‘Săn’ biệt thự ven đô

15:08, 10/02/2015
|

(VnMedia)- Sự khởi sắc trở lại của toàn thị trường cùng những chính sách có lợi cho BĐS cao cấp đã giúp cho phân khúc biệt thự trở nên sôi động một cách đặc biệt. Theo các chuyên gia BĐS, sau thời gian dài nghe ngóng, nhiều nhà đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu ở thực đã rất khôn ngoan chọn điểm “đáy” của thị trường để đầu tư, chờ đợt tăng giá mới.

Giá thấp, khách chịu xuống tiền

Trong khi những biệt thự cũ ở các quận nội đô đang dần bộc lộ những điểm yếu như xuống cấp, ít mật độ cây xanh, môi trường sống ô nhiễm, chật chội… thì những căn biệt thự đẳng cấp ở các dự án nằm tại khu vực ven đô như Gia Lâm, Long Biên… lại tạo được sức hút mạnh mẽ đối với những người có nhu cầu ở thực. Đặc biệt trong đà giảm giá của thị trường BĐS, giá cả ở các dự án này không chênh lệch với căn hộ cao cấp ở nội đô là bao.

Ảnh minh họa

Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường như CBRE, Savills cuối năm 2014 cho thấy, tổng lượng giao dịch của các dự án phân khúc biệt thự/liền kề đã tăng khoảng 223% theo năm, giá tăng nhẹ 1 - 5% và dự báo sẽ còn tăng trong năm 2015. Một số dự án điển hình có thể kể đến như Anh Đào Riverside (Vinhomes Riverside - Long Biên), Lâm Viên (Đặng Xá, Gia Lâm), Gamuda Garden (Hoàng Mai), Xuân Phương (Hoài Đức)… Điểm chung của những dự án này đó là hoàn thiện về hạ tầng cơ sở, không gian, các tiện ích như khu siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, khu chăm sóc y tế, sức khỏe, khu vui chơi giải trí...đầy đủ, hệ thống giao thông thuận tiện, khớp nối đồng bộ trong và ngoài khu vực.

Ảnh minh họa

Lý giải cho việc lựa chọn một căn biệt thự tại phân khu Hoa Phượng của dự án Vinhomes Riverside (quận Long Biên), chị Thu Phương- nhân viên một công ty truyền thông ở quận Hoàn Kiếm cho biết, đây là lựa chọn gia đình chị đã ấp ủ từ lâu nhưng nay khi thị trường giảm giá mạnh, chủ đầu tư tăng ưu đãi mới có thể thực hiện. “Nếu khách hàng cam kết tham gia chương trình về ở sớm của chủ đầu tư thì giá của biệt thự chỉ còn từ 55 triệu/m2. Thực sự là quá hấp dẫn”- chị Phương cho biết.

Cũng theo chị Phương, chủ đầu tư uy tín là tiêu chí đầu tiên để chị yên tâm lựa chọn dự án. Bên cạnh đó, Vinhomes Riverside có thiết kế sang trọng, đẳng cấp, môi trường sống xanh mát với mật độ cây xanh cao, sông nước hài hòa, các tiện ích cũng rất đầy đủ phù hợp cho nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình chị như nhà hàng, khu thể thao, trường học quốc tế, sân tập golf…

Nhà đầu tư: Đón đầu xu hướng mới

Không chỉ khách hàng có nhu cầu ở thực, nhiều nhà đầu tư cũng đã nhanh chóng “bắt sóng” và đổ xô săn biệt thự. Theo lý giải của họ, thị trường BĐS đang đứng trước những cơ hội rất lớn, nếu không nhanh nhẹn đón đầu, sẽ là quá muộn. Đặc biệt, chính sách nhà ở thoáng đãng với Việt kiều và người nước ngoài đã thổi một luồng gió mới vào BĐS cao cấp. Mặc dù như các chuyên gia cảnh báo, khó có khả năng xảy ra một làn sóng đầu tư ồ ạt từ nước ngoài vào BĐS trong nước trong ngắn hạn nhưng không thể phủ nhận, về lâu dài, đây sẽ là một nguồn lực lớn thúc đẩy thị trường...

Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Quốc Minh (Cầu Giấy- Hà Nội), chủ nhân một căn biệt thự ở Vinhomes Riverside cho biết, sở dĩ anh lựa chọn bỏ tiền giai đoạn này bởi các phương cách đầu tư như vào vàng, chứng khoán hiện nay đều không hiệu quả, trong khi đó, BĐS được dự báo sẽ hồi phục vào giai đoạn tới. “Đây đã là giai đoạn đáy, sắp tới chỉ có đi lên, đợi thêm ít lâu nữa sẽ không có giá tốt và nguồn cung tốt cũng không có nhiều. Ví dụ như Vinhomes Riverside, giá bán hiện nay chỉ là từ 55 triệu đồng/m2, rất hợp lý so với một khu đô thị đẳng cấp, chất lượng sống cao, dịch vụ của Vingroup thì đã quá nổi tiếng. Chưa kể những chính sách khuyến mãi lớn mà chủ đầu tư áp dụng. Thậm chí nếu không ở có thể cho chủ đầu tư thuê lại, thực sự không hề thiệt”- anh Minh khẳng định.

Ảnh minh họa

Trên thực tế, mặc dù số lượng dự án mở bán vào cuối năm khá tấp nập nhưng tổng cung của phân khúc này lại không nhiều. Theo báo cáo của CBRE, tính chung chỉ có 5 dự án mở bán mới trong năm 2014, cung cấp cho thị trường thêm 750 căn biệt thự/liền kề, ít hơn nhiều so với các năm trước. Trong khi đó, biệt thự lại luôn là phân khúc mà Việt kiều, người nước ngoài và giới thượng lưu trong nước cực kỳ ưa chuộng. Đây cũng là một trong những lý do các nhà đầu tư đổ xô săn biệt thự bởi những vị trí đẹp sẽ hết rất sớm.

Nhận xét về xu hướng đầu tư mới này, các chuyên gia BĐS đều nhận định, việc đi trước, đón đầu của các nhà đầu tư là rất đúng đắn bởi lẽ nhà đầu tư nước ngoài, Việt kiều cũng rất khôn ngoan, họ sẽ chỉ  chọn lựa những dự án tốt, chất lượng sống cao để đầu tư.

Theo TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW, các số liệu thống kê cho thấy, về cơ bản các yếu tố để thị trường phục hồi đã xuất hiện trước tháng 5/2014. Triển vọng ngắn hạn đến quý II hoặc quý III năm 2015 thị trường sẽ đón nhận xung lực mới và sẽ tốt dần lên khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nguồn kiều hối và vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường nhờ tác động của các chính sách mới.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc