Acer: Sẵn sàng "bán mình"!

09:14, 30/08/2015
|

(VnMedia) - Từ cuối thập niên 90 tới giữa những năm 2000, Acer phát triển như vũ bão, nhưng 9 năm sau mọi thứ đã đảo chiều. Ở mức tệ hơn, các nhà sáng lập Acer đang sẵn sàng kịch bản "bán mình" cho bất cứ ông lớn nào trả giá tốt. 

Ảnh minh họa

Acer, hãng phần cứng và điện tử của Đài Loan, từng gặt hái được nhiều khoản lợi nhuận khổng lồ khi thị trường còn dễ làm ăn. Doanh thu của công ty này năm 2003 là 4,9 tỉ USD và chỉ 3 năm sau (2006) đã tăng vọt lên 11,31 tỉ USD. Stan Shih, nhà sáng lập kiêm chủ tịch danh dự của Acer, người từng xây dựng công ty này bằng số vốn vỏn vẹn 25.000USD năm 1976, tuyên bố buông tay.

Chỉ trong nửa năm đầu tài chính này, Acer đã mất tới 90 triệu USD, và chỉ trong tháng trước doanh số bán hàng đã giảm 33%, đồng thời giá cổ phiếu giảm một nửa so với thời điểm tháng 4 vừa rồi. Tuy tình hình kinh doanh bết bát là vậy nhưng Acer vẫn là hãng OEM PC lớn thứ 5 thế giới. Tình cảnh của Acer là hồi chuông cảnh báo mảng kinh doanh PC bắt đầu thụt giảm nghiêm trọng.

Khi được hỏi liệu rằng Acer có bán công ty không nếu được Dell hoặc HP đề nghị, Shih nói rằng đó là việc tốt. Ngạc nhiên hơn khi Shih nói rằng bất cứ ông lớn nào mua Acer sẽ phải sẵn sàng đối mặt với tình trạng "rỗng ruột" của công ty này.

"Các nhóm quản lý ở Mỹ và châu Âu thường chỉ quan tâm tới tiền, và các CEO của họ luôn làm vì tiền. Trong khi đó, ở Đài Loan, chúng tôi quan tâm tới khía cạnh trọng trách và các yếu tố nặng về tình cảm", Shih bày tỏ.

Ảnh minh họa

Lợi nhuận của Acer so với các đối thủ khác đang ở mức rất thấp.

Tuyên bố sẵn sàng "bán mình" của Shih đã được phát ngôn viên của Acer xác nhận. Tuy nhiên, cũng cần biết rằng doanh thu của hãng này, tuy giảm mạnh nhưng vẫn đạt 1,94 tỉ USD trong quý 2 năm nay. Đây là số tiền không nhỏ tuy rằng nó không đạt như kỳ vọng. Thật khó hiểu khi Shih nói rằng ai đó sẽ mua lại một Acer "rỗng túi", bởi những tuyên bố như thế thường không có lợi cho thương vụ sát nhập.

Năm ngoái, CEO của Acer là Jason Chen tuyên bố hãng này sẽ đặt cược cả tương lai vào Chromebook và các thiết bị lại "2-trong-1". Dựa trên doanh số bán hàng mới nhất của Acer có thể thấy rằng hướng đi này đã thất bại.

Thất bại của Acer cũng là thất bại chung của cả ngành PC. Tuy doanh số bán hàng vẫn tăng, có thể lên tới hàng trăm triệu thiết bị, nhưng mức lãi gần như rất thấp. Tương lai của cả ngành PC  hiện đang rất bấp bênh. Các nhà phân tích dự đoán tình hình này khó có thể tốt hơn ít nhất từ nay tới năm 2019.


Tuệ Minh - (Wire)

Ý kiến bạn đọc