duy nhất, còn rất nhiều nguồn khác nữa để xác định tính chất và mức độ phạm tội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc