Tàu Cát Linh - Hà Đông: Chuyển toàn bộ tiếng Trung sang tiếng Việt

11:21, 20/01/2016
|

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sau khi họp và tiếp thu ý kiến đóng góp đã thống nhất phương án thiết kế nội-ngoại thất đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Theo đó, chú trọng làm nổi bật các biểu tượng văn hóa, chuyển toàn bộ tiếng Trung sang tiếng Việt.

Mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thời điểm trưng bày tại Hà Nội (tháng 11/2015). Tàu này sẽ được điều chỉnh một số chi tiết nội-ngoại thất
Mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thời điểm trưng bày tại Hà Nội (tháng 11/2015). Tàu này sẽ được điều chỉnh một số chi tiết nội-ngoại thất.

Trước đó, trong thời gian trưng bày (từ ngày 29/10 đến 30/11) có 1.904 phiếu đóng góp ý kiến về đoàn tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Về ngoại thất, 67,27% đánh giá “hài lòng” hoặc “rất hài lòng”, ý kiến chưa hài lòng, chê chiếm 23,42%. Trong đó, ý kiến đề nghị đổi màu sắc chiếm 32,7%, nhưng các màu đề nghị không tập trung. Về hình dáng đầu tàu, có 56 ý kiến cho rằng nên vát đầu tàu hơn nữa để giống đầu cá mập, tăng tính khí động học như đầu tàu cao tốc... Đặc biệt, nhiều ý kiến đề nghị chuẩn hóa nội dung tiếng Anh, tiếng Việt của toàn bộ biển báo. Các nút bấm, vặn sử dụng tiếng Trung phải chuyển thành tiếng Việt.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sau khi họp và tiếp thu ý kiến đóng góp đã thống nhất phương án thiết kế nội-ngoại thất đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể phương án thiết kế như sau:

Đối với nội thất tàu, phương án thiết kế điều chỉnh chuẩn hóa lại toàn bộ nội dung tiếng Anh và tiếng Việt trên biển báo, chỉ dẫn hành khách trên tàu và chuẩn hóa lại toàn bộ tên nút bấm điều khiển của lái tàu trong buồng lái. Đặc biệt, các nút bấm/vặn sử dụng tiếng Trung trong thiết kế mẫu sẽ phải chuyển thành tiếng Việt. Nội dung phát thanh trên tàu sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại, giọng đọc chuẩn tiếng Việt với tốc độ vừa phải để hành khách thuận tiện, dễ nghe.

Bổ sung thêm 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía trên ghế ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế. Đồng thời, lắp đặt sẵn các mấu chờ, lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung tay nắm. Tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu cam vàng) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế. Điều chỉnh bản đồ LED phía trên cửa ra vào cho rõ ràng hơn, sáng hơn để giúp hành khách dễ đọc.

Phương án thiết kế ngoại thất sẽ tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc. Nhà sản xuất cần có biện pháp làm giảm, làm mờ các vết hàn chấm tròn trên thân tàu, vỏ tàu để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật; các cạnh sắc ở các chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu phải được xử lý kỹ lưỡng, đảm bảo độ nhẵn để an toàn.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc rà soát lại hợp đồng và làm rõ nội dung hạng mục vật tư cung cấp kèm vật liệu dự phòng; công cụ phục vụ công tác duy ty bảo dưỡng, sửa chữa trước mắt cũng như sau này; đảm bảo tàu vận hành ổn định, liên tục trong quá trình vận hành.

Nội thất tàu sẽ được điều chỉnh cho hành khách thuận tiện, dễ sử dụng
Nội thất tàu sẽ được điều chỉnh cho hành khách thuận tiện, dễ sử dụng.

Đối với công tác chế tạo đoàn tàu, để đoàn tàu trước khi vận chuyển sang Việt Nam đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm việc với Tổng thầu, tham mưu Bộ GTVT thành lập đoàn công tác gồm các chuyên gia của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong nước sang Trung Quốc kiểm tra, nghiệm thu các bộ phận chi tiết quan trọng của khung, gầm, giá chuyển… trước khi tiến hành lắp đặt tổng thể đoàn tàu và chạy thử tại cơ sở sản xuất.

Bộ GTVT yêu cầu, trong quá trình sản xuất, chế tạo các chi tiết chính, chi tiết quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung, gầm… nhà sản xuất phải dập ký tự riêng đặc trưng cho dự án để làm cơ sở kiểm tra, nghiệm thu, đáp ứng yêu cầu.

Được biết, Hội đồng đánh giá mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông có nhiều đơn vị tham gia, gồm: Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, UBND TP Hà Nội, Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt, Trường Đại học GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro).


Ý kiến bạn đọc