Ấn tượng với những công trình kiến trúc năm 2014

18:44, 22/12/2014
|

(VnMedia)- 5 nhà được đề cử là những công trình của năm 2014 là: Nhà cho Cây xanh (House for Trees), Nhà thờ Ka Đơn, Nhà hàng Sơn La, Nhà Nguyện (The Chapel), Nhà Lều (The Tent) đều để lại những ấn tượng đặc biệt cho người chiêm ngưỡng...

Nhà cho Cây xanh (House for Trees)

Địa điểm: quận Tân Bình, TPHCM
Thiết kế: Vo Trong Nghia Architects
Kiến trúc sư: Võ Trọng Nghĩa, Masaaki Iwamoto, Kosuke Nishijima
Thi công: Công ty CP Nhà Gió và Nước
Diện tích: 226m2
Hoàn thành: 04/2014
Giải thưởng: AR House Awards 2014 , WAF Awards 2014 (Festival Kiến trúc Thế giới)
Ảnh: Hiroyuki Oki

Ảnh minh họa

House for Trees (Nhà cho cây xanh) được xây dựng trên một lô đất trống thuộc quận Tân Bình, TP.HCM nơi có mật độ dân cư đông đúc với những ngôi nhà nhỏ chen chúc nhau. Dựa trên ý tưởng những chậu cây xanh, House for trees được chia làm 5 lăng trụ có thể trồng được cây xanh trên mái. Khoảng đất trống giữa 5 lăng trụ được tận dụng làm thành những khu vườn nhỏ, tại đây – với những mảng xanh ở khắp mọi nơi, gia chủ có thể tận hưởng bầu không khí vô cùng trong lành tinh khiết.

Ảnh minh họa

Từ nội thất, các không bán gian ngoài trời cho đến những khu vườn tràn ngập bóng cây, tất cả như hòa quyện vào căn nhà nhằm tạo ra một sự gắn kết tuyệt đối giữa không gian bên trong và bên ngoài.

Ảnh minh họa

Nhà thờ Ka Đơn

Địa điểm: Giáo xứ Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng
Chủ đầu tư: Giáo Xứ Ka Đơn – Người đại diện: Linh mục Nguyễn Đức Ngọc
Thiết kế: vn-a.de (VN Art Arc)
Kiến trúc sư: ThS.KTS Nguyễn Tuấn Dũng, ThS.KTS Vũ Thị Thu Hương
Các cộng sự: KTS Lương Thị Huyền Diệu, KTS Nguyễn Hà Thắng, KTS Bùi Viết Huy, KS Vũ Trường Giang, ThS.KS Nguyễn Huy Ân, KS Nguyễn Hữu Thơ
Cố vấn thiết kế: GS.KTS Finn Geipel, GS.KTS Claus Zillich từ Phân viện Kiến trúc – Trường Đại học Kĩ thuật Berlin (CHLB Đức)
Cố vấn phát triển và thực thi dự án: GS.KTS Rainer Mertes từ Phân viện Kiến trúc – Trường Đại học Kĩ thuật Berlin (CHLB Đức)
Cố vấn kết cấu: GS.KS Eddy Widjaja từ Khoa Kiến trúc – Trường Đại học chuyên nghiệp Beuth (Berlin, CHLB Đức)
Lễ đặt viên đá đầu tiên (khởi công xây dựng): ngày 13/12/2009
Lễ khánh thành và Cung hiến: ngày 13/7/2014
Giải thưởng: Giải thưởng Kiến trúc Thánh Châu Âu Lần IV – 2011
Ảnh: vn-a.de, Ashui.com

Công trình kế thừa hình ảnh nhà ở truyền thống của người Churu, một tộc người sinh sống tại vùng Đơn Dương – Lâm Đồng.

Ảnh minh họa

Sự trong suốt được định nghĩa qua cảm nhận sự giao thoa đồng thời của nhiều lớp không gian.

Cùng với tiết tấu và nhịp điệu của hệ cột và phần “rèm” nan gỗ, không gian trong Nhà thờ thấm đẫm thiên nhiên. Nhà thờ không chia cắt tầm nhìn ra cảnh vật xung quanh mà chính là một phần của cảnh vật nơi đây.

Ảnh minh họa

Bức màn chuyển tiếp từ không gian trần thế vào thế giới tâm linh là hàng cột xếp gần nhau bao quanh phòng thánh lễ.Mái nhà thờ phủ thấp dài như muốn mỗi người cúi đầu chuẩn bị tâm hồn trước khi bước vào Nhà Chúa. Đặt bước qua khỏi „bức màn” này, không gian phòng thánh lễ cao vút và cảnh vật bên ngoài hòa quyện vào nhau, chỉ còn mái nhà rộng lớn chính là sự che chở của Người.

Ảnh minh họa

Bên trong Nhà thờ, hình dạng mái được cộng hưởng với tiết tấu cột làm tăng thêm tính linh thiêng của không gian thánh lễ.

Cùng với sự cơ động của các phòng giáo lý, phòng sinh hoạt đa năng và mái hiên rộng bao quanh, không gian thánh lễ có thể mở rộng để đón nhận hơn 3.000 người dự lễ. Nhịp điệu của hệ cột nhà thờ định nghĩa sự mở rộng không gian thánh lễ từ cung thánh ra khỏi đường ranh giới của mái hiên.

Nhà hàng Sơn La

Địa điểm ở Sơn La. Chủ đầu tư: Công ty TNHH Tiến Đoàn. Thiết kế: Vo Trong Nghia Architects. Kiến trúc sư chính: Võ Trọng Nghĩa. Kiến trúc sư cộng tác: Vũ Văn Hải. Nhóm thiết kế: Ngô Thuỳ Dương, Trần Mai Phương. Nhà thầu: Công ty CP Suối Hẹn, Công ty CP Nhà Gió và Nước. Diện tích khu đất: 22.198 m2. Diện tích xây dựng: 14.000 m2. Hoàn thành: 01/2014. Đã được nhận giải thưởng: WAF Awards 2014. Ảnh: Hiroyuki Oki.

Ảnh minh họa

Công trình Nhà hàng Sơn La (Son La Restaurant) sử dụng vật liệu chính là: đá xẻ, tre, luồng, vọt – đây đều là những vật liệu tự nhiên có sẵn tại địa phương, kết hợp với lợi thế là nguồn nhân công dồi dào cùng tay nghề kỹ thuật, thủ công cao đã khiến ý tưởng xây dựng nên một công trình đẹp giản dị với chi phí xây dựng thấp, khoảng 600 USD/m2 thành hiện thực. Vật liệu đá xẻ có đặc tính dễ cắt, màu sắc tự nhiên được lấy từ các mỏ đá cách công trình chưa đến 10km để giảm thiểu chi phí vân chuyển.

Ảnh minh họa

Kết nối các không gian riêng là hệ mái lợp vọt cao và rộng với kết cấu chịu lực chính là “luồng”. Đây cũng là một giải pháp sử dụng vật liệu địa phương để có một không gian thoáng đãng và phản ánh được một phần văn hóa thích gần gũi với thiên nhiên của Sơn La. Từng cây “luồng” với tiết diện 80 – 100mm được bó thành hệ cột và hệ dầm chính gồm 5 thanh tre đan xen với nhau, kết cấu tối giản tạo vẻ đẹp thô mộc, thông thoáng cho kiến trúc của công trình.

Ảnh minh họa


Nhà Nguyện (The Chapel)

Nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Được thiết kế bởi a21 studio. Kiến trúc sư: Nguyễn Hoà Hiệp. Diện tích: 140m2. Năm hoàn thành: 2014. Đã được nhận Giải thưởng: Công trình của Năm (Building of the Year) – WAF Awards 2014. Ảnh: a21 studio.

Ảnh minh họa

The Chapel là một không gian cộng đồng nằm trong một khu đô thị mới ở ngoại thành của Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Cuộc khủng hoảng bất động sản khiến khu vực xung quanh đây thiếu các trung tâm công cộng. Do đó, The Chapel được thiết kế để là nơi cho người dân, đặc biệt là thanh niên, tham gia vào các hoạt động như hội nghị, đám cưới, triển lãm, hay thưởng thức một ly cà phê sáng và ăn nhẹ.

Ảnh minh họa

Nằm trong khu đất 10x20m thuê trong 10 năm, The Chapel tận dụng vật liệu từ các dự án trước đây của chủ sở hữu như khung thép, tấm kim loại … Ngoài ra, bằng cách sử dụng thép làm vật liệu cấu trúc chính, nó không chỉ làm cho nền tảng nhẹ hơn, mà còn giúp rút ngắn thời gian xây dựng hơn bình thường, và tiết kiệm chi phí. Khung cổng được làm bởi cột thép hai 40 × 80 với niềng răng thép 40 × 40 kết nối với tấm kim loại sơn trắng. Nhờ vậy, The Chapel là một ngôi nhà màu trắng nổi bật từ xa.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, số thép có sẵn không đủ vững chắc, cột và dầm thì khá vững cho toàn bộ căn nhà. Cột thép hình cây với những thanh thép 90 × 90 được áp dụng là cấu trúc duy nhất xuất hiện bên trong The Chapel. Vừa là yếu tố thẩm mỹ vừa giúp tiết kiệm không gian dành cho các hoạt động khác nhau.

Ảnh minh họa

Bên trong, The Chapel có một không gian duy nhất bao phủ bởi một màu trắng tinh khiết. Nhiều lớp rèm cửa màu sắc có trật tự sắp xếp, mở ra thêm nhiều màu sắc để toàn bộ không gian cũng như làm dịu đi cái lạnh của các khung bằng kim loại. Ngoài cảm giác tự nhiên, sự mộc mạc của gỗ được dùng làm sàn nhà và đồ nội thất, bên cạnh bố trí khu vườn xung quanh tòa nhà.

Nhà Lều (The Tent)

Nằm ở Nha Trang, Khánh Hòa. Được thiết kế bởi a21 studio. Kiến trúc sư chính: Nguyễn Hòa Hiệp. Diện tích: 126 m2. Năm hoàn thành: 2014. Ảnh: a21 studio.

Nằm bên trong một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng và bùn khoáng, The Tent (Nhà Lều) là một spa nhỏ nằm trong phạm vi các nếp gấp mái của nửa gian sân vườn ra đến một ngọn đồi đá, đối diện với dòng sông. Địa thế này dường như là rất tuyệt vời cho việc nghỉ ngơi, thư giãn tách biệt với không khí sôi động ở phía bên kia ngọn đồi để thưởng thức các hoạt động lành mạnh như tắm bùn và các dịch vụ massage. Tuy nhiên, một trong những hạn chế lớn nhất của khu đất là độ nóng dữ dội từ phía Tây quanh năm, điều khiến nó bỏ hoang trong nhiều năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng với các phương pháp xây dựng, vật liệu địa phương, chẳng hạn như đá ốp lát và lá dừa đã được khai thác ngay trên công trường xây dựng, cũng như đá, thép gia cố và gạch khác nhau được áp dụng để mang lại một cảm giác hài hòa và tính địa phương cho các du khách.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa

The Tent với một cấu trúc mái đặc biệt và sự kết hợp hài hòa các vật liệu đã hồi sinh một vùng đất bỏ hoang đầy nắng và gió. Công trình, hoặc tôn vinh kỹ thuật xây dựng khéo léo của nhân lực địa phương hoặc trở thành một nơi lưu trú điển hình tại địa phương.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc