Đánh người: Cảnh sát giao thông có lạm quyền?

14:34, 12/06/2012
|

(VnMedia) - Gần đây có nhiều vụ cảnh sát giao thông đánh người tham gia giao thông. Phải chăng cảnh sát giao thông đang lạm dụng quyền hạn của mình?

Ngày 11/6, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn 36 giây ghi lại hình ảnh một người mặc sắc phục CSGT mang hàm Thiếu tá dùng gậy vụt vào đầu và tát thẳng vào mặt một lái xe tải.

Ảnh minh họa
Người mặc sắc phục CSGT tát thẳng vào mặt tài xế xe tải.
(Ảnh được cắt từ clip)
 


Tác giả đoạn clip cho biết đã quay lại những hình ảnh này vào khoảng 11 giờ ngày 10/6 tại ngã tư đường Trần Hưng Đạo, TP. Ninh Bình - tỉnh Ninh Bình. Cũng theo tác giả đoạn clip, vào thời điểm trên, người mặc sắc phục CSGT trên đuổi theo chiếc xe ô tô tải để yêu cầu dừng lại. Khi tài xế xe tải dừng lại và đánh lái vào lề đường thì quệt vào đuôi của chiếc xe máy của người truy đuổi nên dẫn đến vụ hành hung này. 

Người xem có thể thấy rõ trong clip hình ảnh lái xe tải mang biển kiểm soát của tỉnh Ninh Bình 18N - 6376 mở cửa xe bước xuống lòng đường, thì một người mặc sắc phục CSGT mang hàm Thiếu tá, đội mũ bảo hiểm có chữ CSGT, cầm gậy điều khiển giao thông dành cho CSGT ôm cổ người tài xế xe tải vừa mở cửa bước xuống, ghì kéo ra chỗ chiếc xe máy đỗ giữa đường phố. 

Sau đấy, người mặc sắc phục sĩ quan CSGT vừa chỉ vào đuôi một chiếc xe máy chặn trước đầu xe tải rồi quay sang dùng tay trái tát thẳng vào má người tài xế mặc áo ba lỗ trắng… Khi tài xế này phản ứng, gỡ tay ra, người mặc sắc phục CSGT liền dùng gậy điều khiển giao thông vụt liên tiếp vào đầu tài xế. Cho đến khi có sự can ngăn của một người mặc sắc phục CSGT khác thì người CSGT này mới dừng lại. 

Trả lời báo chí về hành vi đánh người của vị CSGT nói trên, Đại tá Phạm Đức Hòa, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Công an tỉnh đã yêu cầu lực lượng điều tra Công an thành phố Ninh Bình điều tra một cách toàn diện từ hai phía lái xe và cảnh sát giao thông.

Chiều 11/6, Công an tỉnh đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cảnh sát giao thông có hành vi đánh tài xế để kiểm điểm, làm rõ.

Thực tế cho thấy có nhiều vụ cảnh sát giao thông đánh người tham gia giao thông xảy ra gần đây. Nhưng, pháp luật chỉ quy định CSGT được quyền dừng phương tiện giao thông đường bộ để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện tham gia giao thông; lập biên bản, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về giao thông; tạm giữ giấy tờ, tạm giữ người, tạm giữ tang vật, phương tiện; được quyền khám người, khám phương tiện; khám nơi cất dấu tang vật, phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật...

Pháp luật không có quy định nào về việc CSGT được quyền đánh người, trừ trường hợp người vi phạm chống đối, không tuân thủ quy định thì có thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính, chứ không không phải "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay".

Sự việc một số chiến sĩ CSGT đánh người dân vi phạm luật giao thông ngay trên đường phố đã làm giảm đi hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân. Nhiều ý kiến người dân đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ sự vụ.

Clip vụ CSGT đánh người vi phạm:


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc