Án chung thân dành cho kẻ sát nhân

06:32, 29/03/2013
|

Bọn tội phạm ma túy lắm mưu ma chước quỷ cũng không bẻm mép, lý sự, già mồm và "lì" như gã. Bị xử về tội Giết người, giữa chốn công đường, gã gân cổ cãi, gã vận dụng mọi lý lẽ, lập luận để bào chữa cho mình và khẩn khoản đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xử gã tội gì cũng được, miễn không phải là tội Giết người...

Gã cho rằng gã có cái lý của gã, cái lý của kẻ sát nhân mà nhiều người bình luận là "thích ném đá giấu tay". Cũng vì cái kiểu lý sự cùn này của gã, cho rằng gã không ăn năn, không thành tâm hối cải nên Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Đồng Nai không chấp nhận xử gã mức án chung thân, đề nghị tòa cấp cao có hình phạt nặng hơn để loại gã ra khỏi cuộc sống vĩnh viễn!

Chỉ đạo giết người đến cùng…

Gã là Nguyễn Văn Đô (37 tuổi, thôn Nghĩa Hưng, xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), chủ mưu vụ trọng án giết người, cướp tài sản man rợ xảy ra tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vào cuối tháng 8/2011. Lý lịch trích ngang ghi rõ gã có vợ là Phạm Thị Thanh (31 tuổi) và con gái,  5 tuổi, vào Đồng Nai ngụ tại ấp Trà Cổ, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, không nghề nghiệp, bị bắt tạm giam ngày 1/9/2011".

Đồng phạm thực hiện tội ác do gã chỉ đạo chỉ là 2 thằng nhóc,  gồm Phương Văn Đồng (tự Tuấn, sinh ngày 8/8/1995, trú thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, Bắc Ninh khi gây án mới 16 tuổi, 23 ngày) và Nguyễn Thế Trung, khi gây án giết người, Trung chưa đầy 14 tuổi, đang là học sinh lớp 8. Nhưng Đồng, với sự chỉ đạo của Đô, đã thực hiện hành vi dã man, 2 lần đâm người, cố giết nạn nhân cho bằng chết để tước đoạt tài sản. 

Nạn nhân xấu số của Nguyễn Văn Đô cùng đồng bọn là anh Nguyễn Văn Đức, ngụ ấp 1, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Vào khoảng 22h ngày 31/8/2011, phát hiện anh Đức đang nằm ngủ trên xe môtô BKS 60S-06098 dưới khu vực cầu thang lên xuống của Nhà thi đấu thể thao sân vận động huyện Trảng Bom nên Đô nảy sinh ý định giết anh Đức để cướp tài sản. Hắn liền rủ Đồng và Trung cùng thực hiện vụ cướp.

Sau này qua điều tra, Công an huyện Trảng Bom biết được anh Đức (29 tuổi), công tác tại Lâm trường Tân Phú, ngụ tại ấp 1, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Sáng 31/8, anh Đức đến ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiền, huyện Trảng Bom thăm người yêu là chị Nguyễn Thị Chút, (24 tuổi). Khoảng 22h cùng ngày, sau ngày dài cùng người yêu đi chơi, chu đáo đưa chị Chút về tới nhà, trên đường về, vì thấy trời quá tối đi lại rất nguy hiểm nên anh Đức vào nhà thi đấu thể thao để ngủ dưới chân cầu thang thì bị sát hại.

Trở lại quá trình thực hiện tội ác của bộ ba Đô-Đồng và Trung, chúng là những kẻ sống bờ bụi. Nhờ có lợi thế to con, lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm lại lắm mồm mép mưu sâu nên Đô được Đồng và Trung tôn là "đại ca". Khi đã là "anh em" với nhau rồi, cả bọn sống lởn vởn quanh nhà thi đấu thể thao và chọn chân cầu thang làm nơi tá túc.

Tối hôm gây án, bộ ba Đô-Đồng-Trung ém mình trên cầu thang, khi xuống dưới đi vệ sinh, thấy anh Đức đang nằm ngủ trên xe, Đô nảy sinh ý định cướp tài sản. Thế nên khi lên trên, "đại ca" gợi ý cho 2 "tiểu đệ" Đồng và Trung xuống sát hại con mồi, đưa dao bấm mũi nhọn cho Đồng làm hung khí xuống đâm anh Đức với sự hỗ trợ về mặt tinh thần của Nguyễn Thế Trung.

Được sự chỉ đạo của đại ca, đang lúc "khô máu" nên khi được lệnh, nghĩ đến viễn cảnh tiền xài không hết nên Đồng hăm hở cùng Trung lao xuống cầu thang rắp tâm gây án. Thấy anh Đức vẫn còn nằm ngủ trên xe máy, đầu nằm ở yên xe, hai chân gác trên ghi đông xe quay vào hướng góc cầu thang, Đồng chẳng chút đắn đo, nhẹ nhàng bước tới đứng bên tay trái anh Đức, tay phải cầm dao đâm một nhát vào ngực phải của anh Đức. Bị đâm nhát dao chí mạng đó, anh Đức bật nảy người, chỉ kịp la "ú ớ" rồi té sấp xuống đất.

Gây án rồi, Đồng cầm dao đẫm máu chạy lên cầu thang gặp Đô, Đô chỉ đạo "đâm cho nó chết luôn thì mới lấy được xe, nếu nó chống cự thì thằng Trung mày lấy đá chọi". Đồng ngoan ngoãn y lệnh chạy xuống vung dao đâm nhiều nhát vào lưng anh Đức, đến khi biết nạn nhân đã chết, Đồng móc túi áo khoác của anh Đức lấy chùm chìa khóa xe và 1 ĐTDĐ vỏ màu trắng hiệu Nokia X2.

Sau khi dẫn xe ra khỏi khu vực cầu thang, Đô mở ánh sáng điện thoại soi cho Đồng mở cốp xe, phát hiện bên trong có 1.420.000 đồng (loại tiền 20.000 đồng) và 1 điện thoại màu đen hiệu LG: "Đô cầm xấp tiền, còn điện thoại Đồng giữ. Sau đó Đồng đưa cho Đô cầm và điều khiển xe chở Trung và Đô về hướng ngã 3 Trị An. Trên đường đi đến cầu Suối Đìa thuộc ấp Tân Bắc, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đô ném con dao xuống chân cầu. Khi tới ngã 3 Trị An, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, cả 3 vào ăn phở, uống bia hết 82.000 đồng" - trích bản kết luận điều tra vụ án.

Khoảng 6h ngày 1/9/2011, xác anh Đức được người dân phát hiện bên vũng máu đặc đen và sự việc được trình báo đến Công an huyện Trảng Bom. Kết luận pháp y cho thấy nạn nhân Nguyễn Văn Đức tử vong do sốc mất máu, do đa vết thương ở vùng ngực, lưng, thủng phổi 2 bên.

Khoảng 7h30' cùng ngày, trong lúc cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường thì Đô "lệnh" cho Đồng và Trung đưa xe đi cầm lấy tiền tiêu xài, riêng gã mang ĐTDĐ X2 đến tiệm điện thoại của anh Phạm Văn Tám ngụ số 6/1 ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 cầm với giá 700.000 đồng. Đồng và Trung mang xe đến cầm cho anh Nguyễn Thái Dũng ngụ số 209 ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, nhờ tinh thần cảnh giác, anh Dũng đã báo Cơ quan Công an bắt giữ cả bọn.

Do Trung tham gia gây án khi chưa đủ 14 tuổi, dù có hành vi đồng phạm trong vụ án giết người và cướp tài sản nhưng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Công an huyện Trảng Bom đã đề nghị UBND huyện Trảng Bom ra quyết định xử lý hành chính bằng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng. Hai tên còn lại gồm Đô và Đồng bị tạm giam!

Già mồm… chối tội

Ngày 20/8/2012, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ án Nguyễn Văn Đô chủ mưu giết người ra xét xử. Luận tội Đô, cáo trạng Viện KSND tỉnh Đồng Nai ghi rõ, Đô giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu được thể hiện từ việc phát hiện ra nạn nhân, sau đó rủ Đồng và Trung giết người, cầm dao mũi nhọn là hung khí nguy hiểm đưa cho đồng bọn và trực tiếp chỉ đạo đồng bọn thực hiện hành vi đâm nhiều nhát tước đoạt bằng được mạng sống của anh Đức để chiếm đoạt tài sản: "Bị cáo đã phạm vào tình tiết tăng nặng được quy định tại khoản 1, điều 48 - Bộ Luật Hình sự là xúi giục người chưa thành niên phạm tội".

Theo nhận định của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, trong quá trình điều tra, Nguyễn Văn Đô quanh co chối tội cho rằng chỉ có Đồng mượn dao và y chỉ cầm dùm tài sản do Đồng cướp được. Tuy nhiên, qua các chứng cứ của vụ án và lời khai của các bị cáo, trong đó có lời khai của Đô rằng: "Tôi nói với Đồng và Trung mày xuống giết nó đi, nó có xe máy kìa… Tôi đưa con dao cho Đồng… Trong lúc ăn phở tôi có dặn Đồng và Trung nếu Công an có hỏi thì không được nói gì và mai đi đến tiệm cầm đồ thì nói đang đánh bài nên hết tiền mang xe đi cầm…", kết hợp lời khai của Đồng và Trung cùng vật chứng thu được, biên bản khám nghiệm tử thi có đủ cơ sở kết luận Đô là tên cầm đầu, chủ mưu xúi giục đồng bọn và cung cấp hung khí cho đồng bọn phạm tội.

Đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, nói rõ: "Đáng lẽ phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo Nguyễn Văn Đô ra khỏi đời sống xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình phạt xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo chưa có tiền án tiền sự, không trực tiếp đâm nạn nhân nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo".

Sau quá trình xét xử căng thẳng bởi màn đấu lý nhằm chối tội của kẻ chủ mưu giết người Nguyễn Văn Đô, HĐXX TAND tỉnh Đồng Nai tuyên Đô án tù chung thân về tội giết người, 7 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt mà Đô phải chấp hành là chung thân. Đồng phạm thực hiện tội ác do Đô chỉ đạo là Phương Văn Đồng bị tuyên án 16 năm tù giam về tội giết người, 4 năm tù về tội cướp tài sản. Tòa cũng tuyên buộc Nguyễn Văn Đô phải bồi thường cho gia đình bị hại 108 triệu đồng, buộc chị Nguyễn Thị Phượng mẹ của Nguyễn Thế Trung bồi thường cho gia đình bị hại 10 triệu đồng.

Không phục quyết định xử án của TAND tỉnh Đồng Nai, ngày 23/8/2012, trong đơn kháng cáo viết từ trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Văn Đô già mồm lý luận gã chống án vì bản án quá nặng, bởi gã chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn với Cơ quan điều tra, là lao động chính trong gia đình... Ngày 12/3/2013, phiên tòa xét xử hình sự phúc thẩm diễn ra theo đúng trình tự pháp luật và đúng với mong mỏi của bị cáo Nguyễn Văn Đô.

Tại phiên tòa này, như lần xét xử hình sự sơ thẩm, Đô chẳng thể hiện sự ăn năn, gã lại già mồm, lại mạnh miệng kêu oan, rằng  gã không trực tiếp giết người, nên việc tòa sơ thẩm quy kết gã tội giết người là oan sai, khiến gã mất đi nhân phẩm: "Bị cáo là con người, bị cáo đâu thể giết người chỉ vì chút đỉnh tiền được. Mà thực tế diễn ra cho thấy bị cáo đâu có giết người, tay của bị cáo đâu có vấy máu"?!

Hôm đó, Đô còn đề nghị HĐXX phải nhìn nhận rõ kẻ giết người là kẻ trực tiếp ra tay. Gã còn lấp liếm nói theo kiểu gã chẳng chỉ đạo gì hết, chỉ là gã nói giỡn chơi, ai ngờ Đồng làm thiệt, Đồng lớn rồi, thời điểm gây án Đồng đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự chứ đâu còn nhỏ bé gì…

Chốn công đường uy nghiêm vậy mà Đô hành xử với những người cầm cân nảy mực cứ như diễn hề. Trong quá trình tự lý luận, tự bào chữa cho mình, hắn nói những lời nhân nghĩa, rằng hắn là con người chứ không phải là ác thú nên không hề có ý định tước đoạt mạng sống của nạn nhân. Hắn cũng nói nếu muốn thì hắn đã ra tay rồi, đâu cần gì đồng bọn. Hắn thừa nhận hắn có tội, tội của hắn chẳng phải là giết người mà là tội… lỡ làng, lỡ nói bậy ai ngờ đồng bọn làm thiệt.

Đô thừa biết sau bản án sơ thẩm, chẳng cần đợi gã kháng cáo, thay mặt Viện KSND, Phó viện trưởng Trần Huy Hùng đã có văn bản kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm, đề nghị tăng hình phạt với Nguyễn Văn Đô về tội giết người vì bản án tù chung thân về tội giết người và 7 năm tù về tội cướp tài sản với Đô là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của gã. Bởi lẽ tuy Đô không trực tiếp ra tay thủ ác nhưng lại là kẻ chủ mưu, rủ rê, xúi giục, cung cấp hung khí, điều hành và chỉ đạo đồng bọn là vị thành niên thực hiện việc giết người để cướp tài sản.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, Đô phải chịu án tù chung thân cho tội "giết người"  của gã.

Lúc bị giải ra xe đặc chủng về trại giam thi hành án, Đô vẫn luôn miệng lầm bầm kêu oan. Chứng kiến vẻ mặt gian manh, lỳ lợm của hắn chẳng ai tin hắn sớm cải tạo được lỗi lầm.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc