Bắt trùm "bảo kê" khu vực bến xe miền Đông

16:02, 28/03/2013
|

Chiều ngày 21/3, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an, đã triệt phá băng nhóm tội phạm do tên trùm Tý "điên", tên thật là Nguyễn Văn Tý cầm đầu. Đây là băng nhóm xã hội đen đã từ lâu chuyên thực hiện hành vi gây áp lực để bảo kê các đầu xe khách, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và cưỡng đoạt tài sản, hoạt động quanh khu vực Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP HCM. Băng nhóm này được nhận định đã thao túng cả hệ thống quản lý, bảo vệ tại khu vực Bến xe Miền Đông. Chúng hoạt động công khai, hung hãn, sẵn sàng ra tay thanh toán đẫm máu với bất kỳ ai…

1. Trao đổi với PV, một điều tra viên cao cấp của C45 cho biết, để đảm bảo bí mật cho chuyên án, toàn bộ lực lượng cảnh sát hình sự của C45 đã được lệnh cắm trại từ ngày 20/3. Đúng 11h ngày 21/3, lực lượng trinh sát bắt đầu xuất quân. 14 giờ chiều, khi các đối tượng chính trong băng nhóm của Tý "điên" xuất hiện tại khu vực Bến xe Miền Đông, lực lượng CSHS đã tiến hành bắt giữ.

Để thực hiện chuyên án thành công, khoảng 40 trinh sát và điều tra viên của C45 đã được huy động dưới quyền chỉ huy của Đại tá Nguyễn Tri Phương, Trưởng ban chuyên án. Phòng tránh trường hợp các đối tượng manh động chống trả, 16 cảnh sát cơ động cũng tham gia thực hiện công tác hỗ trợ. Đúng như tiên liệu của Ban chuyên án, khi tiến hành bắt giữ các đối tượng tại Bến xe Miền Đông, rất nhiều người dân hiếu kỳ đã vây quanh để xem, nhưng an ninh vẫn được đảm bảo tốt. Do lực lượng trấn áp đông, các đối tượng trong băng nhóm của Tý "điên" không dám chống cự.

Thực ra, tất cả các hành vi phạm tội của băng nhóm do Nguyễn Văn Tý (27 tuổi, HKTT Tân Biên, Tây Ninh, tạm trú tại 190 quốc lộ 13, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) cầm đầu đã được đặt trong tầm ngắm từ năm 2010. Suốt 3 năm trời, các trinh sát của C45 đã âm thầm theo dõi, củng cố bằng chứng và hồ sơ tội phạm. Một trinh sát cho biết, khác với các băng nhóm chuyên thực hiện hành vi trấn lột hoặc bảo kê sòng bài một cách lộ liễu xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông, băng của Tý "điên" hoạt động hung hãn và thủ đoạn hơn nhiều, nên quá trình thu thập bằng chứng gặp không ít khó khăn.

Trinh sát này cho biết, hành vi phạm tội của băng Tý "điên" xoay quanh hành vi ép buộc các chủ xe khách, nhà hàng, điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, người kinh doanh quanh khu vực Bến xe Miền Đông và quận Bình Thạnh phải đóng "hụi chết". Băng nhóm này còn vươn tay sang dịch vụ cho vay nặng lãi, thực hiện hoạt động đòi nợ thuê trái phép. Tý "điên" còn đủ khôn ngoan để không lộ diện ra như một tên giang hồ mà núp bóng là nhân viên công ty vận tải An Sinh, từ đó mới điều hành 10 tay chân dưới trướng.

 2. Theo thông tin riêng của chúng tôi, băng nhóm Tý "điên" đã lộng hành trong suốt thời gian dài. Nhiều đầu xe lớn và các lái xe taxi tại Bến xe Miền Đông đều bị băng nhóm này đe dọa để thu tiền bảo kê. Với tổng số xe đăng ký hoạt động lên tới 3.015 xe, với số lượt xe bình quân xuất bến trong ngày là 1.124 xe/ngày, lượng khách bình quân xuất bến trong ngày lên tới 23.000 khách, dù có thể thực hiện bảo kê chỉ một phần, số tiền trái phép của băng nhóm này thu được ở Bến  xe Miền Đông là một con số không hề nhỏ. Khoản tiền thu lợi bất chính này đang được các điều tra viên của C45 nhanh chóng làm rõ.

Ngoài ra, băng Tý "điên" còn gây áp lực đối với các chủ quầy trong Bến xe Miền Đông, bắt họ phải vay với lãi suất cắt cổ. Chủ quầy nào không trả được nợ thì sẽ bị thu quầy, băng Tý "điên" sẽ lấy quầy bán cho người khác. Với thủ đoạn tàn nhẫn như vậy, nhiều người đã lâm vào tình trạng trắng tay. Băng nhóm của Tý "điên" cũng sẵn sàng xuống tay tàn bạo, không ngại va chạm.

Theo tài liệu của CQĐT, vào ngày 23/7/2010, anh Lê Đức Lợi là tài xế taxi chở khách vào Bến xe Miền Đông thì bị một số đối tượng chặn lại yêu cầu để khách ngoài cửa để chúng dẫn vào ăn tiền cò. Anh Lợi không đồng ý thì bị đàn em của Tý "điên" dùng gậy sắt 3 khúc đập móp đầu, vỡ hộp sọ, tỷ lệ thương tật lên tới 58,7%.

Không chỉ tấn công những người bên ngoài vào làm ăn, ngay cả nhân viên trong Bến xe Miền Đông chúng cũng không nể nang. Ngày 23/8/2011, anh Phạm Văn Xuyên, Trưởng điều hành đầu Bến xe Miền Đông trên đường đi làm về  thì bị hai đối tượng đi xe máy chém thẳng vào mặt, gây thương tích 15%.

CQĐT cũng thực hiện lệnh tạm giữ đối với Dương Văn Lành (32 tuổi), Nguyễn Công Chính (43 tuổi), Nguyễn Quốc Mạnh (46 tuổi), Đặng Quốc Xí (39 tuổi, biệt danh Tý "Muội”), Ngô Quang Đồng (25 tuổi), Đinh Hoàng Dũng (50 tuổi), Nguyễn Tấn Phước (36 tuổi), Trương Văn Thanh (44 tuổi)… là những đàn em đắc lực của Tý "điên".


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc