Tử hình tên cướp sát hại chủ tiệm vàng

07:22, 28/03/2013
|

(VnMedia) - Trước những chứng cứ thu thập qua tình tiết vụ án và trên cơ sở các quy định của pháp luật, HĐXX phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của  bị cáo Trần Văn Hà, giữ nguyên hình phạt tử hình ở bản án sơ thẩm...

Ảnh minh họa
Hai bị cáo Hạnh và Hà tại phiên xét xử phúc thẩm

Ngày 26/3, tại Tuyên Quang, Tòa án Nhân dân tối cao mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo là Đặng Hữu Hạnh (sinh năm 1978, trú tại xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) và Trần Văn Hà (sinh năm 1991, trú tại thôn Đồng Di, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang về tội giết người và cướp tài sản.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang, do phải trả nợ ngân hàng và không có tiền chi tiêu cá nhân, Đặng Hữu Hạnh đã rủ Trần Văn Hà lập kế hoạch đi cướp tiệm vàng. Hai người đã mua một khẩu súng tự chế, sáu viên đạn, một con dao nhọn để làm hung khí gây án.

Sáng 10/4, quan sát thấy tiệm vàng Tuấn Anh 2 của anh Nguyễn Mạnh Dũng (tổ 24, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang) có nhiều vàng và đồ trang sức lại vắng người, Hạnh đã gọi điện cho Hà bàn kế hoạch đi cướp.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, Hạnh và Hà đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang che mặt, đi tới tiệm vàng Tuấn Anh 2. Lúc đó chỉ có một mình anh Nguyễn Mạnh Dũng đang trông cửa hàng, tên Hạnh đã rút súng chĩa về phía anh Dũng, cùng lúc đó tên Hà cũng giơ dao để uy hiếp.

Thấy vậy, anh Dũng bỏ chạy về phía sau nhà, hai tên Hạnh và Hà đuổi theo. Hà chạy đến trước mặt anh Dũng kề dao vào vai để khống chế, nhưng bị anh Dũng kháng cự quyết liệt nên Hạnh đã chạy đến giật dao trên tay Hà đâm liên tiếp hai nhát vào ngực khiến anh Dũng gục tại chỗ.

Lúc này, chị Đường Thị Liên (vợ anh Dũng) từ tầng hai đi xuống, thấy chồng mình nằm gục tại chân cầu thang liền chạy ra phía sau nhà, trèo sang nhà hàng xóm kêu cứu. Hai tên cướp bỏ chạy, nhưng tên Hạnh đã bị người dân vây bắt tại chỗ, còn tên Hà đã kịp thoát thân. Rạng sáng 11/4, Hà đã ra đầu thú.

Ngày 18/4, anh Nguyễn Mạnh Dũng đã tử vong sau khi được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang và Bệnh viện Việt-Đức (Hà Nội), do vết thương quá nặng.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 2/11/2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã tuyên án tử hình Đặng Hữu Hạnh  với tội danh “giết người”, 16 năm tù với tội danh “cướp tài sản”, tổng mức hình phạt là  tử hình; tuyên phạt Trần Văn Hà án tù chung thân với tội danh “giết người”, 13 năm tù với tội danh “cướp tài sản”, tổng mức hình phạt là tù chung thân.   

Sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Trần Văn Hà có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

Tại phiên xử phúc thẩm, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ quá trình, căn cứ vào những chứng cứ thu thập qua tình tiết vụ án và trên cơ sở các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần phải có hình phạt thích đáng mới đủ sức răn đe.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Trần Văn Hà và giữ nguyên mức án sơ thẩm, áp dụng hình phạt tù chung thân với tội danh "giết người," 13 năm tù với tội danh "cướp tài sản", tổng mức hình phạt là tù chung thân. Đồng thời, Hội đồng xét xử tuyên giữ nguyên hình phạt tử hình áp dụng đối với Đặng Hữu Hạnh.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc