(VnMedia) - Giữa Play Store và App Store có điểm tương đồng gì và có điểm khác biệt gì ? Điều gì khiến người dùng ưa chuộng kho ứng dụng này hơn các kho ứng dụng còn lại ? Sau đây là một vài điểm so sánh thú vị giữa 2 kho ứng dụng được ưa chuộng nhất hiện nay.
Trên thị trường điện thoại thông minh, có hệ điều hành Android, iOS và một số hệ điều hành khác. Hai hệ điều hành của Google và Apple được người dùng thiết bị chấp nhận nhiều nhất. Có được thành công như vậy không phải là điều ngẫu nhiên. Đó là nhờ kho ứng dụng trên Android và iOS : Play Store của Google và App Store của Apple.
|
Cuộc chiến con số
Nếu so sánh giữa Google Play Store và Apple App Store chúng ta phải so sánh các con số : số lượng các ứng dụng, tỷ lệ các ứng dụng miễn phí, lượng lượt tải ứng dụng về, vv.
Hãy bắt đầu với hãng quả táo. Apple tung ra App Store năm 2008 trong bối cảnh iPhone 3G xuất hiện. Vào thời điểm đó, hãng này đã công bố 500 ứng dụng đầu tiên của họ. Chỉ trong vòng ba tháng, đã có 3.000 ứng dụng và 100 triệu lượt tải về ! Một năm sau, kho ứng dụng này đạt 2 tỷ lượt tải về, năm 2010 con số đó tăng lên đến 3 tỷ lượt tải và năm 2011, 10 tỷ lượt. Những con số tăng chóng mặt và xu hướng không dừng lại ở đó.
Năm 2012 App Store có khoảng 550.000 ứng dụng, trong đó có 170.000 dành riêng cho iPad với 25 tỷ lượt tải về. Một năm sau con số tải về đã nhân lên gấp đôi và cuối năm 2013, số lượng ứng dụng đã cán mốc 1 triệu. Hiện nay, Apple tự hào với hơn 1,4 triệu ứng dụng. Những con số thật sự ấn tượng chứng tỏ tầm quan trọng của các ứng dụng trong sự thành công của một hệ điều hành.
Trong lĩnh vực này Google cũng không kém cạnh so với Apple. Cũng giống như hãng quả táo, Google đã ra mắt kho ứng dụng riêng của mình, với tên gọi Android Market vào năm 2008. Ban đầu, nó chỉ có một vài ứng dụng, ít hơn con số 500 của App Store. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, Android Market đã có 2.300 ứng dụng và đến mùa hè năm 2010, 80.000 đã có mặt tại kho ứng dụng này với 1 tỷ lượt tải về.
Năm 2011, chỉ trong vòng một năm, Google đã ghi nhận 3, 6 rồi đến 10 tỷ lượt tải ứng dụng. Năm 2012, Android Market có 500.000 ứng dụng và 25 tỷ lượt tải về, ngày 6/3 năm đó, Android Market đổi tên thành Google Play với hai dịch vụ mới xuất hiện : Google Music và Google eBookstore.
Theo tờ thời báo Wall Street Journal, lượt tải trên Google Play đãvượt 70% so với App Store trong quý 1 năm nay. Ngược lại, doanh thu của Apple hơn 70% so với Google trong lĩnh vực này.
Người ta có thể đánh giá rằng người dùng Android tải nhiều ứng dụng miễn phí hơn về thiết bị của họ. Hoặc Apple đã thu được lợi nhuận nhiều hơn dựa vào các ứng dụng được các nhà phát triển tạo ra.
Các nhà phát triển nghiêng về App Store
Các nhà phát triển thích App Store hơn. Tại sao? Bởi vì kho ứng dụng này mang về cho họ nhiều lợi nhuận hơn. Lời giải thích rõ ràng nhất là khách hàng của Apple có thu nhập cao hơn những người dùng Android và do đó họ sẵn sàng tải về ứng dụng trả tiền. Hơn nữa, với việc mua một chiếc iPhone hoặc iPad, khách hàng của Apple chuẩn bị sẵn sàng chi nhiều tiền hơn. Khi mua một chiếc điện thoại thông minh, họ mua một dịch vụ hay một ứng dụng là điều bình thường. Về phần mình, người dùng Android quan tâm nhiều hơn đến giá thành của điện thoại thông minh của họ ngay cả khi một số người trong số họ không ngần ngại mua một thiết bị giá cao như Galaxy S6.
Trên thực tế, họ sẽ có cách tiếp cận giống nhau đối với các ứng dụng : chọn những ứng dụng rẻ tiền nhất hoặc tốt hơn là miễn phí. Và đó là không kể tại các nước mới nổi, nơi người dùng điện thoại thông minh Android dòng bình dân nhưng không có thẻ tín dụng để mua các ứng dụng.
Vì vậy, sự khác biệt chính giữa các ứng dụng Google Play và các ứng dụng của App Store đó là quảng cáo. Android cung cấp ít các ứng dụng trả tiền, các nhà phát triển đang "buộc" tạo ra doanh thu nhờ quảng cáo. Nhưng không chỉ vậy vì việc người dùng mua các ứng dụng cũng giúp các nhà phát triển thu nhiều lợi nhuận nhưng trên 1,2 tỷ các ứng dụng miễn phí, chỉ có 110.000 dựa trên một mô hình freemium.
Cuối cùng, có một chi tiết đối với những nhà "không phát triển", nhưng khiến các nhà phát triển phải xem xét : để tạo ra một ứng dụng iOS cần có một máy Mac trong khi một ứng dụng Android có thể được viết trên Windows, OS X và thậm chí cả Linux. Nhưng rõ ràng là mua một máy Mac có vẻ không làm phiền họ.
Giao diện và nội dung đa phương tiện : Google linh hoạt hơn
Trên phương diện giao diện của nội dung đa phương tiện, Google Play đứng cao hơn so với App Store. Nếu trên điện thoại di động, tất cả mọi người sẽ tìm thấy nó khá dễ dàng, nhưng thật khó truy cập App Store từ một máy tính hoặc máy tính Mac.
Trong khi Google cung cấp cho người dùng một giao diện web rõ ràng giúp họ tìm tất cả các ứng dụng Google Play, cài đặt từ xa các ứng dụng này trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ. Nhưng điều này không xảy ra với tất cả các thiết bị của Apple. Trên PC, bắt buộc cài đặt iTunes để truy cập App Store.
Cả trên App Store và Google Play Store người dùng đều có thể truy cập vào âm nhạc, phim ảnh, phim hoặc sách. Một lần nữa, vấn đề đối với App Store là nội dung như vậy không thể xem được trên các thiết bị của Apple hoặc thông qua iTunes để nghe nhạc, xem phim.
Google chứng tỏ tính linh hoạt hơn hẳn Apple. Họ cung cấp các ứng dụng cho iOS để truy cập nội dung đa phương tiện. Có thể thưởng thức tất cả các nội dung đa phương tiện này trên bất kỳ thiết bị từ bất kỳ trình duyệt nào. Một lợi thế ấn tượng.
Ý kiến bạn đọc