Hà Nội: Lạnh người với hành động cắt cổ chủ tiệm vàng

16:30, 18/02/2012
|

Ngay giữa ban ngày, tại một tiệm vàng nằm trong một khu phố đông đúc, nhiều người qua lại, hung thủ bạo gan rình rập và cắt cổ giết chết chủ tiệm vàng “Vững Bắc”..

 

Vụ việc xảy ra vào khoảng 16h30 ngày 16-2, tại phố Ga, Đỗ Xá, Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Bắc (SN 1957) – chủ tiệm vàng Vững Bắc (số 25, phố Ga, Đỗ Xá, Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội).

 

Hiện trường để lại cho thấy, nạn nhân bị hung thủ dùng dao đâm vào phía sau đầu, cứa cổ cùng nhiều vết thương khác gây tử vong ngay tại chỗ.

 

Một số người dân cho hay, trước thời điểm xảy ra án mạng khoảng 30 phút, có một nam thanh niên khoảng 30 tuổi, cao 1m6, mặc áo màu xanh, đi xe Wave đỏ không rõ biển số đi vào tiệm vàng Vững Bắc hỏi mua vàng.

 

Nam thanh niên hỏi mua mấy chỉ vàng nhưng bà Bắc trả lời không có vàng miếng. Trong khi hai bên đang trao đổi thì bà Nguyễn Thị Hảo, em gái bà Bắc (có cửa hàng buôn bán đồ gỗ ở ngay bên cạnh) đang đứng chơi ở cửa tiệm vàng Vững Bắc quay về bên nhà mình.

 

Một lúc sau, con trai bà Hảo (khoảng 14 tuổi) chạy sang nhà bà Bắc định chơi game thì phát hiện bác mình đã nằm chết trên vũng máu.

 

Nghe thấy tiếng la hét của con trai, bà Hảo chạy sang hoảng hốt hô hoán mọi người đến giúp đỡ đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong.

 

“Khi tôi chạy sang thì đã thấy bà Bắc nằm chết trên vũng máu, toàn thân đã lạnh ngắt với nhiều vết thương trên người. Tôi thấy vết máu vương vãi khắp nhà, ở trong quầy bán vàng, cách thi thể nạn nhân Bắc khoảng 2m, có một vũng máu to”, một người dân gần đó cho biết.

 

Một số người khác cho biết thêm: Sau khi nghe tiếng hét của bà Hảo, họ nhìn thấy một nam thanh niên luống cuống đi xe máy Wave màu đỏ rồi quay xe bỏ chạy và bị ngã xe ở trước cửa tiệm vàng.

 

“Qua băng ghi hình cũng như khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai của người thân nạn nhân, bước đầu xác định không thấy sợi dây chuyền vàng trên cổ người bị hại”, điều tra viên CAH Thường Tín thông tin với PV về vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại hiệu vàng “Vững Bắc”, Đỗ Xá, Vạn Điểm (huyện Thường Tín, Hà Nội), chiều 16/ 2.


 Ảnh minh họa

 Công an khám nghiệm hiện trường

 

“Rình mồi” trong quầy hàng 10 phút

 

Trong không gian quầy kinh doanh vàng bạc hình chữ nhật, chủ cửa hàng cho lắp 4 "mắt" camera ở 4 góc. Chiếc camera thu được hình ảnh vụ án mạng nằm ở góc trái đi từ ngoài cửa căn nhà vào. "Chiếc camera này đặt cách trần nhà khoảng 30 cm", một điều tra viên cho biết.

Ngoài ra, ngay cửa ra vào, ở góc phải gian hàng, một chiếc camera khác cũng được gia chủ gắn so le với chiếc ghi lại diễn biến vụ án. Hai góc phía trong nhà đều gắn "mắt thần".

Cuối giờ sáng 17/ 2, đoạn băng ghi hình diễn biến toàn bộ vụ án cướp tiệm vàng tại hiệu vàng “Vững Bắc” (do camera của gia đình nạn nhân ghi lại), đã được CQĐT chuyển đến một số cơ quan báo chí để phối hợp truy tìm danh tính hung thủ.

Những hình ảnh lưu lại cho thấy, hung thủ còn khá trẻ, khoảng trên 20 tuổi, mặc chiếc áo kiểu thể thao màu xanh, viền trắng dọc hai bên cánh tay, tóc hất bên phải sang trái. Hung thủ tỏ ra đã nắm được khá chắc quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Kim Bắc: chồng bà Bắc mới ốm dậy, cứ buổi chiều lại đi tập thể dục. Người con trai của bà Bắc bận việc kinh doanh bên xưởng gỗ. Từ sau 16h, thường có mỗi bà Bắc và mẹ đẻ tuổi đã cao ở nhà, cũng là cửa hàng.

 

CAH Thường Tín cho biết, cửa hàng vàng “Vững Bắc” không có nhân viên bảo vệ và hệ thống chuông báo động. Gia đình nạn nhân chỉ trang bị camera ở quầy hàng. Một trong những yếu tố có lẽ khiến gia đình bà Bắc chủ quan, là quanh đó có nhiều họ hàng sinh sống. Các thành viên trong họ thường chạy qua chạy lại nhà nhau. Thêm vào đó, khu vực Đỗ Xá, Vạn Điểm vốn lúc nào cũng đông đúc. Nhiều năm qua, địa bàn này chưa từng xảy ra vụ việc nào có tính chất nghiêm trọng tương tự vụ án mạng tại hiệu vàng “Vững Bắc”. Chọn hiệu vàng “Vững Bắc” để gây án, hung thủ không chỉ nắm được quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân, mà còn phải hết sức liều lĩnh. Những hình ảnh lưu lại trong camera cho thấy, trước khi gây án, đối tượng đã có hơn 10 phút đứng quan sát, chờ thời cơ ở quầy hàng. Mẹ của chủ tiệm vàng cho biết đã bắt gặp gã vào hỏi mua vàng. Cho đến khi cảm thấy đã hết người ra vào, đối tượng lừa bà Bắc đi vào trong nhà, và y đã đi theo, chồm lên, dùng con dao ăn mang sẵn từ trước, sát hại nạn nhân. Kết quả giám định - pháp y cho thấy, bà Bắc bị nhiều vết thương ở cổ và trên người.


 Ảnh minh họa

Kẻ gây án (ảnh cắt ra từ camera)

  

Cướp vàng hay động cơ khác?

 

Cũng theo hình ảnh lưu lại trong camera, sau khi đã hạ gục bà Bắc và kéo nạn nhân vào khuất sau các tủ hàng, trong trạng thái… khá bình tĩnh, hung thủ đã cố sức đập vỡ tủ kính đựng vàng, bạc nhưng không được. Chỉ đến lúc ấy, y mới chịu chạy ra ngoài. Khi hung thủ quay xe thì xe máy bị đổ, đánh rơi găng tay len. Lúc đó, cậu bé 11 tuổi, con của em gái bà Bắc đi học về chạy sang nhà bác chơi. Cháu bé này còn gọi “chú ơi, găng tay rơi kìa”. Kẻ thủ ác không trả lời, lầm lũi dựng xe phóng thẳng về hướng Hà Nam . Sau đó, cậu bé 11 tuổi vào trong nhà bà Bắc, phát hiện bà Bắc nằm trong vũng máu liền chạy về nói với người lớn.

 

Đang có 2 giả thiết được đặt ra trong vụ án này. Thứ nhất, đối tượng gây án với động cơ giết người, cướp tài sản. Dù đã “nghiên cứu”, nắm được quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân Bắc, sau khi đã hạ sát xong chủ tiệm vàng, có lẽ, ý đồ lấy tài sản đã không suôn sẻ, bởi tình huống ngoài dự đoán: kính của tủ quầy vàng quá chắc. Việc đập phá không chỉ khó khăn mà còn gây tiếng ồn, dễ bị phát hiện, nên hung thủ không thực hiện được đến cùng hành vi phạm tội. Giả thiết thứ hai cũng được tính đến, là động cơ trả thù.

 

Tiếp xúc với người dân khu vực Đỗ Xá, chúng tôi nắm được thông tin, gia đình bà Bắc có hoạt động trong lĩnh vực vay và cho vay tiền. Vậy phải chăng, có hành vi gây án để trả thù của những người từng giao dịch vay tiền với nạn nhân? Trao đổi với PV về giả thiết này, một thành viên trong Ban chuyên án cho biết: “Tài liệu về việc gia đình nạn nhân Bắc vay hay cho vay tiền, cơ quan chức năng chưa thu thập được nên chưa thể đưa ra câu trả lời”. Kết quả xác định bước đầu về tài sản bị mất (chưa tìm thấy) trong vụ án này, là sợi dây chuyền vàng của bà Bắc. “Có thể hung thủ đã giật sợi dây trong quá trình tấn công nạn nhân; song cũng có thể, bà Bắc đã để đâu đó trước khi hung thủ xuất hiện”, điều tra viên CAH Thường Tín nhận định.


(theo GDVN, VNE)

Ý kiến bạn đọc