"Kỷ luật cán bộ sai phạm là bình thường"

20:05, 02/05/2012
|

(VnMedia) - Chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, đã có hàng loạt cán bộ, lãnh đạo các cơ quan bị đề nghị kỷ luật, kỷ luật hoặc bắt tạm giam vì những sai phạm trong công tác quản lý.

 

Những “sếp” chờ bị “trảm”

 

Ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Đảng ủy Sở LĐ - TB&XH Cà Mau đã tiến hành họp xem xét hình thức kỷ luật đối với các đảng viên có dấu hiệu sai phạm. Qua bỏ phiếu kín, đa số thống nhất kỷ luật cách chức đối với bà Chung Ngọc Nhãn, Giám đốc Sở LĐ - TB&XH Cà Mau về mặt Đảng và chính quyền.

 

Cùng vụ này, ông Nguyễn Trung Tâm (Phó phòng Kế hoạch tài chính) bị đề nghị cách chức phó phòng, khai trừ khỏi Đảng vì không trung thực khi thừa nhận 200 triệu đồng của nhà thầu nhưng sau đó lại xin rút lời khai. Còn Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Nguyễn Thanh Phong bị đề nghị cách chức trưởng phòng, cách chức phó bí thư chi bộ vì đã nhận 50 triệu đồng của hai nhà thầu hỗ trợ chủ đầu tư đi công tác Hà Nội.

 

Cũng tại Cà Mau, hôm 20/4, Huyện ủy Đầm Dơi họp bất thường, kiểm điểm và bỏ phiếu cách chức Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Đầm Dơi đối với ông Lê Thanh Dư với lý do để mất đoàn kết nội bộ, vi phạm quy định quản lý tài chính cơ quan, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong quản lý thuế và cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Trong hai ngày 24 và 25/4, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa đã làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ huyện Khánh Sơn để thông qua dự thảo kết luận kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Thành Trung - 44 tuổi, ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy Khánh Sơn, bí thư đảng ủy, trưởng Công an huyện Khánh Sơn - và họp bỏ phiếu cách chức trưởng Công an huyện Khánh Sơn đối với ông Nguyễn Thành Trung. 
 

Nhiều cán bộ bị kỷ luật

 

Ngày 13/4, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông công bố quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Minh - Phó GĐ Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông. Dù không dự kỳ thi hết cấp 2 (hệ 7/10) năm học 1974-1975, nhưng trong hồ sơ quân nhân, lý lịch đảng viên và hồ sơ cán bộ, đảng viên, ông Minh đều khai có trình độ học vấn hết cấp 3.

 

Cuối tháng 3, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận cũng đã quyết định kỷ luật về mặt Đảng mức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Nhơn - Bí thư Đảng ủy, GĐ Sở Y tế vì đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác đấu thầu thuốc; mua sắm trang thiết bị y tế không đúng chuẩn; thiếu sự giám sát chặt chẽ khi triển khai một số công trình xây dựng cơ bản, để xảy ra sai sót.

 

Trước đó, ngày 15/3, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký quyết định cách chức Giám đốc BIDV Phú Yên đối với ông Nguyễn Công do ông này chưa hoàn thành trách nhiệm quản lý, có nhiều sai sót trong điều hành chỉ đạo điều hành, dẫn đến phát sinh nợ xấu (62 tỷ đồng), có khả năng mất vốn. Ngoài ra, HĐQTcũng ra quyết định cách chức ông Nguyễn Văn Tuyến và ông Nguyễn Duy Sinh, đều là Phó GĐ Chi nhánh BIDV Phú Yên, vì liên quan đến sai phạm trong hoạt động tín dụng.

 

Ngày 5/4, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Đồng Nai cho biết đã đề nghị thu hồi 267 triệu đồng tiền sai phạm và kỷ luật ông Võ Ngọc Châu - GĐ Trung tâm dịch vụ công nghiệp - viễn thông Đồng Nai (trực thuộc BQL các KCN).

 

Ngày 24/4, Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử kỷ luật dưới hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Kim Phước, GĐ Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh vì thiếu trách nhiệm trong quản lý các đội chiếu bóng lưu động để cấp dưới vi phạm; vi phạm nguyên tắc tài chính.

   

Và những sếp vô “khám”

 

Chiều 28/4, Cơ quan CSĐT CA TP Vinh đã ra quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam (SN 1962), đại biểu Hội đồng nhân dân TP Vinh, hiện công tác tại Thanh tra Sở Xây dựng Nghệ An do liên quan đến hành vi nhận hối lộ hàng chục triệu đồng.

 

Mới đây, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cũng vừa khởi tố vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (thuộc Vinashin) và công ty vận tải Biển Đông (thuộc Vinalines), tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với 4 bị can trong vụ án này.

 

Ngày 13/4, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết viện đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trần Quang (34 tuổi), tổ trưởng tổ đo đạc bản đồ huyện Châu Đức thuộc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. về hành vi “môi giới hối lộ”...

 

Liên quan đến những vụ việc này, trao đổi với VnMedia, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, việc các cán bộ nhà nước bị xử lý khi có sai phạm là chuyện bình thường. Những vụ việc gần đây thể hiện việc quản lý công chức đã có nhiều chuyển biến theo hướng ai có công thì được thưởng, ai có sai phạm thì bị kỷ luật. Nó cũng là một biểu hiện của việc thực hiện tốt chỉ đạo của Đảng trong vấn đề nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc