Việt Nam: Gia tăng tội phạm ở mức trung bình

07:47, 17/06/2012
|

(VnMedia)- Nếu so với Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ thì mức gia tăng tội phạm ở Việt Nam ở mức trung bình. Tuy nhiên, tình hình phạm tội có tổ chức, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê gia tăng...

5,6 vụ án trên 100.000 người dân 1 năm


Theo Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Trần Đại Quang, so với các nước tình hình tội phạm ở nước ta ở mức trung bình. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay tính trung bình ở nước ta xảy ra 5,6 vụ án trên 100.000 người dân 1 năm. Ở Thái Lan xảy ra 11,5 vụ án trên 100.000 dân 1 năm, ở Nhật Bản xảy ra 20,3 vụ án trên 100.000 người dân 1 năm, Ở Hàn Quốc xảy ra 30,8 vụ án trên 100.000 người dân 1 năm và ở Hoa Kỳ xảy ra 39,5 vụ án trên 100.000 người dân 1 năm.

Theo tổng kết thì mức gia tăng tội phạm của chúng ta ở mức trung bình. Nhưng qua phân tích tình hình tội phạm trong 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, có một số vấn đề đáng chú ý.

 Ảnh minh họa


 Những đối tượng buôn bán phụ nữ và trẻ em bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội bóc gỡ. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp.


Cụ thể: Hoạt động của tội phạm có tổ chức, tội phạm đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, trộm cướp sử dụng vũ khí nóng gia tăng;

Tội phạm giết người do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là những vấn đề có liên quan đến tranh chấp tài sản đất đai, mâu thuẫn trong sinh hoạt, nợ nần kinh tế, bệnh tật. Trong số những vụ giết người 707 vụ có 652 vụ có liên quan đến những nguyên nhân ta vẫn gọi là nguyên nhân xã hội chiếm 90%;

Tội phạm do người chưa thành niên gây ra xẩy ra là 3601 vụ, trong đó có nhiều vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Tội phạm xâm phạm trẻ em cũng gia tăng, cụ thể là những vụ hiếp dâm trẻ em, hành hạ trẻ em; Tội phạm chống người thi hành công vụ cũng gia tăng, xẩy ra 457 vụ chủ yếu là chống lại lực lượng cảnh sát đang thi hành công vụ là 125 vụ, các lực lượng khác như kiểm lâm, hải quan v.v...

Nóng tội phạm công nghệ cao

Cũng theo chia sẻ của Bộ trưởng Trần Đại Quang, một loại tội phạm mới nảy sinh trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay đó là tội phạm sử dụng công nghệ cao, trộm cắp tiền trong tài khoản, sử dụng thẻ tín dụng giả, trộm cắp cước viễn thông, đánh bạc, cá độ qua internet. Năm 2011, chúng ta phát hiện xử lý 128 vụ, 6 tháng đầu năm nay phát hiện và xử lý 111 vụ.

 Ảnh minh họa

 
Tội phạm công nghệ cao đang bùng phát thời gian gần đây. Ảnh: Minh họa.


"Trước đây chúng ta thường nói tội phạm có yếu tố nước ngoài nhưng bây giờ tội phạm là người nước ngoài ở Việt Nam cũng gia tăng. Năm 2011, chúng ta đã phát hiện bắt giữ xử lý 440 đối tượng và 6 tháng đầu năm nay đã bắt và xử lý 165 đối tượng.  Ngoài ra, các loại tội phạm khác như tội phạm tham nhũng cũng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng công an đã thụ lý điều tra 243 vụ, 559 bị can, trong đó khởi tố mới 115 vụ, 212 bị can tăng 12 vụ, tức là 11,7%, tăng 32 bị can 17,8% so với cùng kỳ năm 2011", Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, tội phạm về ma túy cũng diễn biến phức tạp, năm 2011 đã phát hiện, bắt giữ 17.417 vụ, 24.933 đối tượng nhiều hơn 15,4% so với số vụ và 14% về đối tượng so với cùng kỳ năm 2010. Trong 6 tháng đầu năm nay đã phát hiện bắt giữ 7.797 vụ và 11.143 đối tượng, so với cùng kỳ năm 2011 thì giảm đi 12,98% số vụ và 6,51% về đối tượng. Tôi muốn cung cấp một số số liệu về tình hình tội phạm.

Khó khăn về kinh tế, xuống cấp về đạo đức đẩy tình hình tội phạm tăng cao

Theo phân tích của Bộ trưởng Bộ Công an, về nguyên nhân của tội phạm, có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm nêu trên, nhưng chủ yếu có một số nguyên nhân như sau. Trước hết, do tác động tình hình kinh tế-xã hội khó khăn nhiều doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc làm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân nảy sinh tội phạm.

Điểm thứ hai là sự xuống cấp về đạo đức xã hội, nhất là trong thanh niên và thiếu niên trước tác động ảnh hưởng của những văn hóa phẩm phản động, đồi trụy ở nước ngoài. Một vấn đề nữa là tác động tiêu cực của văn hóa phẩm đồi trụy, trò chơi trực tuyến trên mạng internet như game o­nline chưa có giải pháp ngăn chặn.

 Ảnh minh họa


 Một đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.


Vấn đề thứ tư là hệ thống văn bản pháp luật của chúng ta cũng còn nhiều bất cập, nhất là những quy định liên quan đến xử lý tình trạng vay nợ trong nhân dân. Ví dụ tình hình vỡ các tín dụng đen có liên quan đến vay nợ, mà quy định của pháp luật xử lý những loại đối tượng lợi dụng chuyện này để lừa đảo là rất khó.

Các biện pháp phòng ngừa xã hội hiệu quả còn thấp, một số đơn vị cán bộ, chiến sỹ công an chưa chú trọng các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa tội phạm nên hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa cao, phong trào toàn dân phòng chống tội phạm ở cơ sở chưa sâu rộng, các biện pháp bảo đảm hoạt động của người thi hành công vụ cũng chưa đủ mạnh và chưa phù hợp với tình hình thực tế nên lực lượng thi hành công vụ có nơi, có lúc chưa quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Một nguyên nhân nữa là sự vào cuộc của các ngành, các đoàn thể ở nhiều nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Đó là những nguyên nhân làm cho tình hình tội phạm diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng cho biết, trước tình hình phức tạp về tội phạm nêu trên, Bộ công an đã tham mưu cho Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban bí thư, Chính phủ có nhiều chỉ thị, nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Mới đây nhất là Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm. Chính phủ có một loạt các chương trình, đề án về đấu tranh phòng, chống tội phạm.

"Chúng tôi là lực lượng thường trực, nòng cốt đang cùng với các ngành tiếp tục triển khai thực hiện đã mang lại kết quả bước đầu:, Bộ trưởng nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc