"Quên" thẩm định hồ sơ, ngân hàng BIDV bị lừa hàng chục tỷ đồng

07:08, 13/01/2016
|

(VnMedia) - Xuất phát từ việc không thẩm định hồ sơ theo đúng quy trình cho vay của Ngân hàng nhà nước, ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn đã bị một doanh nghiệp lừa rút gần 22 tỷ đồng. Vụ việc vừa bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - C46 Bộ Công an ra quyết định khởi tố.

Ngày 9/1/2016, CSĐT C46 Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh). Liên quan đến vụ án này, C46 cũng khởi tố bị can đối với Huỳnh Công Thiện - Giám đốc công ty TNHH Đầu tư Thiện Linh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ Luật hình sự.

Đồng thời, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Thái Hà - nguyên trưởng phòng khách hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo điều 179 Bộ Luật hình sự.

Cùng đồng phạm với Hoàng Thái Hà, còn có Hoàng Thị Bích Hồng - cán bộ tín dụng chi nhánh BIDV Tây Sài Gòn. Đối tượng Hồng cũng bị C46 khởi tố về tội danh vi phạm quy định về quy chế cho vay nhưng cho tại ngoại.

Theo thông tin điều tra ban đầu, Huỳnh Công Thiện - Giám đốc công ty Đầu tư Thiện Linh - là chủ đầu tư Khu thương mại quốc tế tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Trong quá trình đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư Thiện Linh đã ký kết hợp đồng vay tiền của BIDV Tây Sài Gòn. Tuy nhiên, do kinh doanh không hiệu quả, thất thoát vốn nên ông Thiện lập ra hai công ty Thúy Hà và Thiện Thành với mục đích tiếp tục vay tiền ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn.

Sau khi lập hai công ty mới, ông Thiện chỉ đạo lập khống phương án kinh doanh, kê khống tài sản đảm bảo và làm giả hồ sơ vay vốn. Bằng cách này, hai công ty do ông Thiện lập ra đã vay được trên 100 tỷ đồng từ BIDV Tây Sài Gòn. Số tiền vay được, ông Thiện sử dụng vào nhiều mục đích cá nhân khác nhau như trả nợ, mua bán bất động sản... đến nay không có khả năng khắc phục hậu quả.

Quá trình xác minh, cơ quan chức năng đã xác định ông Thiện có hành vi lừa đảo của ngân hàng số tiền gần 22 tỷ đồng.

Cũng theo xác minh của C46, sở dĩ Thiện có thể thực hiện trót lọt được phi vụ này là do có sự tiếp tay của một số ngân viên chi nhánh ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn. Cụ thể, khi thẩm định hồ sơ cho Thiện vay vốn, Hoàng Thái Hà – nguyên trưởng phòng khách hàng và Hoàng Thị Bích Hồng - cán bộ tín dụng chi nhánh ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn đã không thực hiện đúng quy trình cho vay.

Bên cạnh đó, C46 tình nghi lãnh đạo chi nhánh ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn cũng đã bỏ qua các quy trình, quy định trong việc kiểm tra nhân viên cấp dưới trước khi phê duyệt, ký hợp đồng tín dụng, tài sản đảm bảo dẫn đến bị thất thoát một lượng lớn tiền của ngân hàng BIDV.

Hiện, vụ án đang được C46 tích cực mở rộng điều tra, xử lý triệt để các đối tượng liên quan. Đây cũng là một trong những vụ án điển hình được Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng theo dõi và chỉ đạo trực tiếp.


Ý kiến bạn đọc