Khởi tố vụ án 7 bệnh nhân chạy thận tử vong

14:15, 30/05/2017
|

(VnMedia) - Trưa 30/5, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Liên quan vụ 7 bệnh nhân tử vong khi điều trị thận nhân tạo xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi các bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình về đêm qua.

Sau khi thăm hỏi tình hình các bệnh nhân, trấn an tinh thần các bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc làm việc về chuyên môn với các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai và trao đổi nhanh với báo chí.

Bộ trưởng Tiến
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai

Theo Bộ trưởng, đây là sự cố y khoa, có 7 bệnh nhân tử vong là sự cố trầm trọng. “Dù cả nước hằng năm có hàng triệu bệnh nhân được lọc máu từ tuyến tỉnh, trung ương, nhưng đều được tuân thủ chặt chẽ các quy trình chuyên môn" - Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết đã chỉ đạo thành lập Hội đồng chuyên môn để xác minh tìm ra nguyên nhân, nếu sai phạm sẽ xử lý theo pháp luật.

Trước mắt, ngành Y tế nói chung và bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp tục cứu chữa người bệnh, cố gắng không để có thêm người tử vong, đồng thời lo thu xếp để hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ được về điều trị tại các bệnh viện tại Hà Nội.

“Hội đồng chuyên môn phải cố gắng độc lập và làm rõ nguyên nhân. Ngành Y tế chia sẻ nỗi đau của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, xử lý nghiêm các sai phạm và  rút kinh nghiệm. Sở Y tế Hà Nội, ngành Y tế phải cung cấp thông tin để tránh hoang mang trong dư luận” - Bộ trưởng Chỉ đạo tại cuộc làm việc.

Giám đốc bệnh viện Bạch Mai, TS Nguyễn Quốc Anh cho biết, sáng qua, sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện nhận được các ý kiến trao đổi và đề nghị hỗ trợ giúp đỡ từ bệnh viện tỉnh Hoà Bình và chỉ đạo từ Bộ Y tế, bệnh viện đã thành lập các kíp cấp cứu chuyên ngành tích cực, dị ứng lâm sàng, lên đường cùng bộ Y tế để chỉ đạo, khắc phục, hạn chế tối đa những tổn thất.

Những bệnh nhân còn lại được Bạch Mai đón về và khắc phục áp tải bệnh nhân một cách an toàn. Các cơ sở vật chất và chất xám được huy động tối đa nhất, không để thêm bệnh nhân nào tại Bạch Mai tử vong.

Bệnh nhân nặng được hồi sức tích cực và đến nay đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực, không còn bị đe dọa đến tính mạng.

Sau đó, kíp Y tế sẽ tiếp tục lên Hoà Bình để cứu chữa bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nặng còn ở lại Hòa Bình do hôm qua quá nặng, không an toàn cho tính mạng nếu đưa về Hà Nội.

Bệnh viện Bạch Mai sẽ lo ăn ở miễn phí, ngoài chi trả của bảo hiểm Y tế, còn lại sẽ miễn phí cho toàn bộ quá trình điều trị bằng trang thiết bị và các loại thuốc hiện đại nhất đối với những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc