Vụ cháy tàu du lịch vỏ gỗ mang tên Ánh Dương QN 3598 trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) vào sáng 10/1 thêm một lần nữa rung hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn của loại tàu du lịch vỏ gỗ.
Hiện trường vụ cháy |
Đồng thời, đây cũng minh chứng cho chủ trương đúng đắn của tỉnh Quảng Ninh dừng đóng tàu du lịch vỏ gỗ, tiến tới chấm dứt hoạt động kinh doanh của chủng loại tàu này vào năm 2030.
Trong vụ cháy tàu Ánh Dương, may mắn toàn bộ 14 khách du lịch quốc tế, 7 thủy thủ đoàn và hướng dẫn viên du lịch được kịp thời giải cứu an toàn. Ngay lập tức, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đình chỉ hoạt động của đội tàu (gồm 6 tàu) thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Du lịch và Thương mại Ánh Dương 12 từ ngày 10/1.
Tuy nhiên, theo nhiều người có kinh nghiệm lâu năm làm nghề đóng và kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, cách "hoán cải" này không đem lại an toàn cao cho tàu mà chỉ đơn thuần để chủ tàu “lách luật”, kéo dài độ tuổi khai thác kinh doanh, tiết kiệm chi phí so với việc đóng mới tàu vỏ thép.
Đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long được hình thành từ năm 1989. Ban đầu, một số phương tiện nhỏ (vỏ gỗ, trọng tải từ 10 đến 20 khách) được chuyển đổi từ đò chở khách sang phục vụ khách du lịch tham quan trên vịnh.
Phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ cháy tàu trên vịnh Hạ Long, Đại tá Vũ Văn Dương - Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ninh nhận định, đa số đều do chập cháy điện, sử dụng khí gas không an toàn...
Cuối năm 2015, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định 4088 về việc nâng cao chất lượng quản lý đội tàu du lịch trên vịnh. Theo đó, Quảng Ninh quy định thời gian hoạt động của tàu vỏ gỗ không quá 15 năm.
Tuy nhiên, với việc liên tiếp xảy ra những vụ cháy tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long trong thời gian qua (8 năm có 11 vụ) nên Quảng Ninh có căn cứ khi ban hành chính sách riêng. Vẫn giữ quan điểm trên và dựa vào Khoản 2, Điều 14, Nghị định 111/2014/NĐ-CP quy định "Trong một số trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định niên hạn hoạt động của phương tiện vận tải thủy nội địa theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Diện diễn giải, đội tàu du lịch thường hoạt động liên tục với cường độ cao trong môi trường nước biển có độ mặn cao, lưu tốc dòng chảy lớn, cộng với thời tiết nắng, mưa thất thường nên kết cấu vỏ, hệ thống động lực, hệ thống điện xuống cấp nhanh. Các thiết bị, dây dẫn điện phức tạp, phụ tải lớn lại đi ngầm trong vách của tàu gỗ nên khó kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy cao.
Vì mục tiêu an toàn tuyệt đối cho khách du lịch, tỉnh chỉ giới hạn tuổi tàu vỏ gỗ là 15 năm hoạt động trên vịnh Hạ Long. Sau thời gian trên, những tàu này vẫn được phép hoạt động trên các tuyến, luồng đường thủy khác trên phạm vi của tỉnh cũng như của cả nước; trừ các tuyến, luồng trên vịnh Hạ Long.
Ý kiến bạn đọc