Triệt phá quyết liệt các băng nhóm “xã hội đen”

12:15, 11/09/2012
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình Mục tiêu Quốc gia về phòng, chống tội phạm giai đoạn 2012 - 2015. 
 

Theo đó, một trong những mục tiêu của Chương trình là chủ động phòng ngừa, tích cực tấn công trấn áp, truy quét các loại tội phạm, tập trung ở các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, phức tạp.


 Ảnh minh họa

 Một băng nhóm đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen

 

Chương trình đề ra mục tiêu là kiềm chế và làm giảm sự gia tăng của tội phạm, nhất là tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm mới; Không để tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

 

Mục tiêu cụ thể của chương trình là kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm có tổ chức; tội phạm xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài; tội phạm về môi trường. Không để hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Từng bước kiềm chế và hàng năm làm giảm các loại tội phạm nghiêm trọng, tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm do người chưa thành niên gây ra.

 

Trước mắt, trong giai đoạn 2012, 2013 và cả trong những năm tiếp theo, sẽ tập trung nguồn lực, nhân lực chủ động phòng ngừa và đấu tranh làm giảm các loại tội phạm đang nổi lên, diễn biến phưc tạp như giết người do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm tham nhũng, chống người thi hành công vụ…

 

Trong lĩnh vực kinh tế, mục tiêu của Chương trình là chủ động phòng ngừa, điều tra, xử lý các loại tội phạm về kinh tế, tham nhũng trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ án kinh tế, không để thất thoát tài sản lớn. Hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới, hàng năm truy bắt, vận động trên 50% số đối tượng truy nã.

 

Chương trình cũng đề ra một mục tiêu quan trọng, đó là đến năm 2015, giải quyết cơ bản tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc