Nhân viên ngân hàng bán thông tin khách hàng

07:02, 23/01/2013
|

(VnMedia)- Để có thông tin, Hương chủ động mượn tài khoản của đồng nghiệp, nhiều lần truy cập vào mạng lưu trữ dữ liệu nội bộ của ngân hàng, sao chép và lưu giữ vào ổ D trong máy tính cá nhân tại nơi làm việc, rồi sau đó mang đi... bán.

Ảnh minh họa

Bị cáo Phạm Thiên Hương tại phiên tòa


Ngày 22/1, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Thiên Hương (SN 1986, quê Nam Định) về tội Chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước. Bị hại là chị Lê Thanh Nga - cán bộ Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 15/8/2012, chị Lê Thanh Nga có đơn gửi Công an Tp. Hà Nội tố giác việc nhận được lời chào bán thông tin khách hàng gửi tiền của Ngân hàng Techcombank. Ngày 24/8/2012, ngân hàng đã gửi công văn tới Công an Hà Nội đề nghị điều tra, làm rõ việc ngân hàng bị lộ tài liệu thông tin khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng này.

Qua điều tra, cơ quan công an đã khám xét khẩn cấp đối với Phạm Thiên Hương và thu giữ tại nơi ở của đối tượng này 1 USB (có lưu giữ các file văn bản danh sách khách hàng gửi tiền tiết kiệm và các khách hàng có giao dịch tại Ngân hàng Techcombank), 1 CPU máy tính.

Theo điều tra, Hương là chuyên viên hỗ trợ khách hàng cá nhân tại Phòng Giao dịch ngân hàng cá nhân của Techcombank, chi nhánh Nội Bài, Hà Nội. Do đó, Hương “nắm” được danh sách khách hàng gửi tiền tiết kiệm và các khách hàng có các hoạt động giao dịch tiền gửi tại ngân hàng này.

Từ tháng 6/2011, Hương chủ động mượn tài khoản của đồng nghiệp, nhiều lần truy cập vào mạng lưu trữ dữ liệu nội bộ của ngân hàng, sao chép và lưu giữ vào ổ D trong máy tính cá nhân tại nơi làm việc. Hương khai nhận, mục đích của việc sao chép, lưu giữ tài liệu này để sau này nếu chuyển sang làm việc ở ngân hàng khác sẽ sử dụng thông tin này thu hút khách gửi tiền về ngân hàng mới và sẽ rao bán kiếm lời.

Khoảng tháng 5/2012, Hương copy danh sách trên vào USB cá nhân mang về nhà lưu giữ. Từ tháng 1 đến 7/2012, Hương được Nguyễn Thành Hưng, Phó Giám đốc Techcombank, Chi nhánh Nội Bài cho mượn user và mật khẩu để Hương truy nhập vào hệ thống dữ liệu của ngân hàng và copy danh sách 87 khách hàng có đăng ký thẻ Visa credit tại ngân hàng Techcombank, copy vào USB cá nhân mang về nhà lưu giữ. Sau đó, Hương chọn lọc các cá nhân đang làm việc tại các ngân hàng khác.

Đến cuối tháng 7/2012, Hương gửi thư chào bán danh sách trên mạng internet từ hòm thư của mình. Ngày 25/7/2012, Hương chào bán cho chị Lê Thanh Nga và chị Nga đã trả 10 triệu đồng để mua danh sách 1.000 khách hàng ở khu vực Hà Nội, có số dư tài khoản từ 500 triệu đồng trở lên.

Theo cung cấp của ngân hàng, có quy định về an ninh thông tin, quy định phân quyền truy cập hệ thống thông tin nội bộ và quy định về thực hiện các yêu cầu liên quan đến thông tin khách hàng. Mỗi người dùng chỉ được cấp 1 tài khoản duy nhất. Ngân hàng nghiêm cấm mọi hành vi chia sẻ, dùng chung tài khoản, mật khẩu truy cập hệ thống thông tin nội bộ. Tuy nhiên, Hương không nhớ đã mượn tài khoản của ai để truy cập hệ thống dữ liệu nội bộ, nên ngân hàng không xác định được chính xác thời điểm Hương đột nhập vào hệ thống.

Đối với Nguyễn Thành Hưng đã làm sai các quy định về bảo mật của Ngân hàng Techcombank, cho Hương mượn tài khoản, CQĐT có công văn đề nghị xem xét và có hình thức kỷ luật.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn nhận tội lỗi của mình. Kết thúc phiên xử, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Thiên Hương 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về tội Chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc