Luật sư Triển được mời tham gia 3 vụ án ở Tiên Lãng

14:00, 18/02/2012
|

(VnMedia)- Luật sư Trần Đình Triển, trưởng văn phòng luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ gửi cơ quan cảnh sát điều tra công an Hải Phòng đề nghị được cấp chứng nhận làm luật sư trong 3 vụ án ở Tiên Lãng: Giết người, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản.

>>Ông Vươn gặp khó trong việc tìm luật sư?

Như  VnMedia đã đưa tin, Luật sư Trần Đình Triển - Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân - cho biết, ông đã nhận được thư mời của bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) và Phạm Thị Hiền (Báu - vợ Đoàn Văn Quý) ký ngày 13/2 với nội dung mời ông Triển vào cuộc tham gia bào chữa, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho cá nhân bà Hiền, bà Thương và 3 anh em ông Vươn trong vụ án “Giết người và Chống người thi hành công vụ” có liên quan đến các thành viên là anh em ruột trong gia đình gồm các bị can: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ.

Cụ thể trong thư mời, bà Thương và bà Hiền đề nghị Luật sư Trần Đình Triển tham gia bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong vụ án giết người; tham gia bào chữa cho bà Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền trong vụ án chống người thi hành công vụ và tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bà Thương, bà Hiền với tư cách là người bị hại trong vụ án hủy hoại tài sản công dân.
 
Sau khi tiếp nhận và xem xét thư mời, sáng 17/2, luật sư Trần Đình Triển và luật sư Nguyễn Duy Minh đã xuống tiếp xúc với bà Thương và bà Hiền tại xã Vinh Quang - Tiên Lãng - Hải Phòng để trực tiếp trao đổi về nội dung có liên quan.

Luật sư Triển cho biết, sau buổi tiếp xúc với bà Thương, bà Hiền, ông đã làm đầy đủ các thủ tục, hoàn tất hồ sơ. Chiều qua, 17/2, luật sư Triển đã đến cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an Hải Phòng nộp đầy đủ hồ sơ để được làm luật sư trong 3 vụ án trên.

"Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an Hải Phòng đã tiếp nhận hồ sơ. Và theo quy định của pháp luật trong 3 ngày cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội công an Hải Phòng phải trả lời có đồng ý hay không đồng ý việc tôi được mời tham gia các vụ án nói trên", luật sư Triển cho biết. Như vậy, khoảng chiều thứ 2, ngày 20/2, sẽ có kết quả chính thức về việc luật sư Triển có được làm luật sư bào chữa, bảo vệ cho gia đình chị Thương, chị Hiền cũng như ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý hay không.
 
Cũng theo luật sư Triển, tại buổi tiếp xúc với luật sư, bà Thương và bà Hiền vừa buồn lo lại vừa vui mừng, phấn khởi. Buồn lo vì chồng đang bị tạm giam, bị khởi tố với tội danh “Chống người thi hành công vụ”, trong khi cả khu đầm hàng chục ha bị bỏ hoang không sinh lợi suốt từ khi vụ án xảy ra đến nay. Vui vì nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như dư luận trong cả nước.
 

 Ảnh minh họa

 Dự kiến, chiều 20/2 sẽ có thông tin chính thức về việc luật sư tham gia bào chữa cho vụ án ở huyện Tiên Lãng.


Luật sư Trần Đình Triển cho biết, dù không nhận sẽ bảo vệ miễn phí cho gia đình bà Thương và bà Hiền nhưng ông "không hy vọng sẽ lấy được tiền công của hai gia đình này", lý do, để khai thác đầm nuôi tôm, gia đình bà Thương, bà Hiền đã đi vay mượn tiền ở nhiều nơi; khi bị đập phá tài sản, tiền không thu được mà nợ thì đã đến hạn phải trả. Thêm vào đó, con gái bà Hiền lại bị tai nạn giao thông đang chờ để phẫu thuật vào một ngày gần đây.

Trước đó, trả lời VnMedia, về quan điểm của mình đối với vụ việc tại huyện Tiên Lãng, luật sư Triển cho hay với các tội danh mà các bị can bị khởi tố cần phải xem xét điều chỉnh lại. Cụ thể, bị can Đoàn Văn Vươn bị khởi tố tội danh “Giết người”, không thể áp dụng điều 93 BLHS để khép tội ông Vươn mà phải xét nguyên nhân dẫn đến sự việc là do những sai phạm của UBND huyện Tiên Lãng khi ra quyết định thu hồi đất, đẩy gia đình ông Vươn vào bước đường cùng. Cần khởi tố, truy tố và xét xử bị cáo Đoàn Văn Vươn với tội danh “Giết người vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” cùng với tất cả những tình tiết giảm nhẹ áp dụng điều 60 BLHS hiện hành.
 
Đối với vụ án “Hủy hoại tài sản công dân”, luật sư Triển khẳng định phải bồi thường cho gia đình ông Vươn, nhưng vấn đề đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường. Theo quy định của pháp luật, khi chính quyền gây ra sai phạm thì chính quyền phải trích từ ngân sách để thực hiện nghĩa vụ bồi thường. Nhưng người nào giữ cương vị ra quyết định gây sai phạm thì người đó sẽ phải hoàn trả lại số tiền bồi thường để nộp lại ngân sách.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc