Cổ đông lừa “rút ruột” công ty

14:31, 10/02/2012
|

(VnMedia) – Ngày 9/2, TAND Hà Nội đã mở phiên xét xử bị cáo Phạm Tuấn Hải (thường trú ở Đồng Quang – Thái Nguyên) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
 
Trước đó, vào năm 2009, do quen biết anh Nguyễn Tiến Đạt (Giám đốc Cty CP Thương mại Quốc tế CDC), Hải đã góp vốn cùng anh Đạt. Hải đã đưa cho anh Đạt khoảng 1,5 tỷ đồng. Tin tưởng nhau, hai bên giao tiền mà không có giấy tờ.
 
Quá trình hợp tác, anh Đạt nhiều lần giao xe ô tô của Cty CDC cho Hải đi chào bán hoặc mang ký gửi. Nhân cơ hội này, Hải lấy tiền bán xe để trừ đi số tiền mình đã góp vốn vào Cty này.
 
Cuối tháng 12/2009, Hải rút hết tiền vốn và anh Đạt đã cân đối công nợ. Sau khi tính toán, cả hai thống nhất, Hải còn nợ Cty CDC gần 162 triệu đồng. Anh Đạt đã xóa món nợ này và coi đó là tiền công mà Cty CDC trả cho Hải.
 
Giữa tháng 1/2010, Hải gợi ý anh Đạt đưa cho chiếc xe ô tô Gentra (xe mới, chưa đăng ký) để Hải mang đi chào bán. Anh Đạt đồng ý và giao thêm cho Hải xe ô tô BMW - X5, BKS 30M-1540 (chiếc xe này, Cty CDC đang thế chấp giấy tờ vay tiền ngân hàng). Nhận xe BMW, Hải hứa với anh Đạt, nếu có khách hỏi mua thì sẽ đưa xe về Cty CDC làm thủ tục mua bán và giải chấp lấy giấy tờ từ ngân hàng.

Tuy nhiên, cuối tháng 2/2010, Hải tự ý thế chấp chiếc BMW cho chị Nguyễn Thảo Nguyên (trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội) vay 500 triệu đồng. Sau đó, Hải đặt tiếp chiếc xe ô tô Gentra cho chị Nguyên vay thêm 750 triệu đồng.

Khi thấy chị Nguyên nhiều lần giục Hải trả tiền, Hải đã nói chuyện với anh Nguyễn Thế Nam (trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội). Nghe lời đường mật của Hải, anh Nam đã chuộc chiếc xe BMW và đưa trước cho chị Nguyên 630 triệu đồng (còn thiếu 30 triệu đồng). Mấy ngày sau, Hải nhờ anh Ngọ Quang Tập, em họ của Hải, đến chỗ anh Nam lấy nốt 30 triệu đồng. Nhưng món tiền này, Hải không đưa nốt cho chị Nguyên mà tiêu xài. Thấy có dấu hiệu gian dối, anh Đạt đã “tố” Hải với cơ quan công an.
 
Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên Hải 8 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.


Toàn Trung

Ý kiến bạn đọc