Bạn "nối khố" 6 năm kiện nhau vì 125 triệu

18:18, 02/01/2012
|

(VnMedia)Hai người là bạn thân, thân đến độ “điếu thuốc chia đôi, ly cà phê sẽ nữa”, từng hứa nhau “chừng nào trúng vé số chia đôi”. Thế mà khi trúng vé số thật, một tờ vé số trúng “độc đắc” trị giá 125 triệu đồng lại lôi cả hai ra tòa, rồi không ai nhìn mặt ai...

Chỉ vì tờ vé số trúng thưởng với giá trị lớn, hai người bạn thân đã lôi nhau ra tòa và theo đuổi vụ kiện kéo dài suốt hơn 6 năm trời. Vào những ngày cuối tháng 12/2011, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên án xét xử phúc thẩm tuyên bác kháng cáo giữ y bản án sơ thẩm buộc anh L phải trả cho anh T 39 triệu đồng. 

Từ tờ vé số “độc đắc”...

Cuối tháng 10-2006, anh T.T.L và anh N.T.T (cùng ngụ huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) là hai người bạn thân cùng làm thuê cho một chủ ghe. Khi ghe ghé tỉnh Trà Vinh, cả hai anh cùng người bạn nữa lên bờ để uống nước. Tại quán nước, anh T mua ba tờ vé số, anh L mua bốn tờ còn lại (loại có mệnh giá 5.000 đồng), sau đó thì anh L giữ tất cả vé số này.

Sáng hôm sau, anh T bận làm dưới ghe nên anh L và người bạn hôm qua đi uống cà phê. Tại quán nước, dò vé số thì một trong ba tờ của T trúng giải đặc biệt trị giá 125 triệu đồng. Cả hai bèn đi đổi vé số trúng, sau khi trừ đi thuế và hoa hồng còn tổng cộng 111 triệu đồng. Trên đường về, anh L đưa cho người bạn đi cùng 11 triệu đồng còn mình giữ lại 100 triệu.

Về tới ghe, anh L nói lại chuyện trúng số cho T nghe, anh này không tin. Anh L bèn đưa cho bạn 50 triệu đồng và nhắc lại lời hứa hai bên “một trong hai người mua vé số, trúng số độc đắc sẽ chia đôi”, kể lại việc chia cho người bạn đi cùng 11 triệu và hỏi anh T còn giữ lời hứa không. Anh T nhận 50 triệu đồng và cũng thống nhất việc cho người bạn đi cùng 11 triệu đồng.       

... đến hơn 6 năm đòi tiền

Thế nhưng, hai tháng sau anh T đến tận nhà anh L để đòi lại 39 triệu đồng. Theo anh này “trước đó có đi uống nước chung mua ba tờ vé số giao cho anh L giữ vì sợ bị ướt do tôi được giao nhiệm vụ thường xuyên gỡ dây neo ghe. Anh L tự ý dò vé số, lãnh thưởng, sau đó về báo trúng đưa cho tôi 50 triệu, do không biết số thực trúng bao nhiêu. Sau này tôi biết tờ vé số trúng độc đắc mà L giữ 50 triệu nên tôi có đến gặp để đòi lại”.

Giải thích cho việc đòi lại 39 triệu anh T cho biết “tôi chỉ gửi L giữ giùm, nhưng anh ấy đã lãnh và chia cho một người bạn 11 triệu nay tôi cũa đồng ý, và chì cho anh L 11 triệu bằng với người bạn đi chung và yêu cầu trả lại 39 triệu đồng.”

Ngược lại anh L trình bày “khi chia nhau số tiền trên T hoàn toàn đồng ý, việc này cũng đúng thôi bởi ngày mua vé số tôi mua bốn tờ, T chỉ mua ba tờ hai lại thỏa thuận ai trúng vé số đều chia đôi, nếu trúng của tôi cũng chia như vậy”. Và quan trọng khi giấy số trúng thì cả người bạn đi cùng cũng không biết đó là vé số của T “mà tôi vẫn thành thật thừa nhận và báo cho cả hai biết đó là tờ vé số do T mua, hơn nữa sau khi chia tiền tôi chi xài hết giờ đòi lấy gì trả”, anh L than. 
 
Đưa nhau ra tòa, mất tình bạn
 
Không đòi được tiền anh T nộp đơn khởi kiện ra TAND huyện Ba Tri. Mặc dù tại tòa có một số nhân chứng khai có lợi cho L, cụ thể là vợ chồng chủ ghe khai tại tòa “Cuối năm 2006, thấy cả hai tự dưng có số tiền lớn và tiêu xài phung phí nên gọi cả hai lên tìm hiểu và biết sự việc diễn ra giống như L nói. Thấy gia đình T nghèo nên vợ chồng tôi có khuyên T không nên chia đôi cho bạn số tiền lớn như vậy như T vẫn không thay đổi ý định”. Việc ông bà chủ ghe kêu T, L để bàn bạc vụ này có một nhân công khác đi cùng trên ghe xác nhận với tòa.

Tuy nhiên, người bạn được chia 11 triệu là khai khác hoàn toàn “trước và sau khi trúng vé số không nghe T hứa cho L số tiền nào cả, chỉ biết khi dò vé số trúng thì L đưa tôi 11 triệu, đưa cho T 50 triệu”. 

Và TAND huyện Ba Tri đã tuyên buộc T phải cho L 39 triệu đồng với nhận định, công việc thường xuyên của T là gỡ dây neo nên sợ thấm nước uớt các tờ vé số và gửi L giữ, L tự ý dò và lãnh thưởng chia tiền chứ anh T không đồng ý chia đôi số tiền. Lời khai của chủ ghe là không có cơ sở, không được T chấp nhận, hơn nữa việc thỏa thuận không lập thành văn bản, rồi không có tỷ lệ phân chia …nên tuyên án như trên.

Anh L kháng cáo, vừa qua TAND tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm tuyên bác kháng cáo giữ y bản án sơ thẩm buộc anh L phải trả cho anh T 39 triệu. Mặc dù tại tòa phúc thẩm, các nhân chứng như vợ chồng chủ ghe, bạn ghe vẫn khẳng định những lời khai tại tòa sơ thẩm là sự thật.

Cũng chính tại phiên tòa phúc thẩm khi được xét hỏi liệu L không thông báo việc trúng vé số T có biết không hoặc thông báo là những tờ vé số do T đều không trúng thì sao? T chỉ trả lời được là mình chỉ nhớ hai số cuối của tờ vé số. Nhưng cuối cùng tòa tuyên án như trên, anh L ngao ngán “sau mấy chục lần lấy lời khai đương nhiên T nhớ số cuối chứ, lần sau ai hứa chia tôi bắt làm văn bản cho chắc ăn”. 


Thủy Hoàng

Ý kiến bạn đọc