Tổng Giám đốc nhận hình phạt nhẹ vì bị... tâm thần

16:51, 12/03/2013
|

(VnMedia) - Bị bắt quả tang khi đang có hành vi nhận số tiền 300 triệu đồng của đối tác, Trần Đức Mậu bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản theo điểm a, Khoản 3, Điều 280 BLHS, có khung hình phạt từ 13 đến 20 năm tù. Tuy nhiên, do tự nhiên bị cáo phát bệnh tâm thần nên Toà tuyên phạt mức án 36 tháng tù.

Ảnh minh họa

Bị cáo Trần Đức Mậu tại phiên xét xử

Chiều ngày 11/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đức Mậu (SN 1956) nguyên là Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4 (thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn), kiêm giám đốc chi nhánh miền Trung và giám đốc Ban điều hành công trình thủy điện sông Tranh 2 về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.
 
Theo cáo trạng truy tố, khi còn là Phó tổng giám đốc công ty xây dựng thủy lợi 4, Trần Đức Mậu được Tổng công ty ủy quyền ký các hợp đồng kinh tế, quyết định việc cho nhập hàng và ký giấy đề nghị thanh toán với các đơn vị có hợp đồng giao dịch.

Để thi công xây dựng công trình thủy điện sông Tranh 2, ông Mậu đã ký các hợp đồng mua tro bay của công ty Sông Đà 12 – Cao Cường. Sau đó, Công ty Sông Đà 12 - Cao Cường đã ủy thác cho ông Trần Văn Luân (Giám đốc Công ty Cát Phú, tại Hải Phòng) chịu trách nhiệm vận chuyển và thanh quyết toán với đối tác.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Trần Đức Mậu đã gây khó khăn cho việc giao nhận hàng và thanh toán tiền hàng mà Chi nhánh miền Trung còn nợ của Sông Đà 12. Do bị làm khó, ông Luân đã gặp và đề nghị đưa cho Mậu 500 triệu đồng nhằm “bôi trơn” giải quyết vướng mắc và Mậu đã chấp thuận.

Đến tháng 9/2010, Trần Đức Mậu được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty xây dựng thủy lợi 4. Tuy không còn quyền hạn trong việc ký kết các hợp đồng, quyết định giao nhận hàng và đề nghị thanh toán số tiền còn nợ Sông Đà 12 nhưng Mậu vẫn liên lạc với ông Luân và yêu cầu đưa tiền mới cho nhập 2400 tấn tro bay.

Ngày 8/10/2010, khi ông Luân mang 300 triệu đồng đến một khách sạn ở Hà Nội cho Mậu thì bị cảnh sát bắt quả tang.

Trong quá trình bị truy tố, bị cáo Mậu bỗng dưng mắc bệnh tâm thần và phải vào bệnh viện điều trị. Do vậy, vụ án bị kéo dài suốt hơn 2 năm, đến nay sức khoẻ của bị cáo tạm thời ổn định mới được đưa ra xét xử.
 
Tại phiên xét xử, bị cáo Trần Đức Mậu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi có nhiều vấn đề bị cáo cho rằng không nhớ.

Phiên tòa xét xử diễn ra nhanh chóng, đại diện VKS cho rằng vì lý do bị bệnh nên đã đề nghị tòa xử bị cáo hình phạt từ 6 đến 8 năm tù.

Sau khi xem xét toàn bộ quá trình, xét thấy trước và trong quá trình phạm tội, bị cáo bị hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên chỉ tuyên phạt Trần Đức Mậu 36 tháng tù.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc