Phá đường dây ma tuý "khủng" của "gã trai ngoại" chuyển giới

15:43, 01/10/2013
|

Kết nối với nữ chủ khách sạn lớn ở Việt Nam, dưới sự điều hành của nhóm buôn ma túy gốc Phi, Pornpirom Upapong tạo nên đường dây vận chuyển heroin khủng từ TP HCM ra Hà Nội rồi chuyển sang Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Pornpirom Upapong (quốc tịch Thái Lan) trong hồ sơ cảnh sát.

Cuối tháng 9, Cục Cảnh sát ma túy Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Thị Thùy Trang (50 tuổi, ở TP HCM) và đồng bọn vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra tại Quảng Ninh, Hà Nội và TP HCM, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố các bị can trước pháp luật.

Cầm đầu đường dây trên là nhóm người gốc Phi, chỉ đạo đồng bọn từ xa. Ở Việt Nam, Trang được giao nhiệm vụ lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc, bắt ép nhiều người nhẹ dạ, hám lợi sang nước ngoài vận chuyển ma túy. Sau đó, hàng mang sang giao cho nhóm con buôn gốc Phi lẩn trốn ở Trung Quốc.

Để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, chúng sử dụng nhiều loại giấy tờ khác nhau, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, tìm cách cất giấu ma túy trong đáy túi xách, giầy dép hoặc bìa sách... Ma túy sau khi được vận chuyển từ một số nước châu Á về Campuchia bằng đường hàng không, sẽ được chia nhỏ theo đường bộ chuyển về TP HCM và từ đây đi tàu hỏa ra Hà Nội, tới Móng Cái (Quảng Ninh) rồi sang Trung Quốc.

Trang là chủ một khách sạn lớn ở TP HCM, tham gia đường dây vận chuyển ma túy với các “ông trùm” gốc Phi từ lâu và trực tiếp nhận lệnh, chịu sự điều hành của một phụ nữ người Thái Lan. Khi thấy số nhánh đưa ma túy qua hàng không bị phát hiện, Trang đưa ra chủ ý chuyển sang đi đường bộ.

Thời điểm đầu năm 2012, Trang nhận thấy một số nhánh đưa ma túy từ nước ngoài qua đường hàng không để vào Việt Nam bị lực lượng chức năng phát hiện, nên báo cho các “ông trùm” chuyển hướng sang đường bộ. Theo sự sắp xếp của Trang, nhóm vận chuyển sẽ đi đường bộ sang Campuchia, bay đến một số nước trong khu vực Đông Nam Á, rồi tiếp tục sang các nước châu Phi để nhận ma túy, đưa ngược về Việt Nam theo hành trình cũ để chuyển tiếp sang nước khác.

Tuy vậy, đầu tháng 4/2012, Nguyễn Thị Lành, người nhận lệnh của Trang đến Cotonou (thủ đô của Benin - một quốc gia Tây Phi), và nhận một vali chứa ma túy và vé máy bay chuyển về Campuchia. Khi quá cảnh tại Philippines, Lành làm mất vé nên bị trục xuất về Việt Nam. Cô ta bị cảnh sát phát hiện giấu gần 2,5 kg ma túy đá. Sau vụ này, Trang bỏ trốn.

Cuối tháng 9/2012, khi các “chân rết” đã lộ diện,  cảnh sát lần lượt bắt nhóm vận chuyển thuê ma túy cho Trang là Lê Xuân Phú (29 tuổi, ở Long An), Phan Thị Liên (44 tuổi, ở TP HCM). Nhóm này bị bắt khi đang vận chuyển 17 kg heroin ở tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội.

Từ lời khai của Liên, cảnh sát bắt Pornpirom Upapong (quốc tịch Thái Lan) - người giao ma túy cho chị ta. Pornpirom Upapong sinh ra là nam, song đã phẫu thuật chuyển giới. Trang sau đó cũng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở một khách sạn tại TP HCM.

Khám xét nơi ở của Trang, cơ quan công an thu giữ 13 CMND, một giấy phép lái xe và 11 cuốn hộ chiếu mang tên nhiều người khác nhau. Trong đó, ảnh của Trang được dán ở 7 CMND và giấy phép lái xe.  Trang đã sử dụng các loại giấy tờ giả để mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng, phục vụ hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với sự trợ giúp của nhóm người gốc Phi. Hành vi vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức này của Trang cũng bị khởi tố.


(theo ANTĐ)

Ý kiến bạn đọc