(VnMedia) - Chỉ một điều khoản của QCVN 08:2009/BXD về công trình ngầm đô thị cho thiết kế các giếng thông gió nhà ga ngầm thuộc dự án tuyến Đường sắt đô thị nhưng người dân hiểu một đằng, Ban quản lý đường sắt đô thị hiểu một kiểu. Đã có tới 11 cuộc đối thoại vẫn không tìm được tiếng nói chung.
Đã có 11 cuộc họp kéo dài trong hơn 2 năm qua nhưng cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có sự thống nhất giữa người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng trên đường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) với Ban quản lý Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Ban quản lý) về việc áp dụng khoản 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD.
Cụ thể, khoản 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD quy định: Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại, và các cửa sổ của nhà và công trình không được nhỏ hơn 25 m, đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ôtô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất - không nhỏ hơn 100 m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25 m.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng các nhà ga ngầm S9 Kim Mã với 200m2 của 10 hộ dân để xây dựng các giếng thông gió, 10 hộ dân đã không đồng thuận với lý do các giếng này theo thiết kế không phù hợp với Quy chuẩn nói trên, bởi Ban Quản lý đã đưa ống thông gió vào sát nhà dân, có chỗ chỉ cách khoảng 3m, thậm chí có nơi chỉ cách 1m, gây mất an toàn và vệ sinh môi trường.
Trong khi đó, Ban Quản lý dự án cho rằng họ đã làm đúng vì Quy chuẩn có điều khoản: “Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25 m.”
Phản bác lại quan điểm này, nhiều người dân cho rằng, Ban quản lý đã cố tình hiểu sai Quy chuẩn vì Quy chuẩn ghi là “cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m” chứ không nói là “cách nhà dân nhỏ hơn 25m”.
Trước thực tế này, ngày 25/11/2014, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã ký công văn gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, trong đó ghi rõ: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là văn bản bắt buộc phải áp dụng. Đơn vị thiết kế và các bên tham gia cần tuân thủ hoặc có giải pháp thích ứng đảm bảo điều kiện quy định trong Quy chuẩn.
Văn bản trả lời của Bộ Xây dựng |
“Đối với các vị trí thiết kế giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 của dự án, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng để đảm bảo khoảng cách từ các giếng thông gió đến nhà dân lân cận đáp ứng các quy định theo khoản 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD.” - Văn bản nêu rõ.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quang Hùng lại ghi thêm: “Trường hợp trong thực tế không thể giải phóng được mặt bằng, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và biện pháp xử lý đảm bảo an toàn môi trường và an toàn cộng đồng đối với các vị trí đặt giếng thông gió và phải giải thích cho người dân hiểu.”
Sau khi có văn bản này, Ban quản lý tiếp tục bảo lưu quan điểm cho rằng việc họ áp dụng Quy chuẩn là đúng, là an toàn và ngược lại, người dân cũng tiếp tục phản đối, yêu cầu áp dụng đúng Quy chuẩn là khoảng cách không được dưới 25m.
Cho đến nay, sau gần 2 năm, vụ việc này vẫn chưa được giải quyết bởi quan điểm cũng nwh cách hiểu của Ban Quản lý Đường sắt đô thị và những người dân đối với QCVN 08 nói trên.
Gần đây nhất, vào tối ngày 6/7/2016, tại UBND phường Ngọc Khánh, cuộc đối thoại lần thứ 11 với đủ các thành phần như Lãnh đạo quận Ba Đình, Ban quản lý và các hộ dân tiếp tục diễn ra với không khí gay gắt, bất bình của người dân khi họ được thông báo ý kiến mới nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, với những lý lẽ để bảo lưu cách làm của Ban quản lý.
Người dân bức xúc tại cuộc đối thoại hôm 6/7 - ảnh: Tuệ Khanh |
Theo đó, bằng cách viện dẫn nhiều ý kiến, văn bản, công văn…, Sở Xây dựng kết luận: “Việc thiết kế các giếng thông gió tại dự án ga ngầm S9 là phù hợp các Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, trong đó có QCVN 08:2009/BXD.
Tuy nhiên, ông Trần Duy Sơn (số nhà 477 Kim Mã) bức xúc nói: “Chúng tôi không kiến nghị về quy chuẩn 08. Quy chuẩn này đã quá chuẩn và rõ ràng, dễ hiểu. Người dân chúng tôi chỉ mong Ban quản lý làm đúng theo quy chuẩn".
Trao đổi riêng với phóng viên VnMedia, ông Sơn giải thích thêm: “Quy chuẩn này quy định khoảng cách tối thiểu đến nhà dân là 25m, nhưng nhìn bản thiết kế thì có chỗ chỉ cách nhà dân 2-3m, có chỗ chỉ 1m. Như vậy là không đúng. Họ cố tình áp dụng sai quy chuẩn".
Ông Phạm Văn Ngọc (60 tuổi) cũng yêu cầu Ban Quản lý làm theo đúng quy chuẩn là phải cách nhà dân ít nhất 25m, đồng thời chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất ủng hộ dự án, rất muốn các anh làm cho xong đi để tôi được đi một chuyển. Nhưng phả làm theo đúng quy chuẩn".
Trong khi đó, ông Nguyễn Như Võ ( số nhà 473 Kim Mã) bức xúc phát biểu: “Các anh đã tổ chức họp 10 cuộc nhưng không bao giờ đi đúng chủ đề, chỉ trả lời quanh co. Đưa tài liệu thì chung chung nói là phù hợp nhưng thực tế không phù hợp".
Nói là cuộc đối thoại nhưng thực chất, đúng như lời Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Phong Cầm - Chủ tịch HĐGP mặt bằng quận Ba Đình, thì cuộc gặp được tổ chức chỉ là để phía Ban quản lý thông báo ý kiến của Sở Xây dựng đến người dân, đồng thời lắng nghe kiến nghị của những người liên quan.
“Chính quyền quận Ba Đình tổ chức thực hiện bám vào các quy định của pháp luật. Có thể các hộ dân chưa thỏa mãn nhưng chúng tôi rất thận trọng để đáp ứng bức xúc của bà con. Bộ Xây dựng đã trả lời 1 lần nhưng chưa rõ, UBND quận đề xuất kiến nghị Thành phố trả lời rõ hơn và Thành phố đã giao sở Xây dựng trả lời. Lần thứ nhất Quận thấy sở Xây dựng trả lời chưa ổn nên lại tiếp tục đề nghị Thành phố yêu cầu sở Xây dựng trả lời rõ hơn và hôm nay chúng tôi thông báo về ký kiến của Sở Xây dựng đến bà con” - ông Nguyễn Phong Cầm nói.
Ông Cầm cho biết thêm, Quận cũng đã báo cáo Thành phố về đề nghị của dân là đưa ống thông khói sang phía đối diện vì bên đó không vướng nhà dân, nhưng Thành phố đã họp 2 lần mà không tìm được vị trí mới phù hợp.
“Cuộc tiếp xúc hôm nay là để thông báo và lắng nghe ý kiến. Sau buổi họp này Quận sẽ có văn bản trả lời kiến nghị của người dân. Người dân cũng có quyền kiến nghị tiếp nếu vẫn không bằng lòng” - ông Cầm nhấn mạnh.
Có hay không việc Ban quản lý dự án cố tình hiểu sai QCVN 08:2009/BXD cũng như văn bản trả lời của Thứ trưởng Bộ Xây dựng? VnMedia sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả vụ việc này.
Tuệ Khanh
Ý kiến bạn đọc