Tái xuất hiện tượng giả mạo nhắc nợ cước viễn thông

15:42, 14/08/2015
|

(VnMedia) - Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội cũng như 1 số tỉnh thành trên toàn quốc đã tái xuất hiện một số đối tượng lừa đảo qua điện thoại giả mạo VNPT gọi điện nhắc nợ cước. PV VnMedia đã trao đổi với đại diện VNPT Hà Nội về vấn đề này. Đại diện VNPT Hà Nội khẳng định đây là một hình thức giả mạo thông báo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của VNPT Hà Nội nói riêng và Tập đoàn VNPT nói chung.

Ảnh minh họa
 

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Việc giả mạo các nhà mạng viễn thông để nhắc nợ cước, chiếm đoạt tài sản đã diễn ra ở Việt Nam từ một vài năm nay. Một thời gian cơ quan chức năng vào cuộc ráo riết và hiện tượng này đã giảm đáng kể. Tuy nhiên thời gian gần đây việc này ngày càng trở nên tinh vi hơn. Theo đại diện của VNPT Hà Nội thì hiện nay một số thủ đoạn sau đang được các đối tượng sử dụng để lừa khách hàng:

- Giả mạo VNPT để nhắc nợ cước điện thoại cước với số tiền lớn (7-8 triệu đồng) yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa. Chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

- Giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, rửa tiền lớn ... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền.

- Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế).

Phòng ngừa thế nào?

Trước thực trạng đó, thời gian qua VNPT Hà Nội đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nhiều đối tượng lừa đảo. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, VNPT Hà Nội khuyến cáo chính thức với khách hàng khi gặp phải trường hợp trên như sau:

- Thứ nhất: Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, không chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng vào số tài khoản không phải của VNPT Hà Nội, không thực hiện bấm số gọi lại với các số lạ để tránh thiệt hại không đáng có.

- Thứ hai: Khi có nghi ngờ khách hàng cần liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT Hà Nội 04.800126 hoặc 04.38700700 (miễn phí cuộc gọi) để được hướng dẫn chi tiết đồng thời VNPT Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra xác minh để có biện pháp ngăn chặn.


Vân Anh

Ý kiến bạn đọc