Ngập trong nợ nần vì tin đối tác

11:23, 18/01/2012
|

(VnMedia)- Một năm nay, ông Nguyễn Văn Tiến , thành viên sáng lập Công ty TNHH Thành Công (trụ sở đường Ngô Gia Tự, phường Suối Hoa – TP. Bắc Ninh) bỗng vướng vào vòng lao lý, bởi phải đi tố cáo chính đối tác của mình ra các cơ quan pháp luật về tội trốn thuế, lưu hành giấy tờ có giá giả…


>> "Cánh chim đầu đàn" trốn thuế hàng chục tỉ đồng


Nổi tiếng vì… bị đối tác lừa

 

Gặp chúng tôi vào một ngày cuối năm Tân Mão, ông Nguyễn Văn Tiến “khoe”: Tôi thành người “nổi tiếng” rồi, chỉ vì bị đối tác… lừa.

 

Nếu kể công, ông Tiến chính là người đã giúp ông Nguyễn Thạc Thanh trở thành “đại gia Kinh Bắc”. Thời điểm bắt đầu mối quan hệ thân quen giữa ông Tiến và ông Thanh là năm 1996, khi ông Thanh mua đất của ông Tiến và nợ lại một ít tiền. Năm 1997, khi việc nợ nần đã thanh toán xong, ông Thanh và ông Tiến đã trở thành đối tác làm ăn khi cùng phối hợp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất bia.

 

 Ảnh minh họa

 Ông Nguyễn Văn Tiến không nghĩ có ngày mình lại trở nên nổi tiếng vì bị đối tác... lừa!


Rồi sau đó ông Tiến còn giúp đỡ, dìu dắt ông Thanh những việc tưởng như rất đơn giản như từ việc hướng dẫn thủ tục thành lập DN, hướng dẫn thủ tục kê khai hải quan… cho đến khi Nguyễn Thạc Thanh trở thành Doanh nhân thành đạt.

 

Ông Tiến khẳng định: “Trong việc hợp tác làm ăn, nói là “đối tác” có vẻ to phe, chứ thực ra, vì quan hệ với nhau nhiều năm nay nên vì nể anh Thanh quá nhiều lần nài nỉ chúng tôi đứng ra làm trung gian nhập khẩu nguyên liệu hương liệu sản xuất bia giúp, Cty TNHH Thành Công mới giúp. Tôi cũng đã nói với anh Thanh nhiều lần về việc thanh toán công nợ cho Thành Công, nhưng Nguyễn Thạc Thanh đã cố tình chây ì, lần lữa…”.

 

Đến tận thời điểm này, ông Tiến vẫn không hiểu vì lý do gì lại kết giao với ông Nguyễn Thạc Thanh, bởi tính đến thời điểm 2008, qua 9 năm là đối tác của nhau, tổng thu từ mối quan hệ làm ăn chỉ trong khoảng 3-4 tỷ đồng.

 

 Ảnh minh họa

 Đã có nhiều cơ quan chuyển hồ sơ vụ án về các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm!


Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Tiến, trong hai lô hàng cuối cùng hợp tác làm ăn với nhau vào năm 2008 số tiền Phú Thái do ông Nguyễn Thạc Thanh làm Chủ tịch HĐQT chiếm giữ của Thành Công là trên 1,4 triệu USD. Trước khi phải đưa sự việc đến các cơ quan chức năng và báo chí tố cáo, phía Thành Công đã nhiều lần làm văn bản, cũng như đến văn phòng Công ty Phú Thái để yêu cầu thanh toán hết nhưng ông Nguyễn Thạc Thanh và một số ban lãnh đạo của Công ty Phú Thái đều không trả.

 

Trong số 1,4 triệu USD mà ông Nguyễn Thạc Thanh nợ ông Tiến, số lãi thu được là 39.000 USD. Thời điểm đó, tính theo ngân hàng, giá USD là 1,6 triệu/100 USD. Như vậy, tổng số tiền lãi quy ra tiền Việt là hơn 600 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, để có tiền nhập hàng, ông Tiến đã phải đi vay ngân hàng, tính lãi suất từ thời điểm vay năm 2008 đến nay số tiền lãi ông Tiến phải trả đã trên 10 tỷ đồng.

