(VnMedia) - Hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra ngay sau khi thông xe cầu Nhật Tân khiến Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phải vào cuộc. Kết quả cho thấy có hàng loạt bất hợp lý...
>> Giải mã "cơn sốt" mang tên cầu Nhật Tân
>> Cầu Nhật Tân: Biển báo bất cập, nguy hiểm rình rập
Những ngày qua, dư luận người dân và báo chí liên tục phản ánh về những bất cập tại tuyến đường mới Nhật Tân - Nội Bài vừa mới được thông xe hôm 4/1/2015. Những bất cập này không chỉ gây ra khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn có nguy cơ gây tai nạn rất cao. Trên thực tế, chỉ trong thời gian ngắn, đã có 7 vụ tai nạn giao thông xảy ra, trong đó có 3 vụ ở khu vực hai đầu cầu Nhật Tân và 4 vụ xảy ra ở khu vực sân bay Nội Bài.
Khảo sát của Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho thấy, có hàng loạt những bất cập cần như: một số vị trí về vạch sơn, biển báo, dải phân cách, phân làn, điểm mở có nhiều bất hợp lý về tổ chức giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, theo Cục Cảnh sát giao thông, tuy hạ tầng, chất lượng mặt đường, phân làn tách đường riêng giữa ô tô và xe máy bằng dải phân cách đường là hợp lý, hiện đại, nhưng hệ thống biển báo, nhất là hệ thống biển chỉ dẫn hướng đi chưa tương xứng với vị trí là con đường huyết mạch nối trung tâm thành phố Hà Nội với sân bay Quốc tế Nội Bài (không thiết kế giá long môn, chữ chỉ dẫn quá nhỏ, không có khẩu hiệu bằng tiếng Việt, tiếng Anh mà nhiều nước tiên tiến đã làm như: Giảm tốc độ, Đi đúng làn, Không uống rượu bia khi lái xe, Pleade drive safety, Don’t dringk and Drive.)
|
Những bất cập khi tổ chức giao thông tại tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài đã gây ra nhiều tai nạn ngay khi vừa thông xe |
Trước thực tế trên, Cục cảnh sát giao thông đã kiến nghị hàng chục giải pháp để khắc phục. Nhật Tân - Nội Bài là con đường huyết mạch của trung tâm thành phố Hà Nội và sân bay Nội Bài nên biển chỉ dẫn trên tuyến phải thiết kế có chữ tiếng Việt và tiếng Anh đúng quy chuẩn.
Đối với dải phân cách giữa và lan can hai bên thành cầu Nhật Tân, phải sơn phản quang hoặc gắn mắt phản quang hai chiều đường, đồng thời giá long môn đầu tuyến đường phải lắp đặt biển báo tốc độ theo quy định và biển báo phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Cục Cảnh sát giao thông cũng kiến nghị lắp đặt biển hạn chế tốc độ 60km/h tại hai đầu cầu vào khu vực cảng sân bay Nội Bài thay cho biển khu vực đông dân cư, bổ sung biển cấm đỗ, dừng tại cửa ga hàng hóa Nội Bài và khu nhà NTS.
Tại Km6+539 biển số 411 “hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường” và biển số 407b “đường một chiều” cho phương tiện xe máy, xe thô sơ đặt quá gần nhau, Cục Cảnh sát giao thông cho rằng biển báo phụ ghi quá nhiều chữ và cỡ chữ nhỏ khi phương tiện lưu thông trên đường ưu tiên sẽ không đọc được các thông tin trên biển báo tại nút rẽ vào đường gom.
Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần dịch chuyển biển số 411 “hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường” lùi về phía 50m. Biển báo phụ cần ghi chữ có kích thước từ 10cm-20cm và thay thế biển báo chỉ dẫn theo quy chuẩn.
Tại Km6+539 nút giao Tả Hồng, biển 208 “giao nhau với đường ưu tiên” lắp đặt không đúng quy định, biển báo đặt quá gần nhau trên đoạn đường gần nút giao cắt ở hai chiều đường tại nút rẽ vào đường gom. Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị dỡ bỏ biển 122 “dừng lại” (STOP) và biển số 205e “đường giao nhau”; lắp đặt biển 208 “giao nhau với đường ưu tiên” đúng quy chuẩn; xóa vạch sơn đi thẳng và vạch sơn “STOP” ra đường Võ Nguyên Giáp thay bằng vạch sơn mũi tên rẽ trái vào đường nhánh.
Cho rằng chiều Nội Bài - cầu Nhật Tân trước trạm kiểm soát không lưu Nội Bài cắm 2 biển số 207b “giao nhau với đường không ưu tiên” thừa gây khó hiểu cho các phương tiện lưu thông, Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị dỡ bỏ 1 biển.
Điểm mở tại nút giao cắt Nội Bài ra QL2, các phương tiện từ QL 2 đi ra đường Võ Nguyên Giáp chạy ngược chiều qua điểm mở để sang bên chiều cầu Nhật Tân - Nội Bài, Cục Cảnh sát giao thông đánh giá điều này sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao. Vì vậy, Cục Cảnh sát giao thông kiến đóng điểm mở cho xe quay đầu và dỡ bỏ biển số 409 “Chỗ quay xe”.
Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông, trung tá Đỗ Thanh Bình cũng cho biết, quá trình khảo sát cho thấy dải phân cách giữa làn ô tô và xe máy tại điểm phân làn vào khu vực cảng sân bay Nội Bài hiện tại không đủ tiêu chuẩn Quy chuẩn Việt Nam. Khi xe lưu thông tốc độ cao vào ban đêm, trời mưa, tầm nhìn hạn chế, dải phân cách chưa sơn phản quang, lắp đặt đứt quãng gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách bằng cục bê tông trên đoạn tuyến khu vực sân bay Nội Bài, thay thế bằng vạch số 27 theo quy chuẩn Việt Nam.
“Theo chúng tôi, dải phân cách tại điểm phân làn xe máy, xe thô sơ hai đầu cầu Nhật Tân và ngoài khu vực sân bay Nội Bài vẫn nên để, nhưng phải nâng chiều cao lên tối đa 0,8m xếp liền nhau, sơn phản quang hoặc gắn các mắt phản quan, đèn nháy vàng lên dải phân cách và đặt biển báo phân làn rõ ràng.” - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông, trung tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.
Theo tìm hiểu của VnMedia, trước thực tế về tình trạng giao thông tại tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài cũng như những đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Ban Quản lý Dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện theo quy định.
Cũng liên quan đến tuyến đường này, Ban Quản lý dự án 85 của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các nhà thầu của dự án là Nhà thầu nước ngoài, mà theo quy định hợp đồng thì nhà thầu không chịu trách nhiệm vận hành khai thác. Vì vậy, để đảm bảo vận hành liên tục hệ thống điện chiếu sáng của dự án đảm bảo an toàn khia thác giao thông, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, sớm tiếp nhận bàn giao dự án, đặc biệt là hệ thống điện.
Ý kiến bạn đọc