Việt Nam có nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng

20:43, 14/06/2012
|

(VnMedia)- Theo Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, nguy cơ một cuộc chiến tranh mạng đối với nước ta là có thể xảy ra do các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những thành tựu công nghệ thông tin để chống phá Việt Nam.

Trong phiên trả lời chất vấn chiều 14/6, Bộ trưởng Bộ Công An, Thượng tướng Trần Đại Quang đã chia sẻ với các đại biểu và cử tri cả nước về về tình hình tội phạm có liên quan đến tội phạm mạng.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, tội phạm mạng là một loại tội phạm mới và hiện nay tình hình tội phạm mạng trên thế giới có thể nói diễn biến hết sức phức tạp, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã phát hiện nhiều thông tin mật, nhạy cảm đã bị đánh cắp và nhiều hệ thống thông tin trọng yếu đã bị tấn công hủy diệt, bởi những tác nhân bên ngoài và bị sử dụng để tấn công phá hoại hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu có liên quan.

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Trần Đại Quang trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 14/6.


"Thực tế hoạt động tội phạm mạng đã gây thiệt hại cho rất nhiều quốc gia kể cả vật chất và con người trên các phương tiện thông tin đại chúng của chúng ta đã có đề cập", Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Theo cung cấp của Bộ trưởng Trần Đại Quang, đối với nước ta các thế lực thù địch cũng đã sử dụng các mạng xã hội, các trang web, blog cá nhân để tuyên truyền, xuyên tạc vu cáo, kích động gây mất an ninh trật tự và thậm chí tuyên truyền những kịch bản về cách mạng sắc màu như ở Bắc Phi, Trung Đông để kích động gây mất an ninh trật tự và chống lại chính quyền của chúng ta.

"Có ý kiến nêu ra là nguy cơ cuộc chiến tranh mạng đối với nước ta có khả năng xảy ra hay không?. Theo những thông tin mà chúng tôi có được thì chúng tôi có thể đưa ra một nhận xét là nguy cơ một cuộc chiến tranh mạng đối với nước ta là có thể xảy ra, do các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những thành tựu công nghệ thông tin để chống phá Việt Nam và bản thân hệ thống mạng thông tin của chúng ta vẫn còn có những sơ hở", Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Việt Nam đứng thứ 12 thế giới về mức độ đe dọa bị tấn công bằng mã độc

Tại nghị trường, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đã cung cấp thông tin theo các báo cáo của các hãng bảo mật trên thế giới, rằng Việt Nam là một trong 5 nước đứng đầu về tỷ lệ phát tán thư rác, xếp thứ 12 thế giới về mức độ đe dọa bị tấn công bằng mã độc và đứng thứ 33 trên thế giới về hệ thống máy chủ bị lợi dụng lừa đảo trực tuyến và xếp thứ 45 trên thế giới về mức độ đe dọa máy tính bị nhiễm phần mềm điều khiển của tin tặc.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, về trật tự xã hội, tội phạm mạng đang hoạt động có tổ chức tiếp tục gia tăng, tập trung vào việc tìm cách vượt qua hệ thống kiểm soát an ninh, thay đổi một số nội dung trên các trang điện tử thương mại, chứng khoán để trục lợi, đánh cắp mã số thẻ tín dụng hoặc tống tiền các nhà cung cấp dịch vụ.

"Một số loại tội phạm đã lợi dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ để hoạt động tội phạm trên lĩnh vực như đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, đánh bạc trực tuyến đều thực hiện thông qua mạng internet và có xu hướng ngày càng gia tăng", ông Quang nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, trước tình hình này để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mạng Bộ có phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng cường quản lý Nhà nước về an toàn an ninh thông tin. Bộ cũng tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để tiến hành các công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý các vi phạm trên lĩnh vực internet và quản lý hạ tầng thông tin.

"Chúng tôi cũng trực tiếp đấu tranh với một số đối tượng lợi dụng và sử dụng công nghệ thông tin, mạng internet để hoạt động tội phạm, như trên tôi đã báo cáo về những vụ việc tội phạm sử dụng công nghệ cao và đã có những kết quả bước đầu", ông Quang nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, tình hình sắp tới có liên quan đến tội phạm mạng và vấn đề đảm bảo an ninh an toàn thông tin sẽ còn diễn biến phức tạp. Chính vì lẽ đó để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh thông tin Bộ Công an đã và sẽ kiến nghị với Chính phủ sửa đổi Nghị định 97 của Chính phủ về quản lý các dịch vụ internet theo hướng chúng ta quản lý chặt chẽ, không để các đối tượng lợi dụng vào các hoạt động xâm hại an ninh trật tự.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh rằng, Bộ đang kiến nghị Quốc hội sớm đưa vào chương trình xây dựng Luật An ninh thông tin để làm cơ sở hành lang pháp lý cho việc triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và đấu tranh phòng chống tội phạm mạng trong thời gian sắp tới.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc