Công an giả làm xe ôm… “canh” Tết cho dân

06:46, 23/01/2012
|

(VnMedia) - Ngày Tết, trong lúc nhà nhà đang vui vẻ sum vầy bên mâm cỗ thì có nhiều người vẫn lặng lẽ với nhiệm vụ của mình. Tết này, nhiều chiến sỹ công an Hải Phòng phải vào vai bác xe ôm, anh lao công…để giữ gìn an ninh trật tự.

Trước thềm năm mới, để tìm hiểu về nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ngày Tết, VnMedia đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng.

Ảnh minh họa

Có thể, bác xe ôm lại chính là một chiến sỹ công an đang mật phục (ảnh có tính chất minh họa)


- Tết Nhâm Thìn này, Công an Hải Phòng có kế hoạch đặc biệt nào trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn không, thưa Đại tá?

Đến thời điểm này, chúng tôi đã có kế hoạch mật phục trong những ngày lễ tết. Ví dụ, trong nội thành có 36 chốt mật phục, 50 điểm mật phục phòng phản động rải truyền đơn, kích động hoặc bọn tội phạm lợi dụng tụ tập. Không ai biết được việc này, chỉ người chỉ huy nhìn theo sơ đồ mới nắm bắt được các chốt mật phục này. Bác xe ôm, người đạp xích lô…cũng có thể là công an cải trang đấy.

- Thưa Đại tá, ông có nhận định như thế nào về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dịp Tết này?

Thông thường khoảng giữa tháng 9 đến cuối tháng 12 tình hình tội phạm rất nhiều và phức tạp, năm nào cũng vậy, theo quy luật chung. Đặc biệt tháng 10 – 11 – 12 phúc tạp.

Năm nay hơi khác bởi vì giữa tháng tháng 12 không xảy ra những vụ việc tương tự như mọi năm. Điểm khác thường này khiến chúng tôi phải hết sức chú ý dịp Tết. Chắc chắn, tội phạm khi bị trấn áp mạnh chúng có thể “dạt” đi nhưng không thể không hoạt động.

- Vậy chắc hẳn kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự ngày Tết của Công an Hải Phòng sẽ phải chu đáo và toàn diện, đúng không thưa Đại tá?

Để thực hiện việc này, Bộ công an đã có đợt cao điểm từ ngày 16/12. Sau khi đồng loạt ra quân, chúng tôi thực hiện một loạt các đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống đua xe trái phép, ùn tắc giao thông. Năm nay, chúng tôi có kế hoạch thực hiện các đề án như: tăng cường đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết;  đấu tranh chống tội phạm theo ổ nhóm có tổ chức; tập chung bắt đối tượng truy nã; đưa đối tượng về cơ sở giáo dưỡng và vào trại cai nghiện; đề án quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện,như nhà  hàng, cầm đồ, karaoke.

- Thưa Đại tá, dịp Tết thường là khoảng thời gian cao điểm trong việc phòng chống pháo nổ, đối với đơn vị mình, vấn đề này được thực hiện thế nào ?

Riêng với vấn đề đốt pháo, buôn bán sử dụng pháo, chúng tôi đã có kế hoạch chặt chẽ. Trong đó, tăng cường các biện pháp từ nắm tình hình, ngăn chặn đến khi truy tố xử lý. Các cơ sở kinh doanh đã ký cam kết không đốt pháo.

Mọi năm, chúng tôi thường tổ chức sơ kết về việc phối hợp với các địa bàn giáp ranh với Hải Phòng như: Thái Bình, Quảng Ninh nhưng lại tổ chức sau dịp Tết. Năm ngoái, Thái Bình đốt pháo ấm ầm, Hải Phòng thấy vậy cũng ganh nhau.

Năm nay, chúng tôi tổ chức sơ kết trước Tết, để các bên cùng đưa ra các kinh nghiệm, các biện pháp thực hiện. Triển khai kế hoạch năm mới.

Ảnh minh họa

Tuần tra đêm (ảnh minh họa)


- Một số Thành phố khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thường tổ chức các đội tuần tra đêm rất hiệu quả. Trên địa bàn Hải Phòng có tổ chức đội tuần tra như thế không, thưa Đại tá?

Chúng tôi có tổ chức đội tuần tra đêm. Nhưng việc tuần tra ban đêm trên địa bàn Hải Phòng khác với Hà Nội.  Chúng tôi làm quy trình tuần tra khép kín giữa các lực lượng. Trên địa bàn Thành phố,  chúng tôi quy định các lực lượng ra quân đảm bảo khép kín địa bàn. Ví dụ như: đội trật tự tuần tra ở khu nào, công an quận Lê Chân hoạt động ra sao… chỉ huy chỉ cần nhìn ở trên sơ đồ là biết tổ công tac hoạt động như thế nào. Các Phó giám đốc sẽ trực chỉ đạo. Hơn nữa, ở các địa phương khác thường tổ chức đội tuần tra này khi có các sự kiện quan trọng, hoặc ngày lễ tết, còn ở Hải Phòng, chúng tôi thực hiện dài hơi, tức là duy trì tổ công tác đặc biệt này trong cả năm.

Nếu không làm  như vậy thì ban đêm tội phạm sẽ lộng hành. Việc tổ chức khép kín này có thể liên lạc với nhau thường xuyên, làm chủ được địa bàn, ngăn chặn được vụ việc xấu, ban đêm vẫn có lực lượng làm việc, không bỏ trống địa bàn. Chúng tôi có lực lượng các đơn vị tham mưu theo dõi, Phó giám đốc trực tiếp điều hành, có sự việc xảy ra là điện cho đội ở đó giải quyết ngay.

Tổ công tác thường đầy đủ các lực lượng như  Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an các quận, phường…nên khi xảy ra vấn đề gì, sẽ có đủ lực lượng giải quyết tại chỗ. Tổ công tác của chúng tôi hoạt động rất hiệu quả.  Mô hình khép kín này chúng tôi đã thực hiện từ cuối năm 2009 rồi, nhưng trước đây làm việc manh mún, cục bộ từng đơn vị, địa phương, không có sự liên hoàn khép kín. Từ hơn  một năm qua, chúng tôi tổ chức lại, khép kín và liên hoàn hơn. Năm vừa rồi thu được nhiều hung khí, ma túy khi thực hiện tuần tra đêm, ngăn chặn được nhiều vụ án mạng có thể xảy ra buổi tối.


Toàn Trung

Ý kiến bạn đọc