Dự án bất động sản tiến độ tốt vẫn bán chạy

17:39, 09/01/2015
|

(VnMedia) - Thị trường bất động sản đã khởi sắc và những dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi, chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục là nhấn tố làm thị trường "nóng" trong năm 2015.

Sáng nay 9/1, Savills VIệt Nam đã công bố báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2014.

Theo Savills, trong quý 4/2014, tổng số nguồn cung căn hộ tại Hà Nội gồm khoảng 104.300 căn từ 182 dự án đã bán hết và 65 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung sơ cấp giảm 9%, nguồn cung thứ cấp tăng 5% so với quý trước. Có 6 dự án mới được mở bán cung cấp khoảng 2.900 căn hộ. Đáng chú ý, nguồn cung  căn hộ bán ra giảm 11%.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, giá chào bán sơ cấp bình quân tăng 0,3% theo quý. Tám quận có mức giá tăng trung bình 14% theo quý trong khi 4 quận khác lại giảm 14,5%. Giá chào bán thứ cấp tăng 1%, một số quận có mức tăng 4,7%.

Savills cho rằng, một số văn bản hỗ trợ cho thị trường bất động sản đã được ban hành và phê duyệt trong quý này. Nhu cầu của người mua nhà để ở và các nhà đầu tư đối với các dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi, chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, một dự án trong giai đoạn làm móng cũng có tỷ lệ hấp thụ cao, nhờ sự tham gia của các nhà đầu cơ và các sàn giao dịch bât động sản làm gia tăng tiền chênh ngoài hợp đồng.

Về triển vọng thị trường, Savills nhận định đến cuối năm 2016 có khoảng có 14.200 căn hộ từ 25 dự án sẽ được mở bán. Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản được sửa đổi được kỳ vọng sẽ làm tăng nhu cầu của người nước ngoài và Việt Kiều. T hị trường được kì vọng sẽ tăng trưởng trong năm 2015, tuy nhiên vẫn có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động đầu cơ tăng mạnh.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cũng có chung nhận định: “Thị trường căn hộ để bán đang trên đà hồi phục, số lượng mở bán mới tăng trong khi đó số căn hộ tồn kho đã giảm. Số lượng căn bán ra trong 2 quý gần đây tăng cao nhất kể từ năm 2011. Số lượng căn hộ bán ra đạt mức cao nhất kể từ 2009”.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc