Liệu có “bó tay” với xác nạn nhân bị phi tang?

06:51, 29/10/2013
|

(VnMedia)- Trong khi phía cơ quan điều tra vẫn triển khai việc tìm kiếm thi thể nạn nhân theo lời khai của Nguyễn Mạnh Tường, nhưng 11 ngày qua đi, tung tích nạn nhân vẫn “bóng chim tăm cá”. Có hay chăng việc “chào thua” trong tình huống này!?

Phải làm gì mới tìm được thi thể?

Đến thời điểm này, công an Hà Nội đã khởi tố vụ án bác sỹ phi tang xác nạn nhân Nguyễn Mạnh Tường về 3 tội Giết người, Che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm. Nghi can Nguyễn Mạnh Tường (40 tuổi, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Cát Tường) và Đào Quang Khánh (17 tuổi, bảo vệ) bị bắt khẩn cấp về hành vi giết người. Khoảng 10 nhân viên của Cát Tường đang bị triệu tập để làm rõ hai tội danh còn lại.

Ảnh minh họa

          Thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đang ở đâu giữa mênh mông sông nước!?

Nhưng điều không giống ai ở vụ án này là sang ngày thứ 11, thi thể nạn nhân chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, ở Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn chưa tìm thấy và không biết đang ở đâu. Rất nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được áp dụng, lực lượng chức năng vẫn kiên trì tìm kiếm. Gia đình nạn nhân đã thực sự mệt mỏi. Dù vậy, họ vẫn đang cố gắng tìm mọi cách để có thể truy tìm tung tích của người thân. Từ khi chị Huyền bị thiệt mạng tại trung tâm thẩm mỹ Cát Tường và bị gã bác sỹ trí thức, “học thức đầy mình” nhưng lại cực kỳ dã man- phi tang xác nạn nhân, xóa mọi dấu vết tại hiện trường- đã có ít nhất 3 thi thể được phát hiện trôi trên sông Hồng, nhưng tung tích của chị Huyền vẫn là một ẩn số.

Khi mỗi ngày qua đi, nghi ngờ về việc “Nguyễn Mạnh Tường có nhớ nhầm địa chỉ ném xác nạn nhân Huyền hay không?” lại càng tăng thêm. Những dấu hỏi to tướng về việc có cần “xác minh lời khai tại cơ quan điều tra của Nguyễn Mạnh Tường?”, “Thực nghiệm lại hiện trường xem giữa lời khai và hành động có trùng khớp?”, “Đổi hướng điều tra và truy tìm tung tích nạn nhân?”!?

Thậm chí, nhiều người còn bày tỏ sự băn khoăn và lo lắng, với một kẻ có ý thức tự xóa dấu vết như Nguyễn Mạnh Tường, lại là một bác sỹ giỏi về xương khớp, rất hiểu biết về cơ thể con người liệu y có tác động ngoại lực nào vào nạn nhân để làm thay đổi nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị Huyền?

Một cách đầy an ủi với gia đình nạn nhân và dư luận khi Thượng tá Nguyễn Văn Cương, phó trưởng phòng CSGT đường thủy (PC68), công an TP Hà Nội, người đang trực tiếp thực hiện việc truy tìm tung tích nạn nhân Huyền trên sông, cho biết: "Với thời tiết lạnh, thi thể thường lâu nổi hơn, thời gian đó có thể là 10 ngày, 15 ngày thậm chí là đến 21 ngày. Do đó, việc thi thể nạn nhân Huyền chưa nổi là điều bình thường”.

Thượng tá Cương cũng cho biết: "Có giả thiết thi thể nạn nhân sẽ trôi dưới đáy sông và lọt vào hố, vùng trũng nào đó dưới đáy, cũng có thể bị cát vùi lấp vì vậy sắp tới đây lực lượng chức năng sẽ dùng lưỡi câu rà dưới đáy sông".

Nhưng, sự an ủi này sẽ nhanh chóng mất đi nếu các biện pháp mà lực lượng chức năng sử dụng đều không thu lại được kết quả. Đúng là nghi phạm khai không buộc đá hay cho thi thể vào bao tải trước khi vứt xuống sông nhưng có nên thủy chung tin vào lời khai này khi thực tế việc tìm thi thể nạn nhân đang “mò kim đáy bể”!

Hà Nội sẽ xử lý cái gì trước 10/11?

Trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sau vụ “bác sĩ ném xác phi tang”, TP Hà Nội nói quận Hai Bà Trưng “phải chịu trách nhiệm chính” song quận bảo ít người nên “khó bao quát hết”. Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội báo cáo việc xử lý trước ngày 10/11 tới. Với thời điểm được ấn định này, Hà Nội còn hơn 10 ngày để xử lý. Nhưng, trong 10 ngày tới liệu có tìm được xác nạn nhân hay không vẫn là một ẩn số của cơ quan điều tra, gia đình nạn nhân.

Mặt khác, trường hợp tìm được thi thể nạn nhân thì cũng rất khó khăn trong việc tìm nguyên nhân chính xác gây nên cái chết của chị Huyền để từ đó có thể định tội danh cho phù hợp đối với Nguyễn Mạnh Tường. Việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án với ba tội danh như nói trên chỉ là khởi tố ban đầu theo nguyên tắc của pháp luật. Đành rằng, nói như luật sư Nguyễn Anh Thơm, nếu việc Cơ quan điều tra tổ chức truy tìm xác nạn nhân không có kết quả thì cũng không ảnh hưởng đến việc xác định tội danh và đưa ra truy tố, xét xử đối với bác sỹ Tường.

"Việc tìm thấy xác nạn nhân cũng chỉ là một chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội mà thôi. Bởi ê kíp ca phẫu thuật đều thừa nhận có việc thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ cho chị Huyền vào ngày 19/10/2013 tại Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường và có sự việc nạn nhân bị tử vong vào buổi chiều cùng ngày", luật sư Thơm nói.

Tuy nhiên, hành vi do Nguyễn Mạnh Tường gây nên là hành vi vô ý chứ không phải là cố ý. Vì vậy, theo quy định của pháp luật thì có thể Nguyễn Mạnh Tường đã phạm vào tội vô ý làm chết người do quy phạm quy chế về nghề nghiệp hoặc quy tắc về hành chính được quy định ở Điều 99 Bộ Luật Hình sự chỉnh sửa bổ sung năm 1999. Theo Thượng tá Trần Thế Hưởng, Trung tâm nghiên cứu tội phạm học, Học viện Cảnh sát, hành vi phi tang xác chết nạn nhân sau khi có hậu quả nghiêm trọng là thủ đoạn nhằm che dấu hành vi phạm tội của mình. Hành vi này bị dư luận xã hội lên án một cách mạnh mẽ, tuy nhiên theo quy định của pháp luật thì một hành vi phạm tội chỉ bị truy cứu trách nhiệm về một tội danh. Vì vậy, hành vi vứt xác nạn nhân như vậy chỉ là một tình tiết tăng nặng để sau này xét xử hành vi vô ý giết người của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường.

Thượng tá Trần Thế Hưởng cũng cho rằng, bây giờ phân tích về tội danh cũng như mức án dành cho Nguyễn Mạnh Tường vẫn còn là quá sớm khi mà cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành điều tra, làm rõ. Để xác định được tội danh chúng ta cần phải dựa vào rất nhiều tài liệu, chứng cứ, dựa vào 4 yếu tố cấu thành tội phạm và để xác định một khung hình phạt thì chúng ta cũng phải dựa vào hành vi cấu thành tội danh gì và hành vi ấy rơi vào khoản nào của điều luật; chúng ta cũng phải xem xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới làm nẩy sinh những động cơ phạm tội.

“Bên cạnh đó, trong thời điểm này, khi nhiều tình tiết của vụ án vẫn chưa được làm sáng tỏ vì thế rất khó để xác định được tội danh chính xác, mà cần phải chờ một thời gian nữa”, ông Hưởng nói.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc