Kiến nghị điều tra lại vụ cưỡng chế Tiên Lãng

09:57, 22/12/2012
|

(VnMedia) - Cho rằng bản kết luận điều tra không truy cứu đến người có tội, Liên Chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã làm đơn kiến nghị gửi viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng để đề nghị điều tra lại vụ án.

Ngày 21/12 Liên Chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã làm đơn kiến nghị gửi Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng đề nghị xem xét nghiên cứu trả lại hồ sơ để Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng tiến hành điều tra lại vụ việc một cách khách quan, toàn diện, đúng pháp luật không bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, ngày 17/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã có kết luận điều tra về vụ hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chế ngày 5/01/2012 xảy ra tại khu Cống Rộc, xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng).

Tuy nhiên, theo quan điểm của Liên Chi hội thì Cơ quan CSĐT đã làm rõ các đối tượng trực tiếp huỷ hoại tài sản nhà ông Vươn, ông Quý nhưng không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong kết luận mặc dù Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định được 19 người trực tiếp tham gia trong vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng tất cả những người này do thực hiện theo sự chỉ đạo cho nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, Cơ quan CSĐT đã xác định được các thành viên trong Ban chỉ đạo cưỡng chế nhưng không truy tố mà chỉ đề nghị xử lí hành chính.

Tại trang 16 trong bản kết luận: “Đối với các thành viên tham gia ban chỉ đạo cưỡng chế gồm các ông Nguyễn Quốc Hiểu, Lê Văn Mải, Hoàng Đăng Chinh, Nguyễn Quốc Toản, Ngô Ngọc Khánh, Bùi Đặng Nga, Phạm Văn Học, Vũ Văn Hè, Lê Xuân Hữu, Lưu Trọng Hân, Phạm Huy Dũng, Vũ Văn Tuyền, Đoàn Văn Bừng, Đặng Văn Dũng, có thiếu sót trong việc kiểm tra thông báo số 225 ngày 28/12/2011 của Ban chỉ đạo cưỡng chế, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhưng là người thi hành nhiêm vụ nên không đủ căn cứ chứng minh có hành vi phạm tội.
Cùng với đó, bước đầu Cơ quan CSĐT đã điều tra đối với các đối tượng chủ mưu nhưng chưa xử lí hình sự với các đối tượng này. 

Thêm nữ, theo quan điểm của Liên chi hội thì việc Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hải Phòng quy kết ông Nguyễn Văn Khanh phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tải sản là hoàn toàn không chính xác. Bởi ông Khanh không ban hành quyết định thu hồi và cưỡng chế đất của ông Vươn và hàng trăm hộ khác tại huyện Tiên Lãng.

Mặt khác, trong bản kết luận, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng chưa khép các đối tượng về tội cướp tài sản là hoàn toàn không phù hợp với diễn biến vụ án đã xảy ra. Đối chiếu với diễn biến vụ cưỡng chế trái pháp luật ngày 05/01/2012 tại đầm ông Đoàn Văn Vươn thì tất cả sự chuẩn bị về công cụ và kế hoạch  để đập, đốt, phá và tiến hành cướp tài sản của gia đình ông Vươn đẩy gia đình ông Vươn lâm vào tình trạng không thể chống cự được.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc