Nạn giả danh quan chức ngày càng gia tăng

15:19, 14/05/2012
|

(VnMedia) - Ngày càng nhiều những vụ mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản... Những kiểu mạo danh này đang trở nên phổ biến và gây nhiều tổn hại cả về vật chất và uy tín trong xã hội.

Mạo danh quan chức cao cấp

Lúc 10h ngày 12/5, Trạm CSGT Trung Lương thuộc Phòng PC67 Công an Tiền Giang nhận tin báo từ Phòng PC67 Công an Vĩnh Long, đề nghị phối hợp chặn bắt chiếc xe BMW 750 vi phạm giao thông bỏ chạy về hướng Tiền Giang.

Khi chiếc xe BMW 750 chạy đến địa bàn tỉnh Tiền Giang đã bị tổ công tác ra hiệu dừng xe. Lái xe bất chấp hiệu lệnh, chạy vòng vo, đi ngược chiều và đâm vào một chiếc xe khách mới chịu dừng hẳn. Qua khám xét trên xe, các CSGT phát hiện trong xe có 2 cây mã tấu.  

Người lái xe này khai tên Lê Trung Hiếu (30 tuổi) quê ở TP. Đồng Hới (Quảng Bình). Hiếu giới thiệu là con trai của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, Đại tá Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an Quảng Bình đã phủ nhận thông tin trên. Qua truy xét, cơ quan chức năng xác định, Hiếu chính là con rể của ông Nguyễn Văn Long, nguyên Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình. Hiếu hiện là giám đốc một doanh nghiệp tại Đồng Hới. Do vỡ nợ ngân hàng, không có khả năng thanh toán nên Hiếu đã bỏ trốn khỏi địa phương gần một tháng nay.

Trước đó, ngày 13/12/2011, chiếc xe BMW X6 màu đen không biển kiểm soát, chở 4 người trên xe đi từ hướng Âu Cơ - Thanh Niên. Khi tổ công tác 141 ra hiệu lệnh dừng xe thì vừa xuống xe, nam thanh niên lái xe và phụ nữ ngồi ghế phụ lập tức mạo nhận là người nhà bác Nhanh (Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh) và anh Chung (tức Đại tá Nguyễn Đức Chung - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội) rồi đùng đùng bỏ đi nơi khác, bỏ lại chiếc xe BMW X6.

10 phút sau, khi CSGT lập biên bản “xe vô chủ” đỗ giữa đường, thì những người đi trên xe BMW X6 trở lại và người điều khiển xe đã đứng ở đầu xe, quay mặt về phía tổ công tác nhổ nước bọt. Nam thanh niên điều khiển xe BMW X6 trên được làm rõ là Nguyễn Thanh Quang (27 tuổi, ở phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Còn người phụ nữ kia được xác định là Vũ Lan Anh, giám đốc một công ty tư nhân ở Hà Nội.

Trước đó, hồi tháng 10/2011, Nguyễn Thị Minh Tâm (30 tuổi, ở Mễ Trì Hạ, Từ Liêm) lại tự xưng là nhà báo để "xin" cho bạn trai khỏi bị xử phạt vì đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Xưng là nhà báo nhưng không được tha nên Tâm rút điện thoại gọi liên tục cho "Giám đốc công an thành phố" trước mặt tổ công tác. Cơ quan chức năng cho hay, Tâm chưa từng làm ở cơ quan báo chí nào và từng bị công an huyện Từ Liêm làm việc vì nghi dương tính với ma túy.

Mạo danh cán bộ có chức có quyền

Trương Công Thành, 51 tuổi, một thợ photocopy ở Thái Bình đã mạo danh là Trưởng ban quản lý các dự án của Bộ Tài chính khi giao dịch với một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi và hứa sẽ duyệt cho công ty này được vay 20 tỷ đồng để xây dựng nhà máy.

Kẻ mạo danh này đã đóng vai kịch hoàn hảo đến nỗi công ty này tưởng 20 tỷ đồng đã sẵn sàng ở kho bạc, chờ người đến làm thủ tục chuyển về Quảng Ngãi là xong nên đã đánh xe ra tận Hà Nội gặp Thành lót tay nhiều triệu đồng.

Nhưng tiền lo lót thì đút túi rồi mà hai ngày vẫn chỉ thấy Thành vật vờ ở quán cà phê đối diện cổng Bộ Tài chính, thủ tục nhận khoản tiền 20 tỷ đồng mãi chưa xong, công ty này đánh liều vào Bộ Tài chính hỏi mới té ngửa vì bị cú lừa. Trương Công Thành bị Công an Hà Nội bắt giữ ngay sau đó và vở kịch lừa đảo buộc phải hạ màn.

Nhà báo và công an cũng bị mạo danh

Là nhân viên điện lực nhưng Vũ Hoàng Chung (35 tuổi, ở phường Đội Cấn, Ba Đình) lại tự xưng là phóng viên để cảnh sát cho qua khi vi phạm giao thông chiều 16/2/2012. Chung giật thẻ ngành của một cảnh sát, lăng mạ lực lượng chức năng nên bị đưa về trụ sở số 7 Thiền Quang.

Tại công an, Chung tự xưng là phóng viên kênh VOV giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) và lấy ra chiếc thẻ để chứng minh. Tuy nhiên, cảnh sát cho hay, Chung là nhân viên điện lực, còn chiếc thẻ mà anh ta "khoe" là nhờ người quen làm giúp.

Sáng 29/2, vừa dọn hàng nước ra trước cửa bán, ông Nguyễn Thành Thóa, trú tại số 65, phố Tôn Đức Thắng, Hải Phòng được một thanh niên, dáng đậm, tuổi trạc 30, ăn mặc lịch sự vào mở hàng bằng một chén trà.

Sau ít phút, thanh niên này giới thiệu ở PC 45 - Công an Hải Phòng đang làm nhiệm vụ “rình bắt CSGT ăn chặn tiền của lái xe ôtô”. Nghĩ rằng đó  là Công an thật nên ông Thóa không lưu tâm.

Một lát, đối tượng đề nghị ông Thóa sang bên đường mua hộ hắn một bát canh bánh đa với lý do hắn đang mải quan sát. Lợi dụng cơ hội đó, tên trộm đã nhanh chân lẻn vào trong nhà, mở tủ khoắng sạch toàn bộ số thẻ điện thoại, tổng trị giá gần 3 triệu đồng.

Những vụ việc lừa đảo kiểu như đã nêu trên đăng tải đầy rẫy trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không hiểu sao nhiều người vẫn mắc lừa. Vào cuối năm 2011, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Hà Nội đã chỉ đạo đối với những trường hợp vi phạm giao thông mạo danh quen biết quan chức này, cán bộ kia, kể cả chính Tướng Nhanh. Tất cả những trường hợp này sẽ được xử lý nghiêm để răn đe.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc