Ứng phó thế nào khi bị cướp?

07:14, 05/03/2013
|

(VnMedia)- Nếu chẳng may bạn bị đối tượng cướp giật chọn làm mục tiêu, bạn sẽ làm gì: Hô to để nhờ mọi người giúp đỡ, một mình đuổi theo hoặc buông xuôi đứng nhìn?

 Ảnh minh họa

Chị H.T.K.N (ảnh trái, 22 tuổi, trú tại đường TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) bị tai nạn chấn thương sọ não khi đuổi theo tên cướp .


Ép xe tên cướp, lấy lại tài sản


Ngày 2/3, CA quận Hoàng Mai điều tra, làm rõ Lê Mạnh Công (SN 1983, ở Quảng Lãng, Ân Thi, Hưng Yên) là thủ phạm vụ cướp giật tài sản vào chiều 28/2, tại đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai). Theo thông tin từ cơ quan điều tram khoảng 17h30 ngày 28/2, tại đường Nguyễn Hữu Thọ, chị An Bích Ngọc (SN 1994, ở Tam Hiệp, Thanh Trì) cùng mẹ đi xe máy, bị một thanh niên đi xe máy cướp giật điện thoại. Sau đó mẹ con chị Ngọc đuổi theo, ép ngã xe đối tượng và giành lại điện thoại. Đối tượng bỏ xe máy chạy thoát thân. 

Đây là một trong những trường hợp hy hữu mà khi bị cướp giật nạn nhân đuổi theo và lấy lại được tài sản của mình nhưng không bị nguy hiểm gì đến tính mạng.

Trước đó, vào 6 giờ sáng ngày 6/1/2013,
một phụ nữ điều khiển xe gắn máy Yamaha BS: 52Y4- 6338 vì đuổi theo tên cướp đã bị thương nặng. Theo thông tin của người dân, người phụ nữ đã chạy với tốc độ cao trên đường Tôn Thất Tùng, theo hướng từ Q1 về Q3, miệng tri hô cướp.. cướp....!

Đến ngã tư Tôn Thất Tùng – Bùi Thị Xuân, do không làm chủ tốc độ, người phụ nữ tông vào taxi của hãng Vinasun, lưu thông trên đường Bùi Thị Xuân. Vụ tai nạn khiến người đi xe máy ngã xuống đường bất tỉnh, được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Xe máy hư hỏng nặng.
 
Trước đó, ngày 13/08, một người phụ nữ đã thiệt mạng chỉ vì đuổi theo tên cướp ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Theo thông tin, khoảng 10h cùng ngày, chị Lê Thị Ngọc Thảo (28 tuổi, quê Khánh Hòa) điều khiển xe máy biển số 51F5 – 5525 lưu thông trên Quốc lộ 56 theo hướng từ Thị xã Bà Rịa về huyện Châu Đức.

Khi đi đến đoạn ấp Bắc, xã Hoà Long, thị xã Bà Rịa, bất ngờ có hai thanh niên điều khiển xe máy (chưa rõ biển số) rồ ga áp sát xe chị Thảo giật giỏ xách. Chị Thảo tăng tốc đuổi theo khoảng 100 mét thì mất lái ngã xuống đường.

Lúc này xe tải biển số 72N – 8076 do tài xế Nguyễn Khánh Toàn (48 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển chạy hướng ngược lại do không kịp giảm tốc độ đã cán ngang người nạn nhân khiến chị này tử vong tại chỗ.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ghi nhận hiện trường về cái chết tang thương này. Theo đó, chiếc xe Attila do chị Thảo điều khiển bị cuốn vào gầm xe tải trong khi bánh xe cán ngang đầu nạn nhân.

Có nên đuổi theo cướp?

"Của đau con xót", chính vì vậy, việc đuổi theo những đối tượng cướp giật để lấy lại tài sản là điều dễ hiểu. Có điều, trong lúc bị bất ngờ và lo lắng vì mất của, nhiều người vì mải đuổi theo đối tượng cướp giật mà không chú ý đến giao thông trên đường nên dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Những ví dụ như liệt kê trên đây là một minh chứng rõ ràng.

Chỉ mới ngày hôm ua, 3/3, Thiếu tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.Vũng Tàu cho biết, đơn vị này vừa thăm, tặng quà và tiền mặt trị giá 2,5 triệu đồng cho chị H.T.K.N (22 tuổi, trú tại đường TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) vì đã dũng cảm truy đuổi cướp giật.

