Những vũng lầy tội lỗi theo vết lăn trái bóng

17:23, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Mùa bóng đá Euro cũng là mùa làm ăn của các chủ hiệu cầm đồ, các ông chủ cho vay lãi. Bóng đá đi kèm cá độ kéo theo vô số hệ lụy.


Mùa bóng đá, mùa làm ăn


Tình cờ đi đá bóng phủi cùng Long, một cậu em chuyên nghề cho vay lãi, Long bảo dạo này em bận lắm anh ơi, đang mùa làm ăn mà. “Có thằng đang hỏi vay nóng 50 triệu, nó vừa đứt “bóng” hôm qua, bên tôi hết sạch tiền rồi, người vay nhiều quá, bên ông còn không. Nó không có cái gì thế chấp đâu, có ít giấy tờ thôi, chỗ anh em, tôi đảm bảo được, ông nhận thì mang tiền qua…”, 2 tay 2 cái di động, Long alo làm việc liên tục.


Ảnh minh họa
Thị trường "tín dụng đen" qui mô nhỏ hoạt động mạnh vào mùa bóng đá


Cho vay lãi kiểu này qui mô không lớn như những vụ vỡ nợ tín dụng đen mà báo chí đã phản ánh thời gian trước. Cho vay “nóng” kiểu này muôn hình vạn trạng, từ 1 triệu đồng cho đến cả vài trăm triệu đồng, nhưng thông thường là từ 3 triệu đồng trở lên. Người đi vay sẽ bị “cắt gốc” ngay từ đầu, ít thì 5 % mà nhiều thì 10%, tức là vay 3 triệu sẽ chỉ được nhận 2,7 triệu đồng.

Tiền lãi theo giá chung là 5 nghìn đồng/1 triệu/ 1 ngày. Nghe qua tưởng chừng ít, nhưng khi vay 3 triệu đồng trong 1 tháng, người vay sẽ phải trả lãi 15 nghìn đồng/ ngày, tức 450 nghìn đồng/ 1 tháng và sau 1 tháng số tiền đã là 3 triệu rưỡi. Chỉ 5 nghìn đồng/ 1 triệu/ 1 ngày nhưng nếu vay 30 triệu, 50 triệu, 100 triệu đồng thì con sỗ lãi tính ra sẽ là rất lớn. Thế nên, không ít cậu trẻ choai choai học sinh sinh viên đã vỡ nợ, mất khả năng thanh toán với kiểu vay này.


Thua bóng thì phải vay tiền theo kiểu vay lãi để thanh toán, hoặc để “cày” tiếp. Và cứ nhìn những “ông chủ” chuyên nghề cho vay này hoạt động hết công suất, tiếp khách không xuể đến nỗi phải đuổi bớt đi mới thấy bóng đá đang vào mùa ác liệt thế nào. Hỏi Long xem nhỡ người vay “bùng” mất thì sao, Long bảo nếu bọn em không có cách đòi thì làm sao làm được cái nghề này. Đã có những thằng đường cùng chơi bài cùn “giờ em có mỗi cái mạng thôi anh có lấy thì lấy” mà cuối cùng vẫn cứ phải xoay đủ kiểu để kiếm tiền trả cả gốc lẫn lãi. Một mình Long đã từng xách cả cặp tiền đi cho vay, rồi một mình tay không tấc sắt đến đòi nợ, dù “khách hàng” là một đối tượng "có số má" xung quanh cả chục đàn em đầu trâu mặt ngựa. Mùa EURO càng là mùa làm ăn của những người như Long.


Bán từ giẻ rách đến ô tô xịn, cái gì cũng rẻ

Khi tôi ngỏ ý muốn mua một chiếc Ipad 2 cũ giá rẻ để lướt web, đọc báo, ông anh quen tên Trung cười khẩy: “Chú cứ từ từ, muốn mua đồ cũ đợi vài hôm nữa, có mà đầy, để anh xem ở cửa hàng có cái nào hay hay anh bảo chúng nó giữ cho, cầm tiền qua mà lấy, rẻ lắm, mà máy như mới”. Cái “cửa hàng” mà Trung nói đến ở đây là một cửa hiệu cầm đồ, không lớn nhưng rất đông khách. Qua cửa hàng của Trung chơi, chỉ ngồi uống trà gần tiếng mà đến chóng cả mặt với đủ loại thứ được mang vào cầm: Iphone, Ipad, máy tính các loại rồi xe máy từ Wave cho đến LX, Liberty . Trung bảo: “Anh chăm xem bóng đá lắm, hôm trước Hà Lan thua phát, cửa trên đứt, hôm sau khách đến cầm đồ ầm ầm”.


Ảnh minh họa
Một chiếc máy tình bảng loại mới mang ra hiệu cầm đồ chỉ được định giá 2 đến 5 triệu đồng


Trước EURO cả tháng, là một chủ hiệu cầm đồ nhiều kinh nghiệm, Trung đã chuẩn bị sẵn một lượng tiền kha khá để vào mùa làm ăn. Cả một cơ số máy tính, điện thoại được ông chủ hiệu cầm đồ này thanh lý giá rẻ sạch, đẩy đi cho rộng nhà, còn có chỗ chứa những đồ mới. Cửa hàng được thuê thêm người. Những món đồ kiểu công nghệ mới được ông chủ cập nhật kĩ, không rồi cũng có lúc ăn quả lừa nhận phải đồ rởm. Người cầm món đồ sau đó không đến lấy là chủ hiệu thanh lý giá rẻ.


Mùa bóng đá cũng là mùa săn đồ cũ giá rẻ trên một vài trang mua bán rao vặt. Một anh bạn của tôi từng mua được một chiếc Mac book giá rẻ mà còn gần nguyên như mới chỉ sau một trận bóng, sau khi đọc được dòng rao bán với nội dung “Thua bóng bán gấp…”. Mua hơn chục triệu, vừa xuống tiền lấy đồ lập tức hôm sau có vài người bạn trả hơn hai mươi triệu để được lấy lại vì máy mới quá, quả là rất hời.


“Bên bãi của thằng bạn anh giờ chật cả ô tô rồi đấy, sau mùa bóng thì ô tô có mà khối, xe ga như SH thì đầy, giá rẻ lắm. Bán từ giẻ rách đến ô tô nhé, chờ tầm tháng nữa đi, rồi cái gì cũng có”, Trung quảng cáo trước khi tôi ra về. Xe ô tô cả vài trăm triệu cũng cầm đồ, chỉ vì tài với xỉu, với cửa trên cửa dưới, đủ hiểu những tay chơi khát nước và máu mê đã đánh bóng kinh khủng như thế nào.


Đằng sau những phi vụ cho vay lãi, cầm cố đồ đạc như vậy là những con bạc khát nước. Mùa làm ăn của những ông chủ cho vay tiền, cầm đồ cũng là mùa làm ăn của những đường dây cá độ bất hợp pháp. Những vụ phạm tội, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rồi thì gia đình tan vỡ, có kẻ khuynh gia bại sản hoặc phạm tội, rơi vào con đường lao lý. Tất cả không đến từ những vòng quay của trái bóng, mà từ niềm đam mê với những trò cờ bạc đỏ đen, cá độ!


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc