Hà Nội: Mập mờ tiền hỗ trợ sửa nhà tình nghĩa

07:03, 08/01/2015
|

(VnMedia) - Việc thực thi chính sách đối với các gia đình chính sách, người có công tại một số xã thuộc Hà Nội đang có dấu hiệu bị trục lợi khi có nhiều hộ nghèo không được nhận đủ số tiền hỗ trợ. Trong khi đó, nhiều gia đình chính sách giàu có vẫn được hưởng tiền hỗ trợ.


>> Hà Nội: Xây biệt thự bằng tiền hỗ trợ hộ nghèo!


Những câu chuyện “dở khóc dở cười” này xảy ra tại một xã tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

 

Vào thời điểm cuối năm 2013, cụ Nguyễn Thị Đỗ (90 tuổi, thuộc gia đình liệt sỹ) được huyện Đông Anh thông báo gia đình cụ được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà do hư hỏng nặng. Số tiền 20 triệu đồng được đó, cụ Đỗ đã dùng để tôn cao mảnh sân phía trước nhà và lát lại gạch, còn phần nền nhà không làm được do hết tiền.

 

Tuy nhiên, mới đây gia đình cụ Đỗ phát hiện ra việc trong giấy xác nhận lĩnh tiền ghi cụ đã nhận số tiền hỗ trợ là 40 triệu đồng. Trong giấy có chữ ký của ông Nguyễn Văn Hảo – cháu ruột của cụ Đỗ. Ông Hảo là người được cụ Đỗ ủy quyền đi lĩnh khoản tiền này.

  Ảnh minh họa

Số tiền được hỗ trợ 20 triệu đồng, cụ Đỗ đã dùng để lát mới lại cái sân. Phần nền trong nhà bị hư hỏng nhưng không đủ tiền để làm

 

Ông Nguyễn Văn Hảo – cháu ruột của cụ Đỗ cho biết, sau khi có thông báo của xã là cụ Đỗ được nhận khoản tiền hỗ trợ 20 triệu đồng, ông đã được mời đến nhà riêng của chị Vương Thị Liên – cán bộ chính sách xã Đại Mạch để ký và nhận số tiền. “Khi tôi đến, chị Liên mời tôi uống nước và lấy 1 tờ giấy bảo tôi ký vào cột ký nhận và giao tiền cho tôi mang về. Khi đó,  theo hướng dẫn của chị Liên thì tôi chỉ ký vào cột ký nhận, còn cột ghi số tiền lĩnh thì bị bỏ trống." - ông Hảo cho biết.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là sau khi hoàn công, ông Hảo đã phát hiện trong giấy xác nhận của xã Đại Mạch lại ghi giao cho ông 40 triệu đồng. "Điều đó là không đúng sự thật.” ông Hảo bức xúc.


Ảnh minh họa

Giấy tờ ký nhận tiền của 2 gia đình chính sách, trong đó, theo phán ảnh của các gia đình, cột số tiền đã bị bỏ trống khi họ ký nhận, nhưng về sau lại được điền số tiền gấp đôi số thực lĩnh 

 

Xác nhận của PV tại UBND xã Đại Mạch, chị Vương Thị Liên – cán bộ chính sách cho biết, xã mời ông Hảo đại diện cho bà Đỗ lên nhận tiền tại trụ sở UBND xã chứ không phải tại nhà riêng như ông Hảo nói. "Trong giấy ông Hảo đã ký nhận tiền rồi" - chị Liên nói.

 

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, vậy thì con số 40 triệu đồng được ghi trong giấy giao tiền lại là nét chữ 1 người khác? Ai là người điền số tiền này vào thì chị Liên cho biết, có thể ông Hảo đã nhờ ai đó ghi con số này vào sau khi ký.

 

Một điểm đáng lưu ý, theo xác nhận của cũ Đỗ, cách đây 1 tuần, chị Liên có vào nhà gặp cụ và yêu cầu cụ điểm chỉ vào 4 tờ giấy màu trắng. Do không biết chữ, cụ có hỏi chị Liên là giấy gì thì chị Liên không nói.


Ảnh minh họa

Sáng 7/1, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Kế Khiêm đã chủ trì cuộc họp làm rõ vụ việc.

 

Trước sự việc bất thường này, sáng nay 7/1/2015, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Kế Khiêm đã có buổi làm việc với xã Đại Mạch và Sở ngành liên quan. Ông Khiêm cho biết, UBND huyện đã nhận được đơn khiếu nại của gia đình cụ Đỗ về vấn đề này. Huyện yêu cầu xã Đại Mạch phải gửi báo cáo cụ thể về quy trình xét duyệt cho các hộ gia đình chính sách được hưởng hỗ trợ sửa chữa nhà cửa. Nếu quy trình xét duyệt không làm đúng sẽ xử lý nghiêm minh. Ngoài ra, riêng việc ký nhận và giao tiền giữa chị Vương Thị Liên và ông Nguyễn Văn Hảo sẽ đề nghị cơ quan CSĐT công an Huyện Đông Anh điều tra làm rõ và sẽ thông báo cho các cơ quan liên quan.

 

Trước đó, như VnMedia đã phản ánh về những bất thường trong việc xét duyệt hộ chính sách hưởng tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cửa tại xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội. Đó là trường hợp của ông Vương Văn Lượng (thương binh 2/3) cũng ở thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch được nhận hỗ trợ sửa nhà 40 triệu đồng. Thế nhưng, ông Lượng không dùng số tiền này để sửa nhà mà xây mới 1 ngôi nhà biệt thự 3 tầng hoành tráng ngay sát cạnh ngôi nhà cấp 4 mà ông Lượng đã làm đơn xin sửa lại.


Ảnh minh họa

Căn nhà biệt thự tiền tỷ của ông Lượng được xây xong trong đó, có cả tiền hỗ trợ từ chính sách

 

Điều đáng nói, ngôi biệt thự này được xây dựng từ tháng 3/2013 nhưng phải đến tháng 9/2013 chương trình hỗ trợ này mới bắt đầu triển khai. Như vậy, khi đi thẩm định, không biết các cán bộ chính sách có biết được gia đình ông Lượng có đủ tài chính để xây biệt thự hay không mà vẫn hỗ trợ thêm cho gia đình ông 40 triệu đồng để sửa nhà. Trong khi đó, tại xã Đại Mạch còn có rất nhiều các gia đình chính sách, nghèo khó khác không được hưởng. Cũng chính vì bất bình với trường hợp này, mà nhiều gia đình chính sách tại xã Đại Mạch đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ vụ việc.

 

Báo điện tử VnMedia cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước không bị làm méo mó khi thực thi triển khai tại các địa phương.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc