Vụ án mạng bí ẩn ở Vĩnh Phúc

21:10, 29/03/2013
|

Chiều 17/3 vừa qua, một sự việc chưa từng có đã xảy ra tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), cho rằng thân nhân của mình bị chết vì có liên quan tới việc xô xát với con một vị lãnh đạo tỉnh, hàng chục người trong gia đình nạn nhân cùng hàng trăm người dân hiếu kỳ đã đưa quan tài đến trước trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để "bắt đền". Ngày 18/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi giết người đồng thời khẳng định chưa có căn cứ nào cho thấy vụ án liên quan tới người thân của lãnh đạo tỉnh...

Mang quan tài đi diễu phố để "đòi công lý"

Sáng 18/3, chúng tôi có mặt tại TP Vĩnh Yên và cảm nhận không khí ở đây vẫn còn rất "nóng". Đi đến bất cứ chỗ nào ở thành phố nhỏ này cũng chỉ thấy người dân bàn tán vụ việc hàng trăm người dân mang quan tài đặt giữa đường để "đòi công lý".

Cho tới trưa 18/3, tại Km37 Quốc lộ 2A thuộc địa phận thành phố Vĩnh Yên, nơi mà chiều hôm trước, gia đình nạn nhân cùng hàng trăm người dân đã để quan tài ra giữa đường gây ách tắc giao thông, để đảm bảo giao thông, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông được tăng cường để phân luồng cho các xe đi vào đường tránh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phải huy động thêm nhiều cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị khác làm nhiệm vụ giữ an ninh trật tự dưới sự chỉ huy trực tiếp của lãnh đạo Công an tỉnh. Đại tá Đỗ Văn Hoành, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết suốt từ sáng ông "cắm chốt" ở đây chỉ đạo anh em làm nhiệm vụ.    

Đầu giờ chiều 18/3, theo nguyện vọng của gia đình nạn nhân, tại nơi xảy ra án mạng là cống nước ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, các cán bộ pháp y của Bộ Công an tiến hành khám nghiệm lại tử thi trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng chức năng. Mặc cho cái nắng gay gắt lên tới 30oC khiến không khí càng như đặc quánh lại bởi mùi hương và cả những thứ mùi rất khó tả, hàng trăm người dân hiếu kỳ vẫn đứng bên ngoài khu vực bảo vệ để… xem khám nghiệm tử thi nạn nhân.

Cách đó một đoạn, quán ăn nơi xảy ra vụ cãi vã tối 14/3 đã đóng cửa. Ông Nguyễn Kim Soạn (43 tuổi, chủ quán) nói, ông không biết Tuấn Anh cũng như nhóm thanh niên gây án. Khoảng hơn 23 giờ ngày 14/3, Tuấn Anh cùng một thanh niên đến quán ăn đêm. Một lúc sau thì cả hai rời quán, một nhóm thanh niên cũng rời quán theo sau và không biết chuyện gì xảy ra cho tới khi phát hiện xác chết.

Một người phụ nữ ở gần nhà nạn nhân cho biết, Tuấn Anh  cùng vợ làm công nhân cho một nhà máy trên địa bàn. Vợ chồng Tuấn Anh có một con trai 2 tuổi và sắp sinh thêm cháu nữa.

Đại tá Đỗ Văn Hoành cho biết, cho tới thời điểm này Cơ quan điều tra đã bước đầu xác định được quá trình xảy ra vụ án.

Đó là khoảng 22 giờ đêm 14/3, anh Nguyễn Duy Hiệp cùng Nguyễn Tuấn Anh và một số người bạn của Hiệp ngồi uống bia ở quán bia thuộc phường Tích Sơn đến 23 giờ thì về. Anh Tuấn Anh nhờ Hiệp chở về nhà ở phường Hội Hợp. Trên đường về, Tuấn Anh bảo vào quán của nhà anh  Nguyễn Kim Soạn, ở đường Hùng Vương, Quán Tiên để ăn đêm. Tại đây khi vào quán, anh Hiệp và Tuấn Anh gặp một nhóm thanh niên đang ngồi ăn ở đó nên đã xảy ra xô xát và đánh nhau. Sau đó do gia đình Tuấn Anh không thấy Tuấn Anh về nhà nên đã đi tìm đồng thời làm đơn trình báo Cơ quan Công an.

Sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình, Công an TP Vĩnh Yên đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh đã giao Cơ quan CSĐT, Cơ quan CSĐT đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp với Công an TP Vĩnh Yên điều tra. Công an tỉnh đã chia làm 2 mũi, một mũi thu thập tài liệu chứng cứ vụ việc xảy ra đêm 14/3 theo nội dung đơn trình báo, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng của Công an tỉnh thông báo truy  tìm và trực tiếp truy tìm nạn nhân.

Cho tới gần 9 giờ sáng 17/3, lực lượng Công an đã phát hiện xác anh Tuấn Anh ở dưới mương nước thuộc phường Hội Hợp. Khi phát hiện xác nạn nhân đã trôi sâu vào trong, cách miệng cống khoảng 10m. Khi phát hiện được thi thể anh Tuấn Anh, Cơ quan điều tra đã giao cho PC45 chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng khám nghiệm theo thủ tục tố tụng.

Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện ra xác nạn nhân, Cơ quan Công an còn đang làm các thủ tục theo quy định là mời cán bộ pháp y, Viện Kiểm sát, chính quyền địa phương đến để tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi thì gia đình nạn nhân đã tụ tập đông người tại hiện trường để gây áp lực đòi bắt ngay một số đối tượng liên quan.

Khoảng 9 giờ 15 phút ngày 17/3, Công an tỉnh đã tiếp đoàn 20 người xưng là thân nhân của gia đình Nguyễn Tuấn Anh để gửi đơn. Khi nhận đơn, Công an tỉnh đã giao cho các cơ quan chức năng tuyên truyền, giải thích thì đến 11 giờ, số người nhà nạn nhân đã ra về.

Theo Đại tá Hoành, sau khi khám nghiệm tử thi, một số đối tượng quá khích đã lôi kéo gia đình và một số người dùng xe lôi kéo quan tài nạn nhân đến cổng trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để gây áp lực. Vào thời điểm đông nhất có khoảng 500 người, trong đó khoảng 50 - 70 người là người nhà nạn nhân, còn lại là người hiếu kỳ tụ tập.

Giám đốc Công an tỉnh đã báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các tổ chức chính quyền, đoàn thể từ khu dân cư, phường, TP Vĩnh Yên để tuyên truyền, vận động, đồng thời triển khai phương án phòng ngừa đảm bảo an ninh trật tự.

Cùng với đó, Cơ quan điều tra đã tổ chức điều tra theo dấu vết nóng và đến  cuối giờ chiều 17/3, Cơ quan CSĐT đã có đủ tài liệu, căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng với 5 bị can về hành vi giết người là Phùng Mạnh Tuấn, 21 tuổi ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương; Phùng Đức Tú (tức Đen) 19 tuổi ở Hợp Thịnh, huyện Tam Dương; Nguyễn Văn Tính, 19 tuổi, ở Hòa Bình, Vĩnh Bảo, Hải Phòng; Nguyễn Văn Định, 30 tuổi, tại xã Hòa Bình, Vĩnh Bảo, Hải Phòng và Đặng Quốc Tú, 33 tuổi ở  xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Sau khi tuyên truyền, vận động gia đình, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã liên hệ với Công ty Môi trường đô thị đưa xe chuyên dùng đến chở quan tài nạn nhân về nhà để mai táng theo phong tục. Ban đầu gia đình hoàn toàn đồng ý phương án này, nhưng sau đó do một số đối tượng quá khích kích động nên gia đình lại vẫn dùng xe lôi chở quan tài về. Công an tỉnh đã phân công cán bộ chiến sĩ hỗ trợ gia đình mai táng nạn nhân và giải thích cho gia đình nạn nhân nắm rõ quy định của pháp luật.

Nhưng mọi chuyện đã không dừng lại ở đây bởi đến 17 giờ ngày 17/3, khi đến ngã tư Km 37 Quốc lộ 2A, thuộc địa phận phường Hội Hợp là nơi nạn nhân Tuấn Anh sinh sống và xảy ra vụ án, một số đối tượng quá khích kích động gia đình dừng xe chở quan tài ở ngã tư và tiếp tục tụ tập để gây áp lực với Cơ quan Công an, xô đẩy xe cảnh sát, gây ách tắc giao thông ở khu vực này.

Ngay trong chiều 17/3, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã trực tiếp đối thoại với đại diện gia đình để nghe nguyện vọng của gia đình. Theo Đại tá Đỗ Văn Hoành thì tại cuộc gặp này, gia đình chỉ đề nghị xử lý nghiêm trước pháp luật và xin lỗi Cơ quan Công an là do nóng vội mà có những cử chỉ không đúng.

Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc với các phóng viên vào chiều 18/3, Đại tá Đỗ Văn Hoành cho biết, bước đầu Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân cái chết của Nguyễn Tuấn Anh là do nhóm thanh niên đã dùng hung khí đánh Tuấn Anh tử vong rồi hất xuống nước. Một trong số đó thừa nhận đã dùng dao chém nạn nhân. Động cơ gây án do mâu thuẫn bột phát. "Chúng tôi đã có đủ chứng cứ rằng họ đã trực tiếp tác động lên thân thể nạn nhân gây ra cái chết, sau đó hất nạn nhân xuống nước".

Trả lời câu hỏi "phải chăng vì kết luận khám nghiệm tử thi không đúng bản chất sự việc làm người dân bức xúc?", Đại tá Đỗ Văn Hoành khẳng định: "Đây là biên bản pháp y, chỉ mô tả sự thực khách quan, khi tiến hành khám nghiệm tử thi trong trạng thái nào thì phản ánh như thế. Ở đây, biên bản mô tả nạn nhân được phát hiện ở trong cống, dưới nước và đưa lên để khám nghiệm. Phải sau một thời gian, cơ quan pháp y mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Do người dân không hiểu hết nên mới có những hiểu lầm".

Trước dư luận cho rằng vụ án có liên quan đến con gái và con rể của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Đại tá Hoành cho biết, chưa có căn cứ nào cho thấy thời điểm trước, trong và sau khi vụ việc xảy ra có mặt 2 người mà dư luận đồn thổi.

Theo Đại tá Hoành, sáng 18/3, trong cuộc đối thoại với Giám đốc Công an tỉnh và Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, sau khi được phân tích gia đình anh Tuấn Anh đã hiểu vấn đề và tin tưởng vào pháp luật đồng thời một lần nữa xin lỗi lãnh đạo Công an tỉnh. Gia đình cũng hứa khi khám nghiệm tử thi xong sẽ mai táng theo phong tục. Cho tới chiều 18/3, việc mai táng đã được gia đình thực hiện xong.

Trước đề nghị của gia đình, Viện Pháp y Bộ Công an đã tiến hành khám nghiệm tử thi chiều 18/3. 

"Kết quả điều tra ban đầu của Công an Vĩnh Phúc là chính xác"

Đó là khẳng định của Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, với báo chí.

Theo Đại tá Hồ Sỹ Tiến, sau khi nhận được báo cáo của Công an Vĩnh Phúc về sự việc này, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự và Viện Khoa học Hình sự cùng vào cuộc. Sáng 18/3, đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm do Thiếu tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng, dẫn đầu cùng Thiếu tướng Nguyễn Tiến Quý, Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự, Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự cùng các điều tra viên đã lên Vĩnh Phúc làm việc trực tiếp với gia đình nạn nhân Tuấn Anh và kiểm tra toàn bộ quá trình điều tra vụ án này.

 Đại tá Hồ Sỹ Tiến khẳng định đây là vụ án không phức tạp song có cái không bình thường, đó là gia đình người nhà nạn nhân đã bị một số đối tượng quá khích gây sức ép kích động dẫn tới việc tập trung gây rối trật tự công cộng. "Cơ quan điều tra còn đang làm mà họ lại đòi hỏi những thứ không thể đáp ứng được như bắt và bắn ngay những người họ cho là có liên quan". 

"Sáng nay, sau khi đối thoại với chúng tôi và các ban, ngành, chính quyền địa phương, gia đình nạn nhân đã xin lỗi chính quyền và công an tỉnh vì gây rắc rối, ách tắc giao thông. Họ nói hiện nay gia đình cũng không quyết định được nữa mà do sức ép từ quần chúng nhân dân kích động và gây sức ép không cho gia đình mai táng. Tại cuộc đối thoại sáng nay, gia đình mong muốn để giải tỏa bức xúc thì đề nghị cho giám định pháp y lại nạn nhân và tạo điều kiện về phương tiện, kinh phí để gia đình có thể chôn cất sớm Tuấn Anh. Bước đầu khám nghiệm cho thấy, trên cơ thể của Tuấn Anh không có gãy xương hay chấn thương sọ não".

Theo Đại tá Hồ Sỹ Tiến, kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc là chính xác. Những ngày tới sẽ cử các cán bộ của Cục phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc mở rộng điều tra để xác định rõ: Nguyên nhân xảy sự việc này là do mâu thuẫn bột phát hay mâu thuẫn từ trước? Vai trò của từng đối tượng, ai cầm đầu, ai liên quan để xác định rõ tội danh của từng đối tượng. Hung khí gây án lấy từ quán phở hay chuẩn bị từ trước? Con đường các đối tượng truy đuổi nạn nhân chạy và địa điểm tử vong, nguyên nhân tử vong…


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc