Tăng giá gần 2000 dịch vụ y tế: Ai sẽ phải trả thêm nhiều tiền nhất?

07:33, 12/10/2015
|

(VnMedia) - Việc tăng giá này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người dân? Ai sẽ phải trả thêm tiền nhiều nhất? Tăng giá liệu có mang lại chất lượng dịch vụ tốt hơn? Và, các bệnh viện sẽ được lợi gì từ lần điều chỉnh dịch vụ này?

Bảo hiểm y tế
Tăng giá các dịch vụ bảo hiểm y tế liệu có đồng nghĩa với việc tăng chất lượng dịch vụ? - ảnh minh họa

Những ngày gần đây, thông tin về việc tất cả các dịch vụ bảo hiểm y tế sẽ tăng giá do được tính cả lương, phụ cấp đặc biệt cũng như tính đủ các chi phí trực tiếp khiến nhiều người lo ngại. Vậy quyết định tăng giá đó dựa trên cơ sở nào? Việc tăng giá này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người dân? Sẽ như thế nào nếu họ không có đủ khả năng chi trả cho các dinh vụ y tế khi giá tăng cao, đặc biệt là với người nghèo? Việc tăng giá liệu có mang lại chất lượng dịch vụ tốt hơn? Và, các bệnh viện sẽ được lợi gì từ lần điều chỉnh dịch vụ này?

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính Bộ Y tế đã trao đổi và phần nào làm rõ được những thắc mắc nói trên.

-        -  Trong thời gian tới, liên bộ Tài chính – Y tế sẽ điều chỉnh một loạt giá dịch vụ y tế. Xin ông cho biết, dựa vào cơ sở nào để đưa ra điều chỉnh này?

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính Bộ Y tế: Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này dựa trên quy định của việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế và thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về các Nghị quyết của Chính phủ nhằm mục tiêu từng bước chuyển dần từ ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho các bệnh viện hiện nay sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Hiện nay giá dịch vụ  y tế mới được tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp, chưa tính tiền lương, chưa tính khấu hao, chưa tính các khoản chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học... cho nên, chất lượng dịch vụ chưa cao. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này  cũng nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, mà trước mắt là đối với người có thẻ bảo hiểm y tế.

-       -   Thưa ông, lần điều chỉnh giá dịch vụ này sẽ điều chỉnh bao nhiêu dịch vụ y tế?

Giá dịch vụ  y tế lần này sẽ tính thêm tiền lương và phụ cấp đặc thù vào nên sẽ điều chỉnh tất cả các dịch vụ được bảo hiểm y tế thanh toán.

-        -   Vậy lộ trình điểu chỉnh sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Liên bộ Tài chính – Y tế đang dự kiến, từ nay đến cuối năm 2015 sẽ áp dụng với mức giá tính đủ chi phí trực tiếp cũng như phụ cấp đặc thù và đến đầu năm 2016 sẽ tính thêm tiền lương vào giá đối với người có thẻ bảo hiểm y tế. Còn đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế, tùy điều kiện kinh tế xã hội năm 2016, liên bộ Tài chính – Y tế sẽ xem xét và báo cáo Chính phủ để quyết định điều chỉnh cho phù hợp.

-        -   Xin ông cho biết, khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế, người dân có bị ảnh hưởng gì hay không?

Đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, về cơ bản không bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với người nghèo, người hưởng chính sách xã hội, người dân tộc thiểu số.... Đây là những đối tượng đã được nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế, tức là cấp không thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, theo quy định của bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán 100% chi phí nên sẽ không bị ảnh hưởng.

Còn đối với những người cận nghèo, hiện nay nhà nước đã hỗ trợ 70% để người dân tham gia bảo hiểm y tế, nhưng đối tượng này phải đồng chi trả 5% nên cũng có bị ảnh hưởng, nhưng so với việc đồng chi trả 15% trước đây thì không bị ảnh hưởng nhiều.

Với đối tượng bị ảnh hưởng một cách tương đối là những người làm công ăn lương, những đối tượng đang được bảo hiểm y tế chi trả 80%, còn phải đồng chi trả 20% thì vừa qua Bộ Y tế đã chỉ đạo các tỉnh và các bệnh viện phải thành lập các quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh để hỗ trợ cho các trường hợp bệnh nặng, chi phí lớn mà không có khả năng chi trả phần đồng chi trả.

Đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế, trước mắt chưa bị ảnh hưởng vì vẫn được hưởng mức giá như hiện nay.

Ngoài việc bị ảnh hưởng như đã nói ở trên thì bệnh viện và người dân sẽ được hưởng lợi gì từ việc điều chỉnh giá dịch vụ lần này, thưa ông?

Việc điều chỉnh lần này có tính cả lương và tính đầy đủ các chi phí nên bệnh viện sẽ có kinh phí để nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là có kinh phí chi trả lương, có thể tuyển thêm nhân viên, đảm bảo các hoạt động thường xuyên của bệnh viện, từng bước góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Đối với người có thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trước đây do giá thấp, chưa tính đủ chi phí trực tiếp nên người có thẻ bảo hiểm y tế phải nộp thêm hoặc phải tự mua một số loại thuốc, vật tư chưa tính trong giá dịch vụ. Lần điều chỉnh này sẽ tính đủ chi phí trực tiếp cho nên sẽ không phải chi phí khoản này nữa,

- Xin cảm ơn ông.


Ý kiến bạn đọc