Buôn bán, vận chuyển ma tuý ngày càng tinh vi

20:04, 11/09/2012
|

(VnMedia) - Tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy trong thời gian gần đây diễn biến phức tạp; phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng đa dạng, các đường dây mua bán được tổ chức tinh vi, khép kín. 

Liều lĩnh, manh động chống trả lực lượng chức năng

 
Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, trong 6 tháng đầu năm 2012, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ tới 10.077 vụ, 14.599 đối tượng liên quan đến ma túy, tăng hơn 371 vụ và 942 đối tượng so với cùng kỳ năm 2011, thu giữ 210 kg heroin, 70,84 kg thuốc phiện, gần 1,5 tấn cần sa tươi và 465.988 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật, tài sản khác. Cả nước cũng đã phát hiện và triệt phá 37,8 ha cây thuốc phiện, tăng 14% so với cùng kỳ.
 
Thời gian qua, cơ quan Công an đã triệt xóa, bóc gỡ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhắc đến số lượng ma túy đã bị bắt giữ, nhiều người chắc không khỏi giật mình. Đáng chú ý, tội phạm về ma túy có xu hướng câu kết với tội phạm hình sự nhằm hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với sự liều lĩnh, manh động chống lại các lực lượng chức năng có chiều hướng gia tăng.
 
Điển hình là vụ án xảy ra vào ngày 26/8 cho thấy rõ sự manh động, liều lĩnh của loại tội phạm này. Để chạy trốn khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng, trùm ma túy Tạ Văn Hùng (SN 1965) trú tại Phong Vân, Tân Yên, Bắc Giang, đã chống trả quyết liệt, không dừng lại ở đấy, đối tượng còn dùng chính quần áo của mình làm mồi để đốt chiếc Lexus LX570 cùng tang vật là 100 bánh heroin và nhiều vũ khí khác. 

Trong quá trình bị lực lượng chức năng vây giáp, Hùng đã dùng súng bắn vào lực lượng công an nên buộc lực lượng công an phải nổ súng. Tạ Văn Hùng bị thương và đã chết trên đường đi cấp cứu. 

Ảnh minh họa
100 bánh heroin được thu giữ trên ô tô của Tạ Văn Hùng

Buôn bán xuyên quốc gia với khối lượng lớn
 
Hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc; vận chuyển trái phép ma túy từ Lào về Việt Nam và từ đây ra nước ngoài cũng có chiều hướng gia tăng. Các đường dây tội phạm này thường sử dụng nhiều loại phương tiện như: ô-tô du lịch, xe khách, xe đông lạnh, xe máy để vận chuyển; ma túy được ngụy trang cất giấu bằng những thủ đoạn tinh vi như: gia cố lại bình xăng, bình ắc-quy, giấu trong người, hành lý...
 
Vào đầu tháng 7/2012, Cục cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (C47), Bộ Công An vừa phối hợp với công an tỉnh Quảng Ninh cùng các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn từ Lào về Việt Nam, đưa sang Trung Quốc tiêu thụ qua tuyến biên giới thuộc các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Ninh và Lạng Sơn; thu giữ  131 bánh heroin và nhiều ma túy tổng hợp. Không những vậy, các đối tượng trong đường dây đã mua, vận chuyển hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam, đưa vào nội địa tiêu thụ. 

Gần đây nhất, ngày 20/8, công an TP. Hà Nội phối hợp với công an quận Hà Đông đã triệt xóa đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. Theo đó, vào thời điểm trên, lực lượng cảnh sát đã đột kích vào nhà nghỉ Hoa Cỏ (ở đường 430, Vạn Phúc, Hà Đông), qua đó đã bắt quả tang Trương Ngọc Đại (SN 1977, ở Tây Phong, Cao Phong, Hòa Bình), Tếnh A Trồng (SN 1990, ở bản San Cài, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và Lê Viết Thanh (SN 984, ở Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) có hành vi mua bán, vận chuyển 13 bánh heroin, 1.534 viên ma túy tổng hợp.
 
Các đối tượng khai nhận đã mua số ma túy trên từ khu vực cửa khẩu biên giới Việt – Lào, sau đó vận chuyển bằng xe máy từ Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La về Hà Nội bán với giá 190 triệu đồng/bánh.
 
Làm gì để ngăn chặn?

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy, Nhà nước ta đã ban hành Luật Phòng, chống ma túy và nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.  Chúng ta cũng ký kết nhiều hiệp định hợp tác phòng, chống ma tuý với các nước trên thế giới, các tổ chức quốc tế, trong đó đáng chú ý là 3 Công ước kiểm soát ma tuý, Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Việt Nam cũng đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc, Interpol, các nước Asean, các nước Tiểu vùng sông Mê Kông… nhằm trao đổi thông tin, nâng cao năng lực cán bộ, trang thiết bị kỹ thuật phòng, chống và kiểm soát ma tuý qua biên giới.

Ngoài ra, các địa phương phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, để quần chúng nhân dân nhận rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, tích cực cùng các lực lượng chức năng phòng, chống tội phạm.

Có thể nói, với tình hình tội phạm buôn bán, vận chuyển ma tuý ngày một phức tạp như hiện nay, để ngăn chặn được loại tội phạm này đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn xã hội phải không ngừng nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc