Đâm chết người, vì sao nhiều lái xe bỏ chạy?

06:54, 08/05/2012
|

(VnMedia)- Chưa bao giờ người đi đường lại sống trong nhiều bất ổn như trong thời gian này. Nếu không phải chịu trận tắc đường, chẳng may bị tai nạn giao thông, nạn nhân sẽ phải đối mặt với tình huống “đâm người là bỏ trốn”

Hiệu phó tông chết người rồi bỏ trốn
 
18h15 ngày 17/2, ông Nguyễn Văn Hùng - Hiệu phó Trường THPT huyện Bình Sơn lái xe ôtô Camry mang BKS 73L-9822 chạy từ hướng thị trấn Châu Ổ ra đến ngoài ga Bình Trị khoảng 200m thì đâm từ phía sau vào xe máy do ông Trần Đức Vân, 64 tuổi, trú tại thôn Nam Bình, xã Bình Nguyên.

Cú va chạm làm ông Vân văng xuống cống cách chỗ xảy ra tai nạn 5m, xe máy bị xe ôtô kéo lê gần 30m trên đường. Ông Vân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Núi Thành để cấp cứu nhưng thương tích quá nặng đã dẫn đến tử vong.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông mà lái xe bỏ trốn.


Sau khi gây tai nạn, ông Hùng thay vì đưa nạn nhân đi cấp cứu lại tiếp tục điều khiển xe ôtô chạy trốn, đưa xe của mình về gara ở Bình Thạnh để sửa chữa.
 
Khoảng 1h 22 ngày 13/3 tại ngã năm Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một chiếc ô tô màu đen lưu thông với tốc độ rất nhanh đã đâm vào một người đàn ông đi xe máy. Nạn nhân bị húc tung lên cao chừng hơn 1m và đập xuống mặt đường, cuốn vào gầm ô tô. Chiếc ô tô lao nhanh khỏi hiện trường, bỏ lại nạn nhân quằn quại trên vũng máu.
 
Qua camera có thể nhận thấy, chiếc xe máy do một nam thanh niên điều khiển đang lưu thông theo hướng Hàng Bông – Cửa Nam. Nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Hai ngày trước đó, cũng đã xảy ra một vụ lái xe đâm chết người rồi bỏ trốn. Tại hiện trường, cụ ông nằm chết với vết dập vỡ ở đầu, có mảnh nhựa của đèn xi nhan ôtô.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Minh họa.


Khoảng 6 giờ sáng 11/3/2012, một số người dân lưu thông trên QL1A đoạn đi qua địa phận xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu - Nghệ An) đã phát hiện một cụ ông nằm bất động bên vệ đường, xung quanh máu chảy đầm đìa. Lúc mọi người lại xem thì nạn nhân đã chết từ lúc nào.

Sự việc nhanh chóng được báo lên Công an huyện Diễn Châu, cơ quan này phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ.

Thông tin ban đầu cho biết, vùng sau gáy nạn nhân bị dập vỡ, hiện trường có mảnh nhựa của đèn xi nhan ôtô. Khu vực nạn nhân nằm cho thấy, trước khi chết nạn nhân đã cố trườn lên bờ. Thời gian nạn nhân tử vong khoảng 4h - 4h giờ 30 phút sáng cùng ngày.

Tài xế đâm chết người rồi bỏ trốn: Chuyện thường ngày!

Ngày 16/42012, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho biết: Vào lúc 1h10' ngày 13/4, người dân phát hiện một người chết trên QL1A (thôn Đệ Đức 3, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn). Ngay sau đó, tử thi được xác định là anh Nguyễn Thành Luân (23 tuổi, ngụ tại thôn An Dưỡng 1, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn) chết do bị xe ôtô cán qua người.

Theo dấu vết tại hiện trường, anh Luân điều khiển môtô mang BKS 77C1-040.15 lưu thông theo hướng từ Nam ra Bắc thì bị xe ôtô chạy ngược chiều gây tai nạn. Sau khi cán chết anh Luân, xe ôtô tẩu thoát khỏi hiện trường.

Vào khoảng 9h40 ngày 11/3/2012, trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cũng xảy ra vụ tai nạn đâm chết người và bỏ trốn. Lần này, hung thủ là một chiếc xe ben.
 
Chiếc xe tải ben chưa xác định được danh tính tài xế và biển số, đã va quẹt với xe gắn máy 38N5-9828 do một người đàn ông chở sau xe một cháu nhỏ 10 tuổi, điều khiển. Khi xe máy bị húc ngã xuống đường, ô tô tải ben đã cán lên người đàn ông điều khiển xe máy rồi bỏ chạy.

Nạn nhân ngay sau đó được xác định là ông Phạm Ngọc Kỷ (SN 1957, trú TP Hà Tĩnh) được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc, do chấn thương nặng đã tử vong; người cháu ngồi sau bị đánh đánh văng khỏi xe máy nên may mắn thoát nạn. 
 
Khó xử hình sự lái xe đâm người bỏ trốn 

Xét về mặt đạo đức, việc lái xe đâm chết người hoặc đâm trọng thương người khác mà bỏ trốn là hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng cần lên án, nhưng trong một số trường hợp lại khó xử lý hình sự những lái xe này.

Theo luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội, trong các trường hợp lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy, cần xem lại lỗi thuộc về bị hại, người điều khiển phương tiện hay là lỗi của người gây ra tai nạn. Nếu trước khi gây tai nạn, lái xe đã tuân thủ theo đúng luật giao thông  và chỉ di chuyển khi được phép, vụ tai nạn xảy ra là do người đối diện phóng quá nhanh, đi ẩu... Như vậy trong trường hợp này người điều khiển ô tô đã gây tai nạn khi không có chủ ý. Và có thể miễn truy cứu trách nhiệm hình sự vì không có tội.
  
 Ảnh minh họa

 Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A


Luật sư Triển cũng cho biết, về việc người lái xe bỏ trốn không ở lại hiện trường để cấp cứu nạn nhân, đúng là theo quy định của Luật Giao thông khi gây ra tai nạn các bên phải giữ nguyên hiện trường và phải có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cấp cứu. Nhưng, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, trong trường hợp gây tai nạn dẫn đến chết người, luật cho phép trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi gây tai nạn lái xe được phép bỏ trốn để giữ tính mạng trong trường hợp người nhà hay thân nhân của người bị tai nạn có phản ứng quá kích.

"Người gây tai nạn có quyền được tạm lánh trong 24 tiếng, tránh bức xúc, tác động về mặt tâm lý của người bị hại có thể tác động xấu đến sức khỏe và tính mạng của người gây tai nạn. Nhưng, sau khoảng thời gian đó phải có trách nhiệm ra trình báo cơ quan chức năng", luật sư Triển nói.

"Việc không đưa người bị tai nạn đi cấp cứu chỉ là một hành vi vi phạm hành chính và cần bị xử phạt về hành chính chứ truy cứu trách nhiệm hình sự thì không có căn cứ. Việc lái xe không để lại phương tiện tại hiện trường, bỏ trốn chỉ là một tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trong cấu thành tội vi phạm luật giao thông đường bộ chứ không phải là tình tiết để định khung", luật sư Triển nhấn mạnh.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc