Thi hành án tử hình: Không chỉ chuyện thiếu thuốc độc!

13:34, 02/11/2012
|

(VnMedia)- Phát biểu tại Nghị trường Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cho rằng, chưa thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc vì có nhiều khó khăn chứ không riêng gì thuốc độc...

>> Việt Nam nên tự sản xuất thuốc thi hành án tử hình 

Trong phần phát biểu của mình vào cuối ngày họp hôm qua, 1/11, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) Nguyễn Hoà Bình đã giải đáp một phần thắc mắc của các đại biểu xung quanh vấn đề chưa thực hiện thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc.

Theo ông Nguyễn Hoà Bình, liên quan đến tình hình thi hành án tử hình, "chúng tôi đã báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chúng tôi cũng đề nghị là Thường vụ Quốc hội bố trí một cuộc để nghe các cơ quan thực thi pháp luật bao gồm Bộ Công an, Viện kiểm sát, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế liên quan đến nguồn thuốc độc để nghe và báo cáo".

Viện trưởng VKSNDTC cũng cho biết, khó khăn của việc thi hành luật này, mặc dù Bộ Công an khẳng định có thể thực hiện vào đầu năm 2013, nhưng chúng tôi thấy khó khăn còn chồng chất.

"Vấn đề không phải chỉ có ở nguồn thuốc độc, còn rất nhiều khó khăn khác vì Chính phủ bỏ tiền ra khá nhiều để xây 5 địa điểm thực thi loại án này, nhưng vận chuyển 1 đối tượng thi hành án tử hình từ vùng sâu, vùng xa đi hàng trăm cây số đến nơi thi hành án có rất nhiều rủi ro, chuyện này không phải là đơn giản", ông Nuyễn Hoà Bình nhấn mạnh.
 
"Thực tế các loại án tử hình hầu như là tội phạm có tổ chức, việc đánh tháo trên đường vận chuyển rất dễ xảy ra chứ không phải chỉ có vấn đề thuốc độc. Có câu chuyện là thi hành một bản án có cả một "mâm" đi theo để chứng kiến như Viện kiểm sát, Tòa án thi hành án, Công an v.v... mới ký vào bản án. Vì không có thời gian để nói kỹ về việc này, các vị đại biểu chỉ đề nghị đến 1 nguồn thuốc độc, nhưng tôi đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1 phiên nghe và có quyết định về vấn đề thi hành án tử hình, kể cả sản xuất thuốc độc trong nước nguyên liệu vẫn nhập ở ngoài, đến khi nước ngoài biết được chúng ta nhập nguyên liệu về làm việc này, việc kia cũng không phải thuận lợi", Viện trưởng VKSNDTC khẳng định.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc