Người chịu án oan tội giết người được thả

14:01, 04/11/2013
|

(VnMedia) - Sau 10 năm ngồi tù oan uổng về tội "Giết người", ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) đã được trả tự do...

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Thanh Chấn được thả tự do sau hơn 10 năm ngồi tù oan

Sáng 4/11, tại Trại giam Vĩnh Quang (Tổng cục VIII, Bộ Công an), Viện KSND tối cao đã công bố quyết định kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn bị tuyên phạt tù chung thân về tội “giết người”.

Một cán bộ trại cho biết, ông Chấn được tại ngoại về nhà để chờ mở phiên tòa tái thẩm vụ án Giết người vào năm 2003, diễn ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo hồ sơ vụ án, tối ngày 15/8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi ở xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) bị giết chết.

Sau khi chị Hoan bị sát hại, cơ quan cảnh sát điều tra đã rà soát và đưa Nguyễn Thanh Chấn thuộc diện nghi vấn bởi có những dấu hiệu bất minh trong quá trình sử dụng thời gian ngày xảy ra vụ án.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Giang, chiều ngày 15/8/2003, địa phương có tổ chức trận đá bóng. Khoảng 19 giờ cùng ngày, trận bóng kết thúc, vợ Chấn là Nguyễn Thị Chiến có bảo chồng đi xin nước về phục vụ bán hàng. Thấy vậy ông Chấn đạp xe đạp sang nhà chị Viễn cuối sân bóng để xin nước. 

Trên đường đi, ông Chấn có ghé qua nhà chị Nguyễn Thị Hoan. Thấy hai mẹ con người phụ nữ này đang ở trong nhà, ông Chấn nói với chị Hoan cho mình "quan hệ" nhưng người phụ nữ này không đồng ý.

Sau đấy xảy ra xô xát, ông Chấn thò tay vào túi quần quần rút ra một con dao bấm đâm nhiều nhát vào bụng, mặt và sườn chị Hoan.

Thấy mặt nạn nhân chảy quá nhiều máu, ông Chấn dùng chiếc gối đậy vào mặt, sau đó đi ra khép cửa lại rồi tắt điện và bỏ trốn bằng cửa chính.

Tiếp đó, ông Chấn chở nước về cho vợ bán hàng rồi quay về nhà để tắm giặt, dùng xà phòng và bàn chải rửa sạch máu dính ở quần áo.

Đến 22h cùng ngày, người trong thôn trên đường đi chơi về thấy phát hiện chi Hoan đã chết dưới nền nhà. Cơ quan chức năng tiến hành khám nhiệm hiện trường vụ án, tìm thấy một lưỡi dao dao bấm rơi cạnh xác nạn nhân, phát hiện trên nền nhà có nhiều dấu chân trần dính máu.

Theo cáo trạng, ngày 28/9/2003, ông Chấn đã đến cơ quan điều tra tự thú và khai nhận mình chính là người giết chết chị Hoan.

Cùng ngày, ông Chấn bị tạm giam. Sau đó cả hai phiên tòa Tỉnh Bắc Giang và Tối cao, diễn ra vào các ngày 26/3 và 7/6/2004 đều tuyên án chung thân đối với ông Chấn về tội danh Giết người.

Điều đáng nói, trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người nhưng tại các phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Trong những ngày ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn tiếp tục kêu oan và gia đình nạn nhân cũng không ngừng kêu oan cho ông Chấn. 

Khi mọi việc tưởng chừng rơi vào lãng quên thì bất ngờ ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản.

Trước vụ việc trên, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã xin ý kiến chỉ đạo của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và thống nhất với Bộ Công an, cần xem xét giải quyết lại vụ án theo trình tự tái thẩm. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã đồng ý với đề xuất của các cơ quan này.

Chủ tịch nước cũng chỉ đạo xem xét, nếu có oan thì phải khôi phục lại các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xử lý nghiêm cá nhân giải quyết vụ án nếu có vi phạm  pháp luật.
 
Ngày 4/11/2013, Viện trưởng viện KSND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã ký quyết định số 01/QĐKNTT-VKSNDTC kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Cùng ngày, Phó viện trưởng viện KSND tối cao Lê Hữu Thể ký quyết định số 04/QĐTĐCTHA tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc