Án oan 10 năm: Triệu tập điều tra viên để làm rõ

07:17, 08/11/2013
|

(VnMedia) - Liên quan đến vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị án oan 10 năm, công an tỉnh Bắc Giang đã cho triệu tập các điều tra viên trong vụ án lên để làm bản tường trình.

>> Án oan 10 năm: Hủy bản án, điều tra lại từ đầu
>> Hôm nay, Toà Tối cao xử lại vụ án oan 10 năm
>> Án oan 10 năm: Những ai sẽ bị xử lý?
>> Án oan 10 năm: Kẻ giết người thoát án tử hình?
>> Bộ trưởng Công an phát biểu về vụ án oan 10 năm
>> Những lý giải trước "giờ G" vụ án oan 10 năm
>> Bộ trưởng Công an phát biểu về vụ án oan 10 năm
>> "Hành trình" trở về của người 10 năm mang tội giết người
>> Nước mắt ngày đoàn tụ của người 10 năm chịu oan sai
>> Người chịu án oan tội giết người được thả

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Thanh Chấn trở về sau 10 năm ngồi tù

Ngày 7/11, đại tá Dương Văn Chức, Chánh văn phòng Công an tỉnh Bắc Giang cho biết công an tỉnh đã cho triệu tập các điều tra viên có liên quan tới vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn  (trừ 1 điều tra viên đã mất) lên để làm rõ sự việc.

Cùng ngày, trả lời báo chí về việc VKSND tỉnh Bắc Giang đã đưa ra xem xét những điều tra viên làm công tác vào thời điểm xảy ra vụ án chưa, bà Bùi Thị Ngân, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang khẳng định: “Việc xem xét như thế nào là phải có chỉ đạo từ trung ương đến địa phương. TAND Tối cao mới xét phiên tái thẩm chiều tối qua (6/11), quan điểm xử lý của viện thế nào thì còn rất dài và chưa thể trao đổi. Việc kiểm điểm để xem sai đến mức độ nào đang tiến hành. Những người có liên quan đã phải có báo cáo về vụ việc”.

Bà Ngân cũng cho biết, hiện tại VKSND tỉnh đang cho tiến hành kiểm tra để làm rõ sai phạm trong việc truy tố của những cá nhân, tập thể trong vụ án ông Chấn ngồi tù hơn 10 năm. Trong số những cá nhân phải kiểm tra lần này có cả ông Đặng Thế Vinh là kiểm sát viên, người mà ông Chấn cho rằng đã đánh và ép ông ký vào bản nhận tội.

Bà Ngân cho biết thêm ngoài việc kiểm tra tất cả những người liên quan, phía Viện còn kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ xem có sai phạm ở mức độ nào, báo cáo Viện KSND tối cao trong thời gian sớm nhất để có quyết định hướng xử lý.

Trước đó, VnMedia đã đưa tin, 10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.

Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân. Tuy nhiên, sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, đối tượng Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú, nhận tội giết người.

Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng đã ra khởi tố bị can Lý Nguyễn Chung (24 tuổi, người thôn Me, đang sống tại Đắk Lắk) về tội giết người cướp tài sản.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc