Không bất ngờ với quyết định khởi tố bác sỹ Tường

07:55, 02/11/2013
|

(VnMedia)- Mặc dù chưa tìm được thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, nhưng chiều tối 31/10, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường, Nguyễn Mạnh Tường với hai tội danh nhưng trong đó không bị quy tội "giết người". Đây không phải là điều bất ngờ!

Không bất ngờ theo luật

Tối ngày 31/10, lãnh đạo Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Tường (SN 1973, bác sỹ BV Bạch Mai), Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường để điều tra về các hành vi: Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (Điều 242 Bộ luật hình sự) và hành vi xâm phạm thi thể (Điều 246 Bộ luật hình sự).

Cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam đồng phạm của Tường là Đào Quang Khánh (SN 1996, nhân viên bảo vệ Thẩm mỹ viện Cát Tường) về hành vi xâm phạm thi thể. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Ảnh minh họa

Nguyễn Mạnh Tường bị cơ quan điều tra khởi tố về hai tội danh: vi phạm quy chế về khám chữa bệnh và hành vi xâm phạm mồ mả.

Việc cơ quan điều tra khởi tố Nguyễn Mạnh Tường về hai tội danh nói trên không phải là một bất ngờ. Bởi, ngay trong chiều 22/10, trao đổi với báo chí, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội cho rằng, tội danh "Giết người" mà Nguyễn Mạnh Tường bị khởi tố có thể bị thay đổi khi cơ quan điều tra tìm được xác nạn nhân, giám định pháp y tử thi về nguyên nhân tử vong...

Ngoài ra, cũng theo phân tích của luật sư Vũ Thái Hà, Chủ tịch Công ty Luật TNHH YouMe, 13 ngày đã trôi qua (tính đến ngày 1/11- PV), nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền vẫn chưa được tìm thấy, vì thế cơ quan điều tra chưa thể có kết quả giám định pháp y về nguyên nhân tử vong, nên việc khởi tố bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường với tội danh Giết người ngày 22/10 chỉ mang tính “tạm thời” để phục vụ quá trình điều tra.

Cũng theo phân tích của luật sư Vũ Thái Hà, với các thông tin ban đầu, nạn nhân Huyền đã đến trung tâm thẩm mỹ làm phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực và sau khi phẫu thuật xong có biểu hiện co giật rồi tử vong, thì khó có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bác sĩ Tường về tội Giết người.

"Nếu kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân chết sau khi bị ném xuống sông, thì mới đủ cơ sở truy cứu ông Tường về hành vi giết người", vị luật sư này nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Vũ Thái Hà, trong vụ án này, hành vi của bác sĩ Tường có thể bị xem xét khởi tố theo một trong hai tội danh: Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính được quy định tại Điều 99 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 hoặc Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác  quy định tại Điều 242 Bộ luật hình sự.

"Tuy nhiên, theo các thông tin ban đầu, Thẩm thẩm mỹ viện do bác sĩ Tường làm giám đốc chưa được cấp phép hành nghề trong lĩnh vực này. Nên, theo tôi, hành vi của bác sĩ Tường chỉ có thể bị truy tố theo Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính được quy định tại Điều 99 Bộ luật hình sự", luật sư Vũ Thái Hà nói.

Gia đình nạn nhân bất ngờ

Ngay sau khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố Nguyễn Mạnh Tường về hai tội danh nói trên
, trao đổi với báo chí, đại diện gia đình nạn nhân đã bày tỏ sự bất ngờ vì từ việc bị điều tra về hành vi “Giết người” trong vụ án "Giết người" bị khởi tố ban đầu Nguyễn Mạnh Tưởng đã được "điều chỉnh" tội danh thành “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” và “Xâm phạm thi thể”.

Cũng theo vị đại diện này, mặc dù gia đình không hiểu rõ quy trình của cơ quan điều tra, nhưng không hiểu căn cứ vào những chứng cớ nào mà cơ quan điều tra lại thay đổi việc điều tra hành vi với bác sĩ Tường sau khi gây ra hành vi vô cùng độc ác với chị Huyền!?.

Pháp luật trọng chứng và trọng cung

Mặc dù không có lời giải thích nào từ phía cơ quan điều tra về lý do khởi tố tội danh cho Nguyễn Mạnh Tường, nhưng có một nguyên tắc tối thượng của pháp luật đó là "pháp luật trọng chứng, trọng cung". Với những lời khai của Nguyễn Manh Tường mà ngay cả Giám đốc Công an Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định: "Nhiều khả năng vẫn là đối tượng ném xác nạn nhân xuống sông vì ngoài lời khai của thủ phạm thì còn nhiều tài liệu và nhân chứng chứng minh, phát hiện", thì việc cơ quan điều tra khởi tố Nguyễn Mạnh Tường với hai tội danh trên cũng không lạ.

Ngay khi Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã không khởi tố tội "Giết người" với bị can Nguyễn Mạnh Tường, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói: "
Tôi không có thẩm quyền xác định tội danh. Nhưng việc này, cơ quan Công an đang làm trên cơ sở chứng cứ và quy định pháp luật. Giả sử, nếu Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội xác định tội danh không đúng thì với chức năng của mình Viện Kiểm sát cũng sẽ xem xét lại".

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc!


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc