Khách hàng Housing lên kế sách cứu “con thuyền nát”

06:57, 12/01/2015
|

(VnMedia) - Việc bà Châu Thị Thu Nga – Nguyên chủ tịch Tập đoàn Housing bị bắt tạm giam đã khiến cho hàng trăm khách hàng mua nhà hoảng loạn trước nguy cơ bị mất số tiền đã đóng. Để vớt vát, một nhóm khách hàng cùng ban lãnh đạo mới của Housing đã lên kế hoạch cứu "con thuyền nát".

>>>Bắt giam bà Châu Thị Thu Nga- chủ tịch Tập đoàn Housing     

Theo nguồn tin từ Cơ quan CSĐT, tổng số tiền bà Châu Thị Thu Nga – nguyên Chủ tịch tập đoàn Housing đã thu của khách hàng hơn 700 tỷ . Trong đó, bà Nga đã làm thất thoát hơn 300 tỷ đồng. Số tiền này không có khả năng thu hồi lại.

Đây là tiền bà Nga thu từ việc bán nhà tại 3 dự án bất động sản là khu nhà ở Phú Thượng (Tây Hồ), dự án B5 Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) và 1 dự án tại đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điều hàng trăm khách hàng quan tâm lúc này đó là số phận của các dự án này sẽ ra sao? Liệu số tiền khách hàng đã góp có nguy cơ bị mất trắng hay không?

Cận cảnh dự án của Housing Group khiến khách hàng bức xúc (1)

Dự án khu nhà ở Phú Thượng của Tập đoàn Housing

Không chấp nhận để dự án tiêu tan, khách hàng và Ban lãnh đạo mới của Tập đoàn Housing đã lên kế hoạch cùng nhau hợp tác để triển khai xây dựng tiếp dự án. Tuy nhiên, phương án này có khả thi hay không khi số tiền bà Nga đã thu lên đến 90% giá trị hợp đồng.

Anh Lê Xuân Thành – khách hàng mua nhà tại dự án khu nhà ở Phú Thượng cho PV VnMedia biết, trước thời điểm bà Nga bị bắt 3 tuần, ban đại diện khách hàng mua nhà dự án Phú Thượng đã có nhiều buổi họp với ông Lê Sáu là Tổng giám đốc Tập đoàn Housing. Phương án đưa ra để cứu dự án Phú  Thượng đó là khách hàng và chủ đầu tư sẽ cùng hợp tác để xây dựng tiếp dự án. Tức là, khách hàng sẽ tiếp tục đóng nốt số tiền còn lại phải nộp vào tài khoản của công ty. Khoản tiền nộp này sẽ được ngân hàng, khách hàng và chủ đầu tư cùng giám sát. Trước mắt,các khách hàng đã nộp khoản tiền 30 triệu đồng vào tài khoản này. Lộ trình thực hiện dự án như thế nào thì vẫn còn tiếp tục phải bàn.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi liệu phương án này có khả thi hay không khi số tiền nộp cho dự án gần hết giá trị hợp đồng. Dự án thì mới chỉ xây xong móng, để hoàn thiện sẽ ngốn rất nhiều tiền. Tiền này sẽ được lấy từ đâu?

Anh Thành tỏ ra rất lo lắng, “chúng tôi xác định còn nước còn tát thôi. Nếu bây giờ phải nộp thêm tiền để xây dựng dự án chúng tôi sẵn sàng chấp nhận. Các khách hàng sẽ đứng ra cùng chủ đầu tư triển xây dựng dự án. Việc này không khó nhưng phải có sự đồng nhất của khách hàng. Bởi có nhiều khách hàng họ mới nộp có 30% gái trị khoảng 200-300 triệu, họ chấp nhận mất số tiền này. Nhưng có những khách hàng họ đã nộp 90% giá trị, họ sẵn sàng nộp tiếp miễn sao là nhận được nhà ” anh Thành nói.

Trước đó, trả lời báo chí ông Lê Sáu – Tổng giám đốc Tập đoàn Housing cũng đã lên tiếng về việc giải quyết khủng hoảng sau khi bà Châu Thị Thu Nga bị bắt. Theo đó, ông Sáu rất tự tin cho biết, dự án khu nhà ở Phú Thượng đã thống nhất cùng hợp tác với khách hàng để xây dựng. Tương tự, dự án B5 Cầu Diễn cũng sẽ đàm phán với khách hàng áp dụng mô hình giống dự án khu nhà ở Phú Thượng. Còn đối với dự án ở đường Nguyễn Trãi, công ty đang phối hợp với 1 đối tác tại TP.HCM nghiên cứu phương án đầu tư.

Phương án đưa ra là vậy nhưng xem ra việc xử lý “vết dầu loang” mà bà Châu Thị Thu Nga đã gây ra không hề đơn giản. Bởi, mô hình khách hàng đứng ra làm chủ dự án cùng tham gia xây dựng và quản lý dòng tiền dự án đã từng thất bại tại nhiều dự án bất động sản. Như dự án Usilk City – Sông Đà Thăng Long đã từng tiên phong đi theo mô hình này nhưng kết cục là thất bại do nhiều khách hàng đã không còn đủ niềm tin để tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư. Không có tiền của khách hàng, dự án bị đình đốn.

Được biết, vào thời điểm năm 2013, bà Châu Thị Thu Nga đã từng đàm phán với các khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn về việc áp dụng mô hình này nhưng thất bại do khách hàng mất hết sự tin tưởng vào năng lực của bà Nga. Tiếp đó, bà Nga đã từng xin Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội cho phép chuyển đổi dự án B5 sang nhà ở xã hội để được hưởng hỗ trợ từ Nhà nước nhưng không thành.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc