Khoảng 100 nhà xe đã tụ tập ở bến xe Mỹ Đình phản ứng về việc sẽ được điều chuyển sang bến Nước Ngầm từ ngày 2-1-2017 tới đây. Việc này đã khiến bến xe Mỹ Đình ùn tắc nghiêm trọng.
Từ sáng 30/12, còn cách thời hạn phải điều chuyển về bến xe Nước Ngầm 3 ngày, khoảng 100 nhà xe đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình đi các tuyến phía Nam như Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đã tụ tập tại bến, vẫn vào xếp nốt nhưng không nhận khách. Sự việc đã khiến hàng nghìn hành khách bị ùn ứ tại đây, kéo dài từ sáng đến chiều tối cùng ngày mới được giải quyết tạm ổn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc nhà xe tụ tập tại bến Mỹ Đình là nhằm phản ứng quyết định điều chuyển luồng tuyến vận tải liên tỉnh từ 2-1-2017 tới đây của Sở GTVT Hà Nội. Theo nhiều nhà xe, việc điều chuyển này sẽ gây xáo trộn và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đã cận kề.
Hàng nghìn khách lỡ việc
Ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty CP Du lịch thương mại và Đầu tư Thiên Trường (chạy Mỹ Đình - Nam Định) cho rằng, việc chuyển bến gây tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. “Không những phải bố trí lại nơi làm việc cho nhân viên, mà số lượng khách quen bấy lâu cũng sẽ bị mất. Đáng nói, phí ra vào bến xe Nước Ngầm hiện đắt gấp 6 lần bến xe Mỹ Đình, chúng tôi sẽ gặp khó khăn rất lớn”.
Các doanh nghiệp vận tải từ chối chở khách trong ngày 30/12 đã gây ùn tắc tại bến, hàng nghìn người dân có nhu cầu về quê nghỉ Tết Dương lịch ngỡ ngàng vì không có xe. Chị Trần Thị Tố Như, trú tại Trần Duy Hưng, Cầu Giấy cho biết: “Gần 15h ngày 30/12, tôi ra bến xe Mỹ Đình để đón xe khách Nghệ An về quê, nhưng ra đến nơi thì các nhà xe không chạy. Mà để chuyển sang bến Giáp Bát hay Nước Ngầm thì xa và mất thời gian nên tôi quyết định mua vé tàu”.
Nhiều người đã bị ùn tại bến xe Mỹ Đình vì nhà xe không chở khách |
Về nguyên nhân sự việc nhiều nhà xe không đón khách, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, nhiều khả năng các nhà xe này không muốn điều chuyển sang bến xe Nước Ngầm theo sự điều chuyển luồng tuyến từ đầu năm 2017. “Một số doanh nghiệp và nhà xe mong muốn ở lại bến Mỹ Đình, nhưng chúng tôi kiên quyết thực hiện đúng việc điều chuyển luồng tuyến. Các bến xe khác cũng đã sẵn sàng các phương án để tiếp nhận, điều chuyển phương tiện, từ thanh lý hợp đồng, cho đến ký hợp đồng xe điều chuyển về, bãi đỗ cho phương tiện...”, ông Đào Việt Long thông tin.
Sẽ xây dựng nguyên tắc chung về phí
Chiều 30/12, thông tin về việc này, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở GTVT rất bất ngờ trước phản ứng của nhiều doanh nghiệp. “Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP để có phương án xử lý. Trước đó, chúng tôi đã mời các doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển lên đối thoại nhưng không doanh nghiệp nào đến”, ông Hà Huy Quang cho hay.
Trong trường hợp doanh nghiệp tiếp tục không đón khách nhằm tạo thêm áp lực, lãnh đạo Sở GTVT thông tin, Sở sẽ báo cáo thành phố bỏ các tuyến này để thực hiện tuyến khác. Còn về thông tin phí bến xe Nước Ngầm quá cao, tới đây Sở sẽ xây dựng nguyên tắc chung về lệ phí bến bãi, không để doanh nghiệp gặp khó khăn.
Trước tình hình nhiều nhà xe không chở khách, sáng 30/12, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã tăng cường xe buýt chở khách miễn phí từ bến Mỹ Đình sang bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn thông tin, đến chiều muộn 30-12, lượng khách đi các tỉnh phía Nam ở bến đã được giải tỏa bởi một phần do nắm được thông tin nên khách không tiếp tục dồn về.
Còn ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho hay, trong ngày 30-12, bến xe Giáp Bát đã tăng cường thêm 200 lượt xe để giải tỏa lượng khách đi 4 tỉnh phía Nam gồm Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và Thanh Hóa từ bến Mỹ Đình chuyển sang. Ngoài ra, bến đã phối hợp với lực lượng CSGT và CSTT của quận Hoàng Mai tăng cường điều tiết, giữ gìn trật tự an toàn trên bến.
Tăng 196 lượt xe buýt kết nối Mỹ Đình và Nước Ngầm
Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 1-1-2017 sẽ thực hiện tăng cường năng lực vận chuyển xe buýt kết nối giữa bến xe Nước Ngầm với bến xe Mỹ Đình từ 248 lượt/ngày lên thành 444 lượt/ngày (tăng 196 lượt). Ngoài ra, điều chỉnh lượt xe đối với 2 tuyến đang có điểm đầu cuối tại bến xe Nước Ngầm kết nối với bến xe Mỹ Đình (tuyến xe buýt số 16 và số 60B); điều chỉnh tần suất của tuyến xe buýt số 34 (bến xe Gia Lâm - bến xe Mỹ Đình) từ 184 lượt/ngày lên thành 212 lượt/ngày.
|
Theo An ninh thủ đô
Ý kiến bạn đọc