 

Vấn đề là, để đáo hạn ngân hàng, ông Tiến còn phải huy động vay tín dụng đen với lãi suất ngất ngưởng.

 

Gặp phóng viên, ông Tiến bảo, nếu ông Thanh vẫn chây ỳ với số tiền nợ, nhiều khả năng ông phải bán tài sản còn lại duy nhất của chính ông để trả nợ cho ngân hàng và các đối tác đã cho vay khác.

 

Bao giờ xử lý dứt điểm?

 

Từ lá đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Tiến ngày 5/4/2011, công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thạc Thanh (48 tuổi, Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vật liệu Công nghiệp Phú Thái (không thuộc tập đoàn Phú Thái Group), đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thanh Tùng (trụ sở tại Trần Phú, Từ Sơn, Bắc Ninh) về 2 tội trốn thuế và tội Lưu hành giấy tờ có giá giả theo Điều 181 và Điều 161 Bộ Luật Hình sự.

 

Ngày 6/4/2011, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã phê chuẩn quyết định khởi tố trên.

 

Đầu tháng 7/2011, VKSND tỉnh Bắc Ninh lại có văn bản gửi Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh yêu cầu làm rõ nhiều nội dung liên quan đến vụ án này, trong đó yêu cầu phía Cơ quan An ninh điều tra làm rõ những đối tượng liên quan đến hành vi phạm tội của ông Nguyễn Thạc Thanh, nếu có đủ căn cứ thì khởi tố bị can với vai trò đồng phạm.

 

Ngoài ra VKSND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Cơ quan An ninh điều tra xác minh và có kết luận cụ thể có hay không việc ông Nguyễn Thạc Thanh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công ty TNHH Thành Công số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Đồng thời đề nghị làm rõ việc Công ty Cty Cổ phần Vật liệu Công nghiệp Phú Thái trong thời gian ngắn liên tục có các hợp đồng mua bán hàng với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thanh Tùng để tự làm lỗ cho Công ty Cổ phần Vật liệu công nghiệp Phú Thái nhằm mục đích trốn thuế và chiếm đoạt tiền nợ của đối tác.

 

 Ảnh minh họa

 "Cánh chim đầu đàn" Nguyễn Thạc Thanh- người bị khởi tố vì hai tội trốn thuế và lưu hành giấy tờ có giá giả.


Nhưng, đến nay, vụ việc vẫn đang dậm chân tại chỗ và chưa biết đến khi nào “cánh chim đầu đàn” của tỉnh Bắc Ninh mới thanh toán nợ nần cho ông.

 

Ông Tiến cũng chia sẻ rằng, khó khăn nhất của vụ đáo tụng đình ông đang theo đuổi là ở chỗ các cơ quan pháp luật vẫn chưa giải quyết vụ việc một cách công minh. Đơn tố cáo của ông đã được gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Tất cả các đơn vị ông gửi đơn tố cáo, trình bày sự việc đều được các cơ quan gửi thông báo đã nhận được và chức năng giải quyết thuộc thẩm quyền của các cơ quan ban ngành tỉnh Bắc Ninh. Nhưng, không biết vì lý do gì, mọi chuyện lại ách tắc ở Bắc Ninh.

 

“Tôi không biết mình còn đủ sức để tiếp tục theo đuổi vụ tố cáo này nữa không. Sự tố cáo của tôi đã được các cơ quan pháp luật khẳng định bằng các quyết định khởi tố, tuy nhiên, nếu chỉ khởi tố rồi để đấy, thì mọi thiệt hại sẽ rơi vào đầu chúng tôi.

 

Việc chây lỳ, chậm thanh toán của Phú Thái là có mục đích chiếm đoạt tài sản của công ty chúng tôi. Nguyễn Thạc Thanh vẫn còn đủ khả năng thanh toán chứ chưa hết khả năng thanh toán. Điều này đã được chính VKSND tỉnh Bắc Ninh khẳng định khi cơ quan này yêu cầu kê khai tài sản của Nguyễn Thạc Thanh trước khi công bố QĐ khởi tố” – ông Tiến cho biết.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc