Không sợ tội, cha mẹ thản nhiên vứt bỏ con

21:56, 12/05/2012
|

(VnMedia) - Những năm gần đây có rất nhiều trẻ em bị bỏ rơi gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận. Trong khi đó, pháp luật hiện hành chỉ quy định hành động bỏ rơi trẻ sơ sinh dẫn đến đứa trẻ bị chết là phạm tội giết người, chứ chưa quy định hành động bỏ rơi con nói chung. Phải chăng do kẽ hở của pháp luật mà ngày càng có nhiều cha mẹ... thản nhiên vứt con ra đường.

Ảnh minh họa
Bé gái 4 tuổi bị bỏ rơi trước cửa chùa Bồ Đề - Hà Nội

Những đứa trẻ đáng thương bị bỏ rơi

Cuối tháng 2/2012, thông tin khiến nhiều người gây sốc là vụ bé gái 4 tuổi bị bỏ rơi trước cổng chùa Bồ Đề - Hà Nội. Thời điểm đứa bé bị bỏ rơi, trên thân thể bé có nhiều dấu vết cho thấy cháu bé bị xâm hại tình dục. Đau đớn, xót xa, trụ trì chùa Bồ Đề đã nuôi nấng chăm sóc cháu. Để rồi hai tháng sau, đầu tháng 5/2012, công an Hà Nội đã tìm ra bố mẹ của cháu bé, là vợ chồng anh Nguyễn Đình Hùng (trú ở huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang). Lý do bố mẹ bé để cháu tại chùa Bồ Đề chỉ vì nuôi con khó khăn và không có tiền lo toan cuộc sống...

Cháu bé con anh Hùng không phải là trường hợp bị bỏ rơi khiến dư luận rơi nước mắt. "Chú lính chì" Hồ Thiện Nhân (tên được cha mẹ nuôi đặt)  là đứa trẻ bị bỏ rơi, được dư luận báo chí đưa tin nhiều nhất. Tháng 7/2005, em bé này cũng bị bỏ rơi ở một nơi vắng vẻ khi mới 3 ngày tuổi. Khi được phát hiện, bé đang trong tình trạng bị kiến bám kín khắp người và đã bị động vật ăn mất một chân (đến bẹn) và cả bộ phận sinh dục. Bé được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cấp cứu và thoát chết trong gang tắc sau hơn 2 giờ cấp cứu, phẫu thuật.

Tháng 8/2006, ở huyện hước Sơn (Quảng Nam) từng xảy ra trường hợp một cặp vợ mới sinh được hai đứa bé sinh đôi, vì tin lời thầy cúng cho rằng đó là con của ma quỷ nên đã lén vứt hai đứa trẻ vào rừng. May mắn là dân làng phát hiện kịp thời và sau đó đã vận động đôi vợ chồng này nhận lại con về nuôi. Nếu không, rất có thể cả hai đứa trẻ đã bị chết.
  
Ngày 29/6/2008, tại khu vực cống Ba Bò (P. Bình Chiểu, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), người dân đã phát hiện một thi thể trẻ sơ sinh bị thả trôi theo dòng nước. Đứa trẻ có giới tính nam, người đã phình to. Người dân suy đoán, có thể đây là "kết quả" tình yêu những cuộc tình chóng vánh của công nhân từ phía thượng nguồn cống Ba Bò - nơi có rất nhiều Khu công nghiệp như Sóng Thần, Dĩ An.

Trước đó, vào tháng 12/2006  một nữ sinh ở Quảng Nam sau khi sinh con đã quăng ra sau vườn và đứa trẻ đã bị thú rừng cắn xé.  

May mắn hơn có lẽ là những đứa trẻ bị bỏ rơi trong các bệnh viện, cổng chùa nơi đông người qua lại. Những trường hợp ấy, có lẽ cha mẹ của chúng còn có chút lương tâm, mong cho con mình có được cơ hội sống trên cõi đời này.  Có những đứa trẻ xấu số bị vứt bỏ trong thùng rác, khi được phát hiện thì đã không còn sống…

 Ảnh minh họa

 Những đứa trẻ bé bỏng thế này cần sự nuôi dưỡng của cha mẹ.


Vứt bỏ con vì không sợ tội

Theo luật sư Phạm Hùng Thắng – Đoàn Luật sư Thanh Hóa, Bộ luật hình sự hiện hành có qui định về tội Giết con mới đẻ. Theo đó, người mẹ nào do ảnh hưởng của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ đứa trẻ dẫn đến hậu quả là đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. 

Tuy nhiên, đối với những trường hợp vứt bỏ con khác lại chưa có điều khoản nào quy định. Do đó, việc những đứa trẻ bị vứt bỏ như những trường hợp nêu trên đều mới chỉ dừng ở mức độ …nghe qua cho biết. Hình như ít ai biết rằng cha mẹ vứt con chính là đã phạm tội. Và cũng chưa có ai nghĩ đến việc phải truy tố những người vứt bỏ con.

Luật sư Thắng cho hay,  thực tế cũng chưa có bậc cha mẹ nào bị truy tố, xét xử về tội giết con mới đẻ. Cho dù trong nhiều trường hợp, việc xác định thủ phạm không có gì là khó, thậm chí còn biết đích danh là người nào, ở đâu ... 

"Khi ai đó làm ảnh hưởng đến tính mạng của người khác - dù là vô ý hoặc do cẩu thả, tắc trách thì vẫn bị truy tố hình sự, vậy mà hành vi vứt bỏ đứa trẻ không có chút khả năng tự vệ, không có chút khả năng tự sống một cách cố ý thì lại được bỏ qua, thoát tội. Phải chăng pháp luật đang… bỏ lọt tội phạm", luật sư Thắng nói. 


Bùi Ngà

Ý kiến bạn đọc