Những vụ thảm án vì “ảo giác” năm 2012

06:57, 19/12/2012
|

(VnMedia) - Rơi vào “mê cung” của ma túy, nhiều con nghiện đã mất kiểm soát, hành động theo ảo giác... Và có không ít những thảm án trong năm 2012 do con nghiện gây ra...

Ảnh minh họa
 Kẻ cuồng sát Phạm Văn Mạnh

Sát hại 2 cháu bé trong cơn “phê” ma túy

Vụ án kinh hoàng xảy ra vào chiều 19/6, tại xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), gây chấn động dư luận bởi sự dã man của hung thủ.

Trong cơn phê ma túy, đối tượng Phạm Văn Mạnh (25 tuổi) đã dùng dao chặt đá chém trọng thương chị gái là Phạm Thị Gái (37 tuổi) và mẹ ruột là bà Trần Thị Xinh (57 tuổi). Ngay sau đó, tên Mạnh cầm dao chạy ra đường lao vào chém một người đàn ông khác nhưng người này kịp thời tránh né.

Khi bị nhiều người tước con dao chặt đá, đối tượng này liền vồ cây cuốc đang để tại đống cát của một công trình xây dựng rồi chạy thẳng vào nhà trọ của bà Hồ Thị Phàm (73 tuổi, hàng xóm của Mạnh). Tại đây, Mạnh đã dùng cuốc đánh trọng thương bà Phàm cùng 3 cháu ngoại mà bà đang trông giữ. Vụ cuồng sát khiến bé Nguyễn Vy Phương và Nguyễn Phương Vy (đều 7 tháng tuổi, chị em sinh đôi) tử vong. Tất cả các nạn nhân còn lại được đưa đi cấp cứu trong tình trạng khá nguy kịch.

Sau khi gây án, tên Mạnh tiếp tục lao ra đường tìm người để đâm chém. Nhiều thanh niên, người dân địa phương đã bao vây không chế tên Mạnh giao công an xử lí.

Vài giờ sau khi bị bắt và tỉnh lại sau cơn phê ma túy, tại cơ quan điều tra Phạm Văn Mạnh khai, trưa 19/6, Mạnh đến nhà Trần Công Lợi (ngụ cùng ấp) để hút bồ đà. Hút hết 4 điếu, Mạnh thấy choáng vang nên đứng lên chạy về nhà và gây ra vụ cuồng sát trên.

Con nghiện điên loạn chém giết 20 người

Ảnh minh họa
Nguyễn Văn Tiến và tang vật vụ án

Cho đến bây giờ, nhiều người không khỏi ớn lạnh khi nhắc đến câu chuyện con nghiện Nguyễn Văn Tiến (32 tuổi, Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận) đã cầm dao chém 1 người chết, 19 người bị thương. Trong số những nạn nhân của Tiến có cả phụ nữ, trẻ em, người già.

Vụ cuồng sát này xảy ra vào ngày 12/8 tại khu phố Hải Tân 1, 2, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận. Sau khi đi đám cưới người bạn về, cơn “vã thuốc” lại đến. Tiến xin tiền nhưng không được gia đình chu cấp nên hắn vào bếp cầm theo 9 con dao các loại, ra bờ kè biển thuộc khu phố Hải Tân 3 mua 1 vỉ thuốc tây mà hắn vẫn dùng khi cơn nghiện đến. Sau khi uống hết, Tiến la hét rồi 2 tay cầm dao lần lượt truy sát làm 1 người chết và 19 người bị thương.

Trước đó khoảng 10 ngày, tên Tiến sau khi sử dụng loại thuốc tây để kích thích cơn nghiện
thì do sử dụng quá liều, y lên cơn điên loạn đã dùng dao chém trọng thương anh Nguyễn Văn Bình (38 tuổi, thợ hớt tóc).

Được biết Nguyễn Văn Tiến vốn là con nghiện nặng và từng được đưa đi cai nghiện nhưng bất thành. Trở về địa phương Tiến sống vật vờ, thiếu tiền mua các loại ma túy “chính hãng”, Tiến quay sang sử dụng một loại thuốc tây (có chất gây nghiện). Mỗi lần lên cơn Tiến uống hết 1 vỉ gồm 10 viên để thỏa mãn cơn nghiện.

"Phê'' ma túy đá, đả thương 3 cảnh sát

Khoảng 6h ngày 13/8, Đỗ Mạnh Cường (SN 1982, trú tại nhà số 15B Phủ Doãn, Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, có 2 tiền án, 2 tiền sự) đến quán Internet ở 372 đường Xuân Đỉnh, Từ Liêm chơi và sử dụng ma tuý (dạng đá).

Do bị ảo giác, nghĩ có người đánh nên Cường đã đập phá 14 dàn máy vi tính, tổng tài sản thiệt hại trị giá 180 triệu đồng.
 
Không can ngăn được Cường, chủ quán và quần chúng nhân dân lập tức báo vụ việc lên CQCA. Lực lượng làm nhiệm vụ có mặt, tiến hành khống chế, bắt giữ Cường đã bị hắn dùng các mảnh vỡ máy vi tính chống cự lại khiến 3 cán bộ chiến sĩ CA bị thương. Khi bị dẫn giải về CQCA và sau khi đã "tỉnh", Cường khai do “phê” ma túy và bị ảo giác, Cường nghĩ có người tấn công mình nên mới hành động "vô thức" như vậy.

Ảnh minh họa
Nguyễn Văn Hải gây náo loạn khu phố vì "phê" ma túy

Bị ma túy chế ngự, cầm dao uy hiếp người dân
 
Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 13/8, Nguyễn Văn Hải (30 tuổi, trú tại đường Chu Văn An, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) bất ngờ chạy từ phía Đài tưởng niệm liệt sỹ TP Hải Phòng (phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) tới cây xăng ở số 116 Lạch Tray hò hét, quậy phá, đạp vỡ cửa kính tủ đựng đồ rồi cướp tiền trên tay nhân viên bán xăng.
 
Khi bị nhân viên cây xăng dùng bình cứu hoả xịt vào người, Hải bỏ chạy sang quán Cà phê Phố bên cạnh (số 114 Lạy Tray), luôn miệng hò hét gọi mẹ và chạy lung tung trong quán khiến nhiều người khách đang ngồi uống cà phê sợ hãi bỏ chạy ra ngoài. Tiếp đó, gã thanh niên này gí dao vào cổ chị Mai Thị Thơ là nhân viên quán cà phê, rồi lôi về phía cửa nhà vệ sinh, bắt chị Thơ chỉ “cửa thoát hiểm”.
 
Thấy lực lượng Công an phường Lạch Tray xuất hiện, Hải bỏ chạy vào nhà bà Phạm Thị Nhàn (số 35/72 Lạy Tray) cởi phăng quần áo. Khi trên người chỉ còn mỗi chiếc quần lót, Hải đi vào bếp đập phá đồ đạc, cầm dao chặt đứt đường ống dẫn nước của máy nóng lạnh.
 
Vừa có những hành động quậy phá, gã thanh niên vừa luôn miệng gọi: “Mẹ ơi đến đây với con!”.  Khi lực lượng công an ập vào nhà bà Nhàn, gã thanh niên cầm con dao bỏ chạy lên tầng thượng của ngôi nhà, rồi liên tiếp trèo qua các nóc nhà và đứng trên tấm đan cửa sổ tầng 4 một ngôi nhà la hét gọi mẹ.
 
Sự việc kéo dài hàng giờ khiến người dân nơi đây náo loạn, cho đến 11 giờ cùng ngày, mẹ và dì của Hải đã có mặt tại hiện trường để thuyết phục Hải. Tuy nhiên, phải mất gần 2 giờ sau đó, gia đình cùng lực lượng công an mới tiếp cận, đưa được Hải xuống dưới đất thành công.
 
Theo gia đình thì Nguyễn Văn Hải là đối tượng nghiện ma túy, đã từng được đưa đi cai nghiện nhưng vẫn không cai được ma túy đá. Khi được giải cứu đưa xuống đất, Hải vẫn chưa hết “sảng đá”.
 
Thay lời kết
 
Hầu hết con nghiện khi sử dụng ma túy đều rơi vào trạng thái “phê thuốc” tạo ra các ảo giác khác nhau. Hiện tượng ảo giác do sử dụng ma túy không trừ bất cứ ai, cũng không liên quan đến yếu tố cơ địa. Ảo giác nhiều hay ít là do việc sử dụng ma túy ít hay nhiều, và càng với những loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện, nguy cơ ảo giác càng cao.
 
Thực tế cho thấy, có con nghiện khi sử dụng các chất ma túy, chất gây nghiện chỉ lắc lư, ngồi cười, khóc…Trường hợp đặc biệt, con nghiện bị rơi vào ảo giác có người truy đuổi, ám sát hoặc nghĩ mình là những “sát thủ” và cầm hung khi đi gây án như đối tượng đã gây nên những vụ thảm án nêu trên.

Có thể nói, tác hại của ma túy và các chất gây nghiện là khôn lường. Nếu sa vào con đường nghiện ngập, chắc chắn sẽ là thảm họa cho cá nhân, gia đình và cho cả xã hội. Để phòng tránh con mình không bị nghiện ma túy, các bậc phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm, gần gũi, chăm sóc con cái, đặc biệt ở tuổi mới lớn. Chúng ta cần có biện pháp tích cực giáo dục phòng ngừa cho trẻ không sa vào con đường nghiện ngập ma túy và các chất gây nghiện, để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc