TP.HCM tổng thanh kiểm tra "Chợ tử thần" Kim Biên

10:46, 10/05/2016
|

Chợ Kim Biên hay “Chợ tử thần" - một chợ chuyên buôn bán các loại hóa chất, sẽ được tổng kiểm tra nhằm xử lý triệt để các hoạt động sai phạm.

Trước nguy cơ mất an toàn về các loại hóa chất tại ngôi chợ nằm ở giữa trung tâm Thành phố, đồng thời còn liên quan đến nhiều vấn nạn khác về vệ sinh an toàn thực phẩm, tệ nạn xã hội… trên toàn khu vực miền Nam, TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra tình trạng kinh doanh hóa chất Kim Biên và nếu phát hiện các đối tượng kinh doanh hóa chất nhập lậu, hết hạn sử dụng, các loại hóa chất cấm, độc hại sẽ xử lý triệt để.

Có đủ các loại hóa chất tại chợ Kim Biên, Quận 5, TP.HCM.
Có đủ các loại hóa chất tại chợ Kim Biên, Quận 5, TP.HCM.

Cụ thể, vào ngày hôm qua (9.5), UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo UBND quận 5 vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên ký cam kết không vi phạm các quy định trong kinh doanh thương mại và hóa chất. Đối với các điểm lưu trữ, sang chiết hóa chất trái phép, các cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm và triệt để.

Cùng đó, UBND TP.HCM giao Sở Công Thương hỗ trợ công tác chuyên môn cho các lực lượng kiểm tra, cung cấp thông tin và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động hóa chất sử dụng trong công nghiệp, hóa chất là tiền chất sử dụng trong công nghiệp, hóa chất sử dụng trong các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng…; Công an TP.HCM tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh hóa chất nhập lậu, hết hạn sử dụng, các loại hóa chất cấm, độc hại; Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tăng cường công tác quản lý địa bàn, lập danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu kinh doanh các loại hóa chất, trọng tâm là các điểm chứa trữ tại địa bàn các quận 5, 6, 8, 11, 12, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền đến các tổ chức sản xuất, kinh doanh hóa chất trong lĩnh vực dược, thực phẩm, phụ gia chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Còn Sở Nông nghiệp & PTNT được giao việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra quản lý hóa chất sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, thú y, bảo vệ thực vật, bảo quản, chế biến nông sản, lâm sản, hải sản và thực phẩm.

Trong quá trình thanh kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, các cơ quan quản lý sẽ cùng phối hợp để xử lý nghiêm. UBND Thành phố cũng yêu cầu, sau mỗi quý, Chi cục Quản lý thị trường phải gửi báo cáo cho Thành ủy và UBND TP.HCM về các hoạt động kinh doanh, trong đó có các hoạt động kinh doanh các loại hóa chất.

Chợ hóa chất Kim Biên (thuộc Quận 5) có hơn 100 cửa hàng kinh doanh đủ các loại hóa chất, từ hương liệu, chất tạo màu, cho đến các hóa chất dùng trong công nghiệp, thực phẩm, hay hóa chất độc hại. Bởi thế, chợ này được mệnh danh là "Chợ tử thần", và đã tồn tại được hơn 50 năm nay.

Năm 2014, nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ và vì nhiều mục tiêu khác, UBND quận 5 đã từng yêu cầu các cơ sở kinh doanh tại đây dời về Trung tâm thương mại Đông Phương (cũng trong Quận 5) và địa điểm mới cũng là nơi buôn bán hóa chất, phụ gia công nghiệp của Tập đoàn hóa chất Việt Nam, tuy nhiên, việc di dời không được các tiểu thương đáp ứng, vì cho rằng địa điểm mới không thuận lợi trong việc kinh doanh và giá thuê mặt bằng cao.


Ý kiến bạn đọc