Theo thông tin trên báo chí, vào lúc 20 giờ ngày 14/1/2013, chị N. điều khiển xe máy, lưu thông trên đường Lê Hồng Phong (đoạn ngã Năm, phường 8, TP.Vũng Tàu) thì bị một thanh niên chạy xe máy cướp giật giỏ xách.

Chị N. truy đuổi đến vòng xuyến Nguyễn Tri Phương-Nguyễn Thái Học (phường 7, TP.Vũng Tàu) thì bị đối tượng cướp giật tài sản ép xe vào giải phân cách nên té ngã, bị chấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Sau khi hồi phục sức khỏe, từ tường trình của chị N., Công an TP.Vũng Tàu đã bắt được hung thủ gây án.

Vậy khi gặp cướp chúng ta nên làm gì? Theo một cán bộ điều tra hình sự Công an Hà Nội, việc cần làm đầu tiên khi gặp cướp là người dân cần tri hô để nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh, chứ không phải vội vàng rồ ga đuổi theo. Việc làm tiếp theo là cần ghi nhớ loại xe và biển số xe của những tên cướp (dù biển số giả). Đây là cơ sở để công an điều tra hiệu quả.

Vị cán bộ này cũng chia sẻ rằng, nếu bắt được đối tượng cướp giật, người dân không nên vì bực tức mà đánh chết kẻ cướp, bởi theo quy định của pháp luật, giết người, kể cả đó là đối tượng phạm tội cũng sẽ phải chịu hình phạt của pháp luật.

Làm gì để tránh cướp

Trong trường hợp không lường trước được cướp sẽ xuất hiện vào khi nào và bạn có phải là nạn nhân của đối tượng cướp giật hay không. Với trách nhiệm được giao, lực lượng công an các cấp đã tiến hành những biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh chống các loại tội phạm hình sự, trong đó có tội phạm cướp giật. Nhưng để tự bảo vệ mình, tránh cướp người dân cần phải trang bị cho mình một số kiến thức để phòng tránh tội phạm.

Có thể nêu ra một số thủ đoạn thường thấy của bọn tội phạm như sau: Lợi dụng sơ hở của người đi đường (thường là phụ nữ đi một mình) có mang theo tài sản có giá trị (dây chuyền, bông tai, laptop…) hoặc đang sử dụng điện thoại di động, bọn chúng tiếp cận và ra tay cướp giật; lợi dụng đêm khuya, khu vực ít người qua lại, chúng chặn đầu xe người đi đường để cướp tài sản; bám theo những người vừa rút tiền tại các ngân hàng với khoảng cách từ 10 - 20m, khi đến địa điểm thuận lợi, chúng tăng tốc độ kè sát, nhanh chóng giật túi đựng tiền rồi tẩu thoát. Có trường hợp bọn chúng bám theo người đi taxi, chờ khi vừa xuống xe thì chúng bất ngờ ra tay. Nếu bị truy đuổi, đồng bọn chạy ở phía sau sẽ cản đường gây khó khăn cho người truy bắt hoặc giả vờ hỏi han nạn nhân nhằm kéo dài thời gian và làm mất tập trung của nạn nhân trong việc tri hô người đi đường hỗ trợ.

Do vậy, về phía người dân, không nên dừng, đậu xe nơi vắng, tối, không có ánh sáng; nếu phải đi qua những khu vực như vậy nên đi từ 2 người trở lên. Khi đi trên đường, nếu phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn như nhìn ngó, chạy kè theo xe mình, thì chạy chậm sát vào lề đường hoặc tấp xe vào nơi an toàn có đông người. Không sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông trên đường, vì vừa làm mồi cho bọn tội phạm vừa vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trường hợp cần sử dụng điện thoại di động thì đậu xe trên lề đường và quan sát những người xung quanh. Khi rút tiền từ các ngân hàng và ATM nên có người đi cùng và chú ý quan sát, cảnh giác khi rời khỏi các địa điểm này. Khi bị cướp giật, nên tri hô để những người chung quanh hỗ trợ, đồng thời cố gắng ghi nhớ nhận dạng của đối tượng, loại xe, biển số xe và đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo vụ việc…


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc