Nhận diện những tội phạm cần cảnh giác cuối năm

08:29, 09/02/2013
|

(VnMedia)- Cuối năm, khi mọi người tất bật giải quyết nốt công việc của bản thân, lo mua sắm chuẩn bị Tết mọi người còn canh cánh nỗi lo bị tội phạm chọn làm “con mồi”. Vì sao các đối tượng lại chọn thời điểm cuối năm để “hành nghề”?

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Minh họa


Tội phạm ở bất cứ đâu

Ngày 7/2, Công an quận Đống Đa - Hà Nội cho biết đã điều tra làm rõ, bắt Bùi Văn Tâm (SN 1993, ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân của Tâm gồm nhiều cô gái trẻ bị y rủ rê do quen biết qua mạng internet. Theo trình báo của chị Lê Thuỳ D. (SN 1992, ở quận Đống Đa) về việc bị Tâm lừa lấy mất 1 điện thoại iPhone 5 cho biết, khoảng 15h ngày 6/2, Tâm hẹn chị D đến quán nước tại 23 Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa) cùng trò.

Trong khi đang uống cà phê, Tâm đã mượn chị D chiếc điện thoại di động iPhone 5, nói là ra ngoài gọi điện, rồi biến mất.

Tại cơ quan công an, Tâm khai với thủ đoạn trêm đối tượng đã lừa lấy 1 iPhone 4S của chị Nguyễn Thị L.A. (SN 1994, ở quận Thanh Xuân) tại quán cà phê phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy); lừa lấy 1 điện thoại SamSung Galaxy Note 2 của chị Trần Thị Thảo N. (SN 1995, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) tại quán cà phê Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa.

Công an quận Đống Đa đã thu hồi 2 điện thoại iPhone trả lại cho người bị hại. Còn điện thoại Samsung Note 2, Tâm khai đã bán lấy tiền tiêu xài.

Trước đó, ngày 5/2, CA huyện Hoài Đức điều tra, khám phá vụ cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật tại An Khánh (Hoài Đức).

CA huyện Hoài Đức đã bắt Phùng Văn Trọng (SN 1991, ở thị xã Sơn Tây) và Đỗ Văn Sơn (SN 1989, ở Thạch Thất), về hành vi cưỡng đoạt tài sản và Nguyễn Thị Năm (SN 1975, ở Chàng Sơn, Thạch Thất), về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Cũng trong ngày 5/2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - CATP Hà Nội khám phá vụ trộm cắp tài sản, bắt Nguyễn Thị Thanh (SN 1957, trú tại Kim Thành, Hải Dương) về hành vi trộm cắp tại siêu thị BigC. Tang vật CA thu được gồm 4 điện thoại di động, 1 túi xách, trong có gần 4 triệu đồng.

Vào lúc 0h50 ngày 4/2, anh Vũ Ngọc Điệp (SN 1989, ở Châu Can, Phú Xuyên) đến CA phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) trình báo về việc: khoảng 0h30 ngày 4-2, anh Điệp điều khiển xe máy đến đoạn đường cao tốc 1B (thuộc địa phận phường Hoàng Liệt), bị 6 thanh niên đi trên 3 xe máy ép dừng lại, đánh, cướp xe máy.

Cũng tại thời diểm đó, khoảng 0h40 ngày 4/2, lực lượng bảo vệ công viên Đống Đa đi tuần tra, phát hiện 1 cây sưa bị đổ tại khu vườn ĐH Thủy lợi (trên đường Tây Sơn, Đống Đa). Qua kiểm tra, phát hiện kẻ gian đã cưa cây nhưng chưa kịp mang đi. Đây là cây sưa có đường kính khoảng 20cm, cao khoảng 5m.

Tội phạm gia tăng, vì sao?

Đây chỉ là một trong số ít vụ phạm tội trong tháng cuối năm hay còn gọi là tháng củ mật. Có điều khó hiểu là vì sao thời điểm cuối năm cũng là lúc tội phạm thể hiện sự táo tợn coi thường pháp luật?

Theo lý giải của một cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội, có một số nguyên nhân giải thích cho việc gia tăng tội phạm vào dịp cuối năm, trong đó đáng chú ý nhất là cuối năm lượng người tập trung tại các trung tâm mua sắm rất đông và lượng tiền trong dân rất nhiều.

Cũng bởi tâm lý "làm cả năm để ăn ba ngày Tết", nên ai ai cũng tranh thủ đi mua sắm. Cũng bởi sự vội vàng này khiến nhiều người sinh tâm lý chủ quan với chính tài sản của bản thân, vì vậy là cơ hội tốt cho các đối tượng vi phạm thực hiện hành vi của mình.

Theo vị cán bộ điều tra này, tình hình trộm cắp hoặc vi phạm pháp luật không phải bây giờ mới xảy ra, nhưng hành vi táo tợn, bất chấp luật pháp của tội phạm thì càng ngày càng đáng lo ngại. Chính vì vậy, để tránh trở thành "con mồi" của tội phạm, mỗi người dân cần chú ý tự bảo vệ tài sản của bản thân và có trách nhiệm với tài sản của mình.

Trong một bài viết mới đây của mình, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cũng nhấn mạnh rằng, phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vừa cấp bách, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, cần có quyết tâm cao, sự kiên trì, bền bỉ, sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội.

"Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Công an nhân dân nhất định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân", Đại tướng Trần Đại Quang nